Thứ năm, 02/05/2019 - 10:00

Thị trường vàng trang sức 2019: Bứt phá từ động lực tăng trưởng

Dân trí

Trong khi các doanh nghiệp bán lẻ đang đối mặt với sự bão hòa của thị trường thì dư địa tăng trưởng trong lĩnh vực vàng trang sức vẫn còn rất lớn.

Dư địa ngày càng được nới rộng

Những biến động của thị trường tài chính trong giai đoạn cuối 2018, đầu 2019 càng cho thấy vàng vẫn là tài sản phòng thủ hữu hiệu. Đặc biệt là hiện nay, khi động thái gia tăng dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương ngày càng rõ rệt và được kỳ vọng sẽ đẩy giá vàng lên cao.

Tại thị trường Việt Nam, theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới, nhu cầu vàng trang sức đang ở mức cao nhất trong vòng 10 năm, đạt khoảng 16,5 tấn/năm. Điều này có thể dễ hiểu bởi nền kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng ổn định và đạt 7,08% trong năm vừa qua, mức tăng cao nhất kể từ 2008. Lạm phát được kiểm soát tốt, thu nhập trên đầu người tăng trưởng mạnh, tình hình chính trị ổn định,… là những yếu tố đã kích thích mạnh mẽ nhu cầu tiêu dùng nhóm hàng hoá cao cấp. Tầng lớp trung lưu tăng nhanh về số lượng và sự thay đổi của xu hướng tiêu dùng từ tích trữ sang tích trữ và làm đẹp đã tiếp tục góp phần nới rộng dư địa tăng trưởng của thị trường vàng trang sức bên cạnh sự phân mảnh của thị trường hiện nay.

Thị trường vàng trang sức 2019: Bứt phá từ động lực tăng trưởng - 1

Nhu cầu thị trường về vàng trang sức được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao trong tương lai.

Ở một diễn biến khác, từ đầu tháng 3, chỉ số Vn-Index thể hiện rõ xu hướng đi ngang với hàng loạt rung lắc, dao động trong biên độ hẹp và lan rộng khắp các mã. Hiện tượng test đáy vẫn tiếp tục diễn ra tại vùng hỗ trợ 962 - 970. Trong đợt retest ngày 18/4, chỉ số rơi xuống 962,3 điểm và ngày hôm sau phục hồi nhẹ 3,91 điểm, tương ứng 0,41%. Tính đến ngày 23/4, Vn-Index đóng cửa với 968 điểm. Biên độ dao động và thanh khoản chứng tỏ nhà đầu tư đang vào lệnh với tâm lý hết sức thận trọng. Những diễn biến không mấy khả quan trên thị trường chứng khoán trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ thúc đẩy động lực tăng trưởng của vàng. Và với sự tác động rất lớn từ các yếu tố thời trang, thẩm mỹ, các dòng vàng trang sức càng được kỳ vọng bay cao trong năm 2019.

Bệ phóng đã sẵn sàng

Thị trường trang sức toàn cầu đang tiếp tục tăng trưởng mạnh và dần chuyển sang phân khúc cao cấp. Trước những chuyển biến này, các doanh nghiệp kim hoàn trong nước đã chuẩn bị kế hoạch hành động. “Mặc dù dư địa và tiềm năng lớn, nhưng sự cạnh tranh là không thể tránh khỏi, và cũng không chỉ từ các doanh nghiệp trong nước. Do đó, ở thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn đang có những bước đi hết sức thận trọng nhằm giữ vững vị thế số một tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn.”, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ, cho biết.

Thị trường vàng trang sức 2019: Bứt phá từ động lực tăng trưởng - 2

PNJ khẳng định sẽ chuyển thành công ty số trong tương lai gần và sẽ là một “tàu cao tốc” thật sự.

Là doanh nghiệp lĩnh xướng thị trường vàng trang sức Việt Nam, PNJ đã và đang tiếp tục xây dựng động lực tăng trưởng mới, cũng như phát triển nguồn lực nhầm chuẩn bị cho các triển vọng dài hạn. Đặc biệt, Dự án hoạch định nguồn lực doanh nghiệp – ERP đã được go live và sẽ là công cụ đắc lực giúp PNJ quản trị và sử dụng tối đa tiềm năng các nguồn lực. Cùng với hoạt động phân tích hành vi và tạo ra những dòng sản phẩm đáp ứng từng nhóm khách hàng, PNJ tiếp tục duy trì vị thế số 1 tại thị trường tier 1, đồng thời tăng tốc phát triển tại các thị trường tier 2 và tier 3. Tiến trình này được thực hiện song song với công cuộc làm giàu tài nguyên nguồn nhân lực, tài nguyên thương hiệu, tài nguyên khách hàng,…cũng như chuẩn bị nguồn lực đủ kiến thức, kinh nghiệm phân tích, sử dụng dữ liệu trong hoạt động kinh doanh, tiến mạnh vào kỷ nguyên bán lẻ 4.0.

Đồng thời, sự chuyển hóa mạng lưới phân phối của PNJ đã tạo bước ngoặt quan trọng khi cho ra đời mô hình hoàn toàn mới - PNJ Next. Với không gian tương tác hiện đại và phương thức tương tác thu hẹp tối đa khoảng cách với khách hàng, so với hệ thống TTKH truyền thống, PNJ Next mang đến những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, trực quan. Mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng trong năm 2019. Sự ra đời của PNJ Next khẳng định những bước tiến mới của PNJ nhằm vượt lên trên một doanh nghiệp trang sức đơn thuần.

Và cùng với sự phát triển của E – commerce, diện mạo mạng lưới bán lẻ PNJ sẽ tiếp tục thay đổi khi có sự phát triển song song giữa mô hình hiện đại bên cạnh mô hình truyền thống tạo nên omni channel với mục tiêu tăng cường tính tương tác xuyên suốt với khách hàng và gia tăng tỷ lệ bán hàng thành công. “Trong tương lai gần, PNJ sẽ trở thành một công ty số, cũng như xây dựng chuẩn hóa mô hình tập đoàn.”, bà Dung cho biết thêm.

Dung Đỗ