Ô tô công thanh lý, 1 chiếc giá hơn 46 triệu đồng
(Dân trí) - Thông tin từ đại diện Bộ Tài chính cho hay, trong năm 2016, các bộ ngành, địa phương đã thanh lý xong 1.105 xe ô tô công, trong đó, số báo cáo thu được từ việc bán 761 xe là hơn 35 tỷ đồng, bình quân mỗi xe được 46,2 triệu đồng.
Dư thừa hơn 3.000 ô tô công trong năm 2016
Tại cuộc họp báo chuyên đề diễn ra chiều nay (8/3), ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết: Tổng số lượng xe ô tô công thống kê được đến ngày 31/12/2016 là 34.214 chiếc, trong đó, số xe phục vụ chức danh là 864 chiếc, xe phục vụ công tác chung là 17.047 chiếc và xe chuyên dùng là 16.330 chiếc.
Thực hiện theo Quyết định 32 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ, tổng số xe đã thanh lý 1.105 chiếc. Ngoài ra, còn 2.041 chiếc các bộ ngành địa phương đã xác định dư thừa và phải thực hiện thanh lý, tuy nhiên, các bộ ngành, địa phương chưa báo cáo hết số lượng thanh lý về Bộ Tài chính.
Cập nhật rõ hơn, ông Thắng cho hay, trong 1.105 xe, các bộ ngành, địa phương đã báo cáo số tiền thu được của 761 xe là 35,15 tỷ đồng, bình quân là 46,2 triệu đồng/xe.
Thực hiện theo quy định của pháp luật, số thu được sau khi thực hiện thanh lý thì các đơn vị phải nộp lại theo pháp luật, tùy đặc điểm của các cơ quan đơn vị này, một số nơi sẽ nộp vào ngân sách, một số nơi nộp vào quỹ phát triển sự nghiệp.
Khi thực hiện đấu giá tài sản Nhà nước, trong đó có việc đấu giá xe ô tô công, yêu cầu các đơn vị phải thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật (đăng trên bao nhiêu số báo, bao nhiêu ngày, đăng tải trên công thông tin điện tử....). Nếu đơn vị nào thực hiện không đúng các quy định nói trên thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Giảm đầu xe chắc chắn sẽ giảm số lượng lái xe, công chức
Theo nhận xét của đại diện Bộ Tài chính, việc thực hiện khoán xe ở một số đơn vị như Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và tại Hà Nội là những động thái rất tích cực, không chỉ góp phần giảm đáng kể chi phí chi tiêu ngân sách thường xuyên mà còn tạo dư luận tích cực trong xã hội. Bởi, cho đến nay, quy định khoán vẫn trên tinh thần tự nguyện nên ít người áp dụng, không có cơ sở để kiểm chứng, đánh giá chính sách.
Về dự thảo đang xây dựng, ông Trần Đức Thắng cho rằng, không tránh khỏi có thể có những phản ứng nhất định; tuy nhiên, các quy định đưa ra tại dự thảo cho thấy sự quyết tâm, quyết liệt của Bộ Tài chính trong việc giảm số lượng xe công.
"Trong dự thảo, chúng tôi đưa ra hai phương án, nhưng chưa chọn phương án nào để các bộ, ngành, địa phương tham gia góp ý kiến, từ đó mới hoạch định phương án cuối cùng, chắc chắn sẽ tạo được sự đồng thuận", ông Thắng nói.
Trả lời băn khoăn của phóng viên quanh con số dự kiến 6,5 triệu đồng tiền khoán xe công cho các chức danh, đại diện Bộ Tài chính cho biết, con số này dựa trên việc kiểm chứng thực tiễn thực hiện tại Bộ Tài chính thời gian vừa qua (người nhận khoán cao gần 10 triệu đồng và thấp hơn 3 triệu đồng/tháng).
Còn phương án áp dụng đơn giá xe taxi 16.000 đồng/km cho người nhận khoán, có thể là cao so với đơn giá hiện hành 7.000-8.000 đồng/km với taxi giá rẻ và mức cao trên thực tế cũng chỉ là 12.000 đồng/km. Tuy nhiên, theo lý giải của ông Trần Đức Thắng, việc đưa ra đơn giá được Bộ Tài chính căn cứ trên tiêu chuẩn xe (cao nhất là 1,1 tỷ đồng; tiêu chuẩn xe với Thứ trưởng là 920 triệu đồng, xe công tác chung là 720 triệu đồng).
"Nhìn vào thì tưởng 16.000 đồng/km là thoáng nhưng so với chi phí 320 triệu đồng nuôi xe hàng năm trước đây thì sau khi tính toán đã giảm còn một nửa. Như vậy, Nhà nước và người nhận khoán đều được hưởng lợi. Phương án đưa ra cần phải phù hợp. Hơn nữa, nay giá xăng dầu đang rẻ, nhưng nếu năm sau giá dầu tăng lên 100 USD thì không thể sửa lại Quyết định vì cần phải đảm bảo sức sống lâu dài cho những quy định nêu trong Quyết định của Thủ tướng", ông Thắng phân tích.
Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cũng lý giải thêm về việc vì sao chỉ bắt buộc khoán với đưa đón chức danh mà không khoán bắt buộc với đi công tác. Theo đó, chức danh Thứ trưởng, Tổng cục trưởng, Chủ tịch tỉnh... chỉ khoảng 700 người và với đặc thù, tính chất công việc của những chức danh này thì không thể bắt buộc khoán công tác.
"Các đồng chí đó có thể sử dụng xe cá nhân hoặc xe dịch vụ, tuy nhiên vẫn cần phải có xe phục vụ công tác để chủ động. Nguyên tắc cao nhất là không ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ của các chức danh này", ông Thắng cho hay.
Về vấn đề xử lý xe dôi dư, theo đại diện Bộ Tài chính, việc xử lý xe có thể đơn giản hơn nhưng xử lý con người là vấn đề phức tạp, "không thể đẩy anh em ra ngoài", không để ảnh hưởng đến cuộc sống của cán bộ lái xe. Theo đó, nếu được thì cần phải bố trí công việc khác cho những người này.
Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định rằng, cùng với việc giảm đầu xe thì sau một thời gian sẽ giảm được số lượng công chức, viên chức, giảm số lượng biên chế lái xe. Chẳng hạn như Bộ Tài chính hiện nay không tuyển thêm lái xe, và với những lái xe đến tuổi về hưu thì không tuyển bổ sung.
Bích Diệp