1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Thấy gì từ thương vụ MobiFone mua lại An Viên TV?

Ngày 25/4/2016, Bộ TT&TT đã có công văn đồng ý để công ty CP nghe nhìn toàn cầu (AVG) sử dụng tên, biểu tượng dịch vụ MobiTV thay cho tên, biểu tượng dịch vụ An Viên vốn được dùng trước đây. Đây cũng là một trong những hoạt động MobiFone thực hiện trên con đường tái cơ cấu AVG.

Thương vụ này được MobiFone coi là “bước đi chiến lược” trong việc hiện thực hoá 4 lĩnh vực kinh doanh
Thương vụ này được MobiFone coi là “bước đi chiến lược” trong việc hiện thực hoá 4 lĩnh vực kinh doanh

Tháng 01/2016, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã được Bộ TT&TT đồng ý cho phép mua cổ phần tại AVG - đơn vị sở hữu truyền hình An Viên, chính thức việc lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam.

Thương vụ này được MobiFone coi là “bước đi chiến lược” trong việc hiện thực hoá 4 lĩnh vực kinh doanh gồm Viễn thông và CNTT – Truyền hình – Phân phối bán lẻ – Đa dịch vụ. Theo đó, MobiFone sẽ kết hợp các dịch vụ viễn thông di động với truyền hình để đáp ứng rất nhiều nhu cầu khác nhau của từng người dùng trong một vòng “khép kín”.

Thực tế, xu hướng kết hợp viễn thông – truyền hình không còn mới lạ tại các nước phát triển trên thế giới nhưng ở Việt Nam thì vẫn đang ở giai đoạn rất sơ khai. Lợi thế từ hạ tầng, mạng lưới phân phối của doanh nghiệp viễn thông là điều còn thiếu của các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.

Tuy nhiên, ai cũng hiểu rằng hạ tầng hay phân phối sẽ chỉ là những lợi thế cơ bản trong giai đoạn đầu của thị trường. Và MobiFone có lẽ hiểu rõ sự cần thiết của việc tận dụng lợi thế này để tạo đà phát triển cho MobiTV và ghi dấu ấn ở lĩnh vực truyền hình – một trong bốn lĩnh vực kinh doanh chính của doanh nghiệp.

Nhìn từ góc độ thị trường, các chuyên gia kinh tế cho rằng: Truyền hình sẽ giúp tăng năng lực cạnh tranh của MobiFone cũng như các nhà mạng khác, tạo một sân chơi lành mạnh và mới mẻ cho tất cả các bên. Trong bối cảnh người tiêu dùng không còn “mặn mà” với cả dịch vụ đàm thoại thông thường, đây là xu thế tất yếu mà bất kì doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông di động như MobiFone cũng cần nhanh chóng nắm bắt.

Theo quan sát, hiện MobiFone vẫn duy trì nguyên trạng những kênh hiệu quả, có rating cao của hệ thống truyền hình AVG, song song với việc đầu tư phát triển thêm nhiều nội dung hấp dẫn khác.

Báo cáo mới nhất của Tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải với lãnh đạo Bộ TT&TT trong buổi sơ kết quý I/2016 cho thấy, doanh thu truyền hình đạt 342,8 tỉ đồng, thuê bao đạt 230.000.

Và mục tiêu của MobiFone hướng tới là phát triển 1 triệu khách hàng đăng ký mới dịch vụ truyền hình trong năm 2016 và trở thành 1 trong 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam vào năm 2020.