1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Sẽ đạt 4,5 triệu lượt du khách quốc tế năm 2009

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Trần Chiến Thắng đã thể hiện sự lạc quan như vậy khi nói về du lịch 2009. Ông Thắng cho rằng, khó khăn là thời cơ để du lịch Việt Nam giải quyết nhiều vấn đề…

Thưa ông, đã có những nhận định rằng, tăng trưởng du lịch của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2009 có thể là 0% thậm chí còn tăng trưởng âm. Với chương trình hành động vừa được ban hành, liệu ngành du lịch có thoát được sự tăng trưởng ảm đạm?

Nếu chúng ta làm tốt, hoàn toàn có thể tin rằng chúng ta sẽ vượt qua.

Hiện Tổng cục chưa có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia xây dựng các tour khuyến mãi điển hình nằm trong chương trình hành động của ngành. Phải chăng, việc xây dựng chương trình này vẫn bị động?

Bản thân tình hình kinh tế ép chúng ta phải làm đã là một sự bị động và trong một gian đoạn cuối năm, cuối tháng, giáp Tết lại càng bị động. Tôi cũng phải nói thật, các doanh nghiệp đang ở giai đoạn quyết toán cuối năm mà làm được thế này đã là hết sức cố gắng…
 
Sẽ đạt 4,5 triệu lượt du khách quốc tế năm 2009  - 1
"Đây là cơ hội tốt nhất để tạo sự liên kết" (Ảnh: MC).

Trong chương trình hành động của ngành du lịch, lần đầu tiên có sự kết hợp giữa các doanh nghiệp thông qua 99 tour du lịch giảm giá. Sự kết hợp lần này có phải là cách  tư duy mới của ngành du lịch, bởi như ông nói, vấn đề này vẫn là điểm yếu của du lịch Việt Nam bấy lâu?

Thực ra nói tư duy mới thì tôi không dám. Tôi chỉ muốn nói bây giờ chúng ta có cơ hội để thể hiện mong muốn nhiều năm của tất cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

Ông nói rằng, chúng ta cần có cộng đồng trách nhiệm để xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam. Vậy điều này cần phải thể hiện như thế nào, thưa ông?

Khi chúng ta mở cửa thực hiện đổi mới, trong nước trăm hoa đua nở, nhà nhà làm du lịch. Thậm chí, xây được một khách sạn cũng gọi là làm du lịch… Chúng ta lấy lí do rằng, do cơ chế thị trường, thuận mua vừa bán, ở những chỗ đẹp, chỗ tốt bắt buộc anh phải đến và giá cả đôi khi cũng tuỳ tiện. Và như vậy chúng ta đang ghè chân chúng ta, làm mất uy tín.

Với sự cộng đồng trách nhiệm, chúng ta có thể xây dựng được thương hiệu chung, đó là thương hiệu quốc gia. Tôi cho rằng, đây là cơ hội tốt nhất để tạo dựng sự liên kết cùng nhau xây dựng sản phẩm du lịch Việt Nam.

Thưa ông, năm 2009 này ngành du lịch đặt mục tiêu đạt 4,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Mục tiêu này liệu có cơ sở nào không?

Như tôi đã nói, dù sao chúng ta còn một tiềm năng hết sức lớn, đó là những di sản thiên nhiên và những nét văn hoá đặc sắc của Việt Nam. Thực tế, trong năm vừa qua, tình hình có thay đổi, nhưng khách du lịch thuần tuý, tức khách đi chơi tìm hiểu văn hoá và nghỉ dưỡng của chúng ta không giảm.

Thứ hai, chúng ta vẫn có môi trường đầu tư tốt và các cam kết đầu tư của nước ngoài vẫn giữ được như năm 2008. Do vậy, chúng tôi cho rằng dòng khách du lịch công vụ sẽ tăng trong thời gian tới.

Thêm nữa, môi trường xã hội tương đối ổn định cũng là nền tảng hết sức vững chắc cho sự phát triển… Từ những yếu tố trên, chúng tôi lạc quan nhìn về tương lai và thấy rằng chúng ta có nhiều khả năng để đạt được 4,5 triệu lượt khách.

Xin cám ơn ông!

Kim Tân (ghi)