Bình Định:

Tàu vỏ thép 67 nằm bờ vì hư hỏng, chủ tàu lại "cầu cứu"

(Dân trí) - Hiện nay, còn 10 tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định đóng theo Nghị định tàu 67 của Chính phủ bị hư hỏng vẫn chưa sửa chữa xong. Những ngư dân này đang sốt ruột vì chưa thể ra khơi đánh bắt, trong khi nợ ngân hàng chồng chất.

Sau hơn nửa năm nằm bờ chờ sửa chữa, đến nay tàu cá vỏ thép số hiệu BĐ 99016 TS của ông Lê Văn Thãi (đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu) vẫn chưa hoàn thành việc sửa chữa.

Ngư dân Lê Văn Thãi, chủ tàu vỏ thép BĐ 99016 TS (đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu) vẫn chưa hoàn thành việc sửa chữa.
Ngư dân Lê Văn Thãi, chủ tàu vỏ thép BĐ 99016 TS (đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu) vẫn chưa hoàn thành việc sửa chữa.

Theo ông Thãi, sau nhiều tháng tàu nằm ở cảng Đề Gi (Bình Định) thì tàu cũng được Công ty TNHH MTV Nam Triệu đưa vào nhà máy đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hòa) để sửa chữa. Tuy nhiên, trong đợt bão số 12 vừa qua, do nhà máy không đưa tàu lên đà mà neo đậu dưới biển. Khi bão tấn công, tàu bị va đập vào sà lan bên cạnh gây hư hỏng nặng. Giàn bóng đèn bị vỡ hơn 40 bóng, vị trí mạn tàu bị móp bung mối hàn, nhiều thiết bị hư hỏng.

“Lỗi này thuộc về phía nhà máy, nếu họ đưa tàu lên đà chắc chắn không gặp phải sự cố hư hỏng này, nên tôi yêu cầu phải sửa lại tất cả”, ông Thãi cho hay.

Ông Thãi cho rằng, do nhà máy không đưa tàu lên đà nên bị bão số 12 tấn công làm hư hỏng nặng
Ông Thãi cho rằng, do nhà máy không đưa tàu lên đà nên bị bão số 12 tấn công làm hư hỏng nặng

Ngoài ra, ngư dân Thãi còn yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải đưa ra mốc thời gian cụ thể khi nào thì tàu sửa xong để bàn giao cho ngư dân.

“Hơn nửa năm trời, hơn 20 cuộc họp bàn phương án sửa chữa, nhưng đến nay tàu tôi vẫn nằm bờ. Công ty chậm sửa chữa ngày nào thì ngư dân ôm nợ ngày đó. Trước khi bàn giao tàu, nếu công ty không giải quyết tiền đền bù thiệt hại thì tôi nhất định không nhận tàu”, ông Thãi nói.

Hệ thống đèn bị vỡ và nhiều thiết bị khác bị hư hỏng
Hệ thống đèn bị vỡ và nhiều thiết bị khác bị hư hỏng

Liên quan đến vụ việc trên, đại điện lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết, trong số 20 tàu 67 hư hỏng được đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu, hiện tại vẫn còn 10 tàu chưa được sửa chữa xong. Trong đó, có 4 tàu của Công ty Đại Nguyên Dương, 6 tàu Công ty Nam Triệu. Dự kiến, đến tháng 12/2017 các tàu này sẽ được sửa chữa xong.

Doãn Công