1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm: Đã có những sai phạm nhất định

Thảo Thu

(Dân trí) - Bộ Tài chính đã thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm phân phối sản phẩm qua ngân hàng và phát hiện những sai phạm nhất định. Cơ quan này đang trong quá trình hoàn thiện thanh tra.

Tại họp báo quý I của Bộ Tài chính ngày 30/3, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (thuộc Bộ Tài chính) đã thông tin về việc thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm phân phối sản phẩm qua ngân hàng.

Thông tin về đường dây nóng nhận phản ánh liên quan đến việc ngân hàng "ép" khách mua bảo hiểm gần đây, Cục Phó Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Doãn Thanh Tuấn cho biết sau hơn một tháng, Bộ Tài chính tiếp nhận được 178 cuộc điện thoại và 218 email của công dân về vấn đề này. Việc xử lý thông tin kiến nghị phản ánh được Cục này thực hiện theo quy định chung của Nhà nước.

Cục cử cán bộ trực tiếp tiếp nhận thông tin, phân loại thông tin phản ánh sau đó xác minh nội dung thông tin, chuyển tới cơ quan quản lý. "Với những thông tin người dân phản ánh mang tính chất tố cáo và có căn cứ thì chúng tôi sẽ hướng dẫn họ chuyển thành đơn tố cáo theo đúng quy định gửi cơ quan có thẩm quyền", ông Tuấn nói.

Thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm: Đã có những sai phạm nhất định - 1

Bộ Tài chính năm 2022 đã "sờ gáy" 4 doanh nghiệp bảo hiểm liên kết ngân hàng (Ảnh: IT).

Về việc thanh tra các doanh nghiệp, lãnh đạo Cục cho biết từ cuối năm 2022, cục có 4 vòng kiểm tra chuyên về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. "Trong quá trình thanh tra đã có những sai phạm nhất định", ông Tuấn nói. Ông cho biết cơ quan vẫn trong quá trình hoàn thiện thanh tra để trong thời gian ngắn nhất ban hành kết luận và xử lý theo quy định. 

Trước đó, trao đổi với Dân trí, ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết từ tháng 10/2022 đến tháng 2, Cục đã nhiều lần làm việc trực tiếp cũng như có các công văn yêu cầu Công ty TNHH Manulife khẩn trương, tăng cường các nguồn lực để xem xét, giải quyết các trường hợp khiếu nại của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật và thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi của khách hàng tham gia bảo hiểm.

Bộ Tài chính cũng có các công văn chấn chỉnh hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp bảo hiểm được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm về việc không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.