“Shipper GrabFood” xếp hàng đợi đồ ăn, thức uống còn... đông hơn cả khách
(Dân trí) - Không ngừng mở rộng dịch vụ, GrabFood đã một lần nữa khẳng định vị thế của mình khiến các “cựu binh” lẫn “tân binh” trên thị trường giao nhận thức ăn khác đều phải dè chừng.
Ngay từ những ngày đầu chính thức ghi tên vào cuộc đua giao nhận thức ăn với dịch vụ GrabFood, Grab đã vẽ nên một viễn cảnh chưa bao giờ thấy tại các địa điểm ăn uống nổi tiếng. Sắc xanh bao phủ, chuỗi trà sữa, cà phê như bị lực lượng “shipper” Grab “mai phục”, thậm chí có lúc còn đông hơn cả lượng khách tại cửa hàng.
Quán trà sữa mà ngỡ “đại bản doanh” Grab!
Giờ nghỉ trưa, chị Như Ý (nhân viên văn phòng, quận Tân Bình, TP.HCM) tạt qua quán trà sữa Gong Cha gần cơ quan để mua cho mình ly trà sữa yêu thích, tiện thể mua giùm luôn cho đồng nghiệp nhưng “khi đến nơi, tôi ngỡ mình… đi lạc vào điểm “tập kết” của tài xế Grab vì nhìn đâu cũng thấy shipper GrabFood đang rồng rắn “order” thức uống.” – chị kể.
Lý giải về hiện tượng “đông không tưởng” của lực lượng shipper GrabFood tại hệ thống trà sữa Gong Cha, đại diện thương hiệu này cho biết: “Khi hợp tác với GrabFood, dựa trên mục tiêu của GrabFood là mong muốn mang đến cho khách hàng trải nghiệm mới mẻ hơn, Gong Cha đã sáng tạo ra một số thức uống độc quyền chỉ dành riêng cho khách hàng đặt hàng qua GrabFood như Tam Bảo Đoàn Viên, Uyên Ương Vọng Nguyệt... Sau một thời gian hợp tác, chúng tôi nhận thấy, các món này đều bán rất chạy, lượng tài xế đến đặt hàng mỗi ngày tại quán rất nhiều.
GrabFood chọn công nghệ là lợi thế để cạnh tranh!
Cuộc “tấn công” của GrabFood toàn diện, nhanh chóng và lan tỏa khắp mọi mặt trận từ hệ thống trà sữa đình đám Toocha, Meet Fresh,… đến những chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh như Lotteria… Giờ đây, Now (trước là Delivery Now) dường như mất đi vị thế “độc tôn” của mình khi có sự xuất hiện của GrabFood.
Với lực lượng đối tác tài xế lên đến 175 nghìn (trừ đi số tài xế 4 bánh thì số lượng tài xế 2 bánh của Grab vẫn rất cao), không khó để hiểu tại sao chẳng mấy chốc lực lượng “shipper thức ăn” của Grab đã nhanh chóng “phủ xanh” nhiều địa điểm ăn uống hàng đầu ở Sài Gòn và Hà Nội. Chưa dừng lại ở đó, chỉ vài ngày trước, Grab cũng đã công bố mở rộng dịch vụ GrabFood đến Đà Nẵng. Cuộc chiến giao nhận thức ăn đang trở nên “hấp dẫn” hơn bao giờ hết.
Theo báo cáo của Euromonitor, thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam dự báo sẽ đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020. Với miếng bánh quá lớn, không chỉ GrabFood hay Now, gần đây, một số ứng dụng gọi xe khác cũng ồ ạt ra mắt dịch vụ giao thức ăn, thậm chí sở hữu những cái tên thu hút truyền thông như Sơn Tùng. Tuy nhiên, xét về tiềm lực, các ứng dụng này vẫn chưa đủ lực đe doạ hai “ông lớn”. Đây là quả thực là một “sân chơi” hấp dẫn, từ “tân binh” đến những “gương mặt thân quen”, ai ai cũng đều muốn tham gia vào cuộc đua khốc liệt.
