1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ
  3. Tư vấn tài chính cá nhân

Thanh lý xe công “giá bèo” liệu có lợi ích nhóm?

Trao đổi với Dân Việt, các chuyên gia kinh tế cho rằng, với mức giá trung bình 46,2 triệu đồng/ một xe công thanh lý là “giá bèo” nên cần phải làm rõ xem có lợi ích nhóm hay không?


Thanh lý xe công giá “quá bèo” liệu có lợi ích nhóm?

Thanh lý xe công giá “quá bèo” liệu có lợi ích nhóm?

Trao đổi với Dân Việt, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, xe cũ thanh lý mà giá chỉ có hơn 40 triệu là quá rẻ. Mức giá này chỉ bằng giá bán sắt vụn nhưng chẳng nhẽ xe công khi thanh lý tất cả đều như sắt vụn hết hay sao? Trong khi, trước đó các cán bộ đi xe không cũng không phải là những xe ít tiền.

“Có người hỏi tôi việc đấu thầu xe cũ vừa qua liệu có công khai minh bạch không? Tôi chưa có đủ thông tin để trả lời nhưng nguồn tin nói với tôi rằng, xe được bán với giá hơn 40 triệu đó thì ra ngoài thị trường có khi bán được giá lên tới 200 triệu đồng”, ông Doanh nói.

Theo ông Doanh, các cơ quan chức năng nên quan tâm nhiều hơn tới việc đấu thầu xe và ai được mua đấu thầu nhiều xe công là ra ngay kết quả. Nếu một cá nhân, tổ chức mà trúng thầu nhiều xe công theo kiểu đấu thầu không công khai minh bạch là có dấu hiệu lợi ích nhóm trong đó. Do đó, trước khi đấu thầu xe cần có cơ quan độc lập để định giá và công khai thông tin trên mạng, trên các phương tiện truyền thông về điều kiện đấu thầu, những ai được quyền mua…thì mới đảm bảo công khai, minh bạch.

Cùng chung quan điểm trên, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, việc đấu thầu có thể phát ra các giá khác nhau do xe công cũng có những lô hàng khác nhau. Có những lô xe đã khấu hao hết rồi thì chắc chắn là giá cũng sẽ rất rẻ. Tuy nhiên, để công khai minh bạch, các cơ quan có xe đấu giá cần tiến hành định giá theo giá thị trường để từ đó phát ra giá đấu ban đầu cho hợp lý. Còn nếu chỉ trung bình hơn 40 triệu mỗi xe thì đúng là rẻ thật.

“Cần phải xác định được giá còn lại làm cơ sở cho hoạt động đấu giá chứ không nên lấy một giá quá thấp đưa ra đấu giá để sau đó xã hội nhìn vào sẽ thấy không được công khai minh bạch, làm cho điều tiếng không tốt. Về mặt quản lý, Bộ Tài chính là đơn vị nắm tương đối rõ định mức, quy chế về mặt đấu giá cũng như xem xét định giá được các tài sản nhưng quang trọng nhất là làm sao phải đảm bảo công khai minh bạch”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Ông Thịnh cũng cho rằng, tới đây còn rất nhiều xe công phải đấu giá nên các cơ quan chức năng có tài sản đấu giá cần công bố rộng rãi hơn, thời gian chuẩn bị hồ sơ tham gia dài hơn để đấu giá được đảm bảo công khai; các lô xe đấu giá cũng cần tạo điều kiện để cho nhiều đối tượng được tham gia, từ đó thu về được tài sản cho nhà nước với giá trị cao nhất. Muốn như vậy thì các cơ quan nhà nước có ô tô phải thậm định giá theo giá thị trường trước khi mang đấu giá chứ không chỉ dựa vào giá trên sổ sách để mang đi đấu giá. Ngoài ra, các cơ quan ngành dọc, đặc biệt là Bộ Tài chính phải kiểm tra, giám sát việc định giá và tổ chức đấu giá, thanh lý xe công của các đơn vị có xe công khi tiến hành thanh lý.

Trước đó, tại buổi họp báo về xe công do Bộ Tài Chính tổ chức chiều ngày 8/3, ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính:) cho biết, tổng số xe công đến 31.12.2016 là 34.214 chiếc xe công. Trong đó có chia theo 3 nhóm, chức danh có 864 chiếc, xe công tác chung 17.047 chiếc, xe chuyên dùng 16.330 chiếc.

Từ khi thực hiện Quyết định 32 về sử dụng xe công trong cơ quan nhà nước đến nay, tổng số xe thực hiện thanh lý là hơn 1.000 chiếc, còn khoảng 2.000 ô tô hiện các bộ ngành địa phương xác định là dư thừa và phải thực hiện thanh lý. Chi phí cho số lượng xe hàng năm, ước tính 1 xe công 1 năm chi phí hết 320 triệu đồng, bao gồm khấu hao xe, chi phí cho lái xe, xăng xe và bảo dưỡng sửa chữa.

Báo cáo của 63 tỉnh thành phố và 46 bộ ngành về thực hiện Quyết định 32 cũng cho thấy, 100% bộ ngành thực hiện nghiêm túc. Bộ Tài chính cũng phấn đấu đến 2020 giảm từ 20-30% số xe công phục vụ công tác chung của các bộ, ngành, đại phương.

Đặc biệt, thông tin được nhiều người quan tâm chính là việc ông Thắng cung cấp con số hơn 1.100 xe đã thanh lý, trong đó có hơn 760 xe đã được báo cáo nộp tiền vào ngân sách Nhà nước. Giá thanh lý trung bình là 46,2 triệu đồng/xe.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, dư luận băn khoăn, đặt câu hỏi vì sao giá xe công trung bình lại chỉ thanh lý được mức thấp như vậy, trong khi nhiều người cũng không biết.

Theo Thanh Xuân
Dân Việt

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm