Sốc trước cảnh tượng tranh mua khẩu trang ở chợ thuốc lớn nhất miền Bắc
(Dân trí) - Theo ghi nhận của PV, tại các cơ sở kinh doanh ở khu vực chợ thuốc HAPU - số 01 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội đều chật cứng người mua khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn.
Ngày 31/1, Đội QLTT số 1 (Đội cơ động) đã vào cuộc kiểm tra 6 cơ sở kinh doanh mặt hàng khẩu trang y tế tại trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế HAPU - số 01 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Qua kiểm tra, Đội QLTT số 1 phát hiện hầu hết các cơ sở kinh doanh không niêm yết giá. Bước đầu có dấu hiệu găm giữ hàng hóa.
Đáng lưu ý, theo ghi nhận của PV, tại các cơ sở kinh doanh ở khu vực này đều chật cứng người mua khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn. Thậm chí một số địa điểm có biểu hiện hỗn loạn.
Lo ngại dịch bệnh virus corona, tại thời điểm này, người dân hầu như không quan tâm đến vấn đề giá cả có được bán đúng giá hay không. Từng đoàn người vẫn chen lấn, xô đẩy nhau để mua những hộp khẩu trang với bất kể giá nào.
Không chỉ ở khu vực chợ thuốc Hapulico, tại hầu hết các cửa hàng khác trên địa bàn Hà Nội, khẩu trang hay dung dịch rửa tay là những mặt hàng “hot”, được thổi giá lên từng giờ.
Tại một cửa hàng thuốc có tên V.A. trên phố Ngọc Khánh, giá 1 hộp khẩu trang y tế 50 cái hiện tại đã là 270 nghìn đồng. Trong khi đó, giá ngày thường chỉ vài chục nghìn đồng.
Thậm chí, tại một nhà thuốc có 2 cơ sở ở Ngô Sĩ Liên và Phủ Doãn, một hộp khẩu trang 20 cái hiện đang có giá 300 nghìn đồng. Tính ra, mỗi chiếc khẩu trang y tế loại thường đang có giá 15 nghìn đồng/cái.
Trước thực tế trên, Tổng cục Quản lý thị trường đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe.
Sau khi cơ quan quản lý thị trường vào cuộc, một số các cơ sở kinh doanh ký cam kết bán đúng giá và không găm hàng đối với mặt hàng khẩu trang, nước sát khuẩn.
Nguyễn Mạnh