Nhìn ra thị trường thế giới, với mô hình tương tự, Seamless cực kì thành công ở Mỹ, nó đã trở thành một động từ khi người Mỹ nhắc về việc gọi món ăn. GrabFood hay Now có khả năng trở thành “Seamless Việt Nam” vẫn là một ẩn số khi GrabFood như chú “ngựa ô” đang hồi sung sức, còn Now vẫn như “con hổ” quyết không từ bỏ địa vị “thủ lĩnh” mảng giao thức ăn. Cả Now và GrabFood đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Now là một trong 4 mảng dịch vụ mà Foody.vn phát triển tại thị trường Việt Nam - đơn vị đang sở hũu nhiều hệ sinh thái nhất trong ngành ăn uống ở Việt Nam. Do đó, Now rõ ràng có thế mạnh trong việc hợp tác với các nhà hàng, quán ăn với con số hơn 20 nghìn đối tác. Trong khi đó, GrabFood cũng đã nhanh chóng xây dựng mạng lưới đối tác nhà hàng, quán ăn của riêng mình.
Hiện tại, tuy lựa chọn ẩm thực của khách hàng khi đặt qua Now dường như phong phú, đa dạng hơn, nhưng với lực lượng đối tác tài xế hùng hậu, có khả năng “cắm chốt” tại bất cứ địa điểm ăn uống nổi tiếng nào, GrabFood hẳn đang dẫn trước trong cuộc đối đầu về tốc độ với thời gian giao hàng trung bình chỉ 25 phút/đơn hàng. Cá biệt, tại một vài tòa nhà trung tâm, GrabFood cam kết thời gian thực hiện đơn hàng chỉ 20 phút. Trong khi đó, tốc độ giao hàng của Now không nhanh như vậy, một phần do số lượng shipper hạn chế, dễ kẹt đơn vào giờ cao điểm, một phần do ứng dụng nền tảng công nghệ vận hành Now, theo nhận xét của nhiều người dùng, chưa thật sự “mượt” như mong đợi. Cụ thể, khách hàng muốn đặt món qua ứng dụng Now sẽ phải qua bộ phận call center. Sau khi tiếp nhận đơn hàng, bộ phận này sẽ liên hệ với nhà hàng để đặt hàng, rồi chuyển giao đơn hàng cho shipper. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ giao hàng mà trong cuộc chiến giao - nhận, nhất là giao nhận thức ăn, tốc độ luôn là yếu tố rất quan trọng.
Công nghệ là một thế mạnh của GrabFood để bù lại “điểm yếu” chưa có được mạng lưới nhà hàng, quán ăn đa dạng. “Công nghệ phân tích dữ liệu cho phép chúng tôi hiểu rõ sở thích ẩm thực của từng khách hàng Việt Nam để mang đến trải nghiệm nhanh chóng và thông minh nhất.” - bà Demi Yu, Giám đốc khu vực của GrabFood cho biết: Trong dịp GrabFood chính thức ra mắt tại Hà Nội vào đầu tháng 10/2018.
Bên cạnh “mặt trận” tốc độ và công nghệ, GrabFood cũng đang từng bước chứng minh mình là đối thủ “sừng sỏ” khi có thể thuyết phục những thương hiệu hàng quán đình đám như Gong Cha, MeetFresh, HeekCaa… sáng tạo những món uống độc quyền, dành riêng cho khách hàng đặt qua ứng dụng Grab. Hay ngay khi ra mắt tại Đà Nẵng, Lotteria cũng đã đồng ý chọn GrabFood làm đối tác giao nhận thức ăn ưu tiên và duy nhất của mình trên toàn quốc.
Thừa thắng xông lên, GrabFood tiếp tục xông pha trên trận chiến về giá khi ra mắt hàng loạt khuyến mại hấp dẫn như chương trình “free order” dưới 30,000 đồng áp dụng một số khung giờ nhất định tại một số quận huyện trung tâm của TP.HCM và Hà Nội, và chương trình freeship cho order trong vòng 5km áp dụng cho order bất kì ở cả 3 thành phố GrabFood đang vận hành.
“Đường dài mới biết ngựa hay”, sức bền sẽ quyết định ai là kẻ chiến thắng thực sự. Dù là một “tân binh” nhưng dưới sự nuôi dưỡng của Grab, GrabFood rõ ràng có nhiều cơ hội để bứt phá. Mặt khác, Grab đang tiến gần đến mục tiêu trở thành siêu ứng dụng đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Phát triển trên cùng một nền tảng, GrabFood chắc chắn sẽ thu hút không ít lượng khách hàng khổng lồ từ dịch vụ GrabBike, GrabCar, GrabExpress sẵn có. Tuy nhiên, việc GrabFood có thể thay đổi cục diện giao nhận thức ăn hay không vẫn là điều khó đoán.
Thục Đoan