1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngành du lịch công bố chương trình… “thoát hiểm”

(Dân trí) - Giảm giá, khuyến mãi 30 - 50% giá phòng khách sạn, vé các đường bay quốc tế, nội địa… là những nội dung của các tour khuyến mãi điển hình. Cùng đó, các doanh nghiệp du lịch bắt tay xây dựng các sản phẩm có chất lượng nhằm cùng nhau “thoát hiểm”…

Những nội dung trên đã được đề cập trong buổi công bố “gói” giải pháp của ngành du lịch nhằm tăng cường hút khách quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa trong bối cảnh khó khăn, vừa diễn ra sáng 5/1.
 
Ngành du lịch công bố chương trình… “thoát hiểm” - 1
Lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết, chiến dịch khuyến mãi của du lịch
Việt Nam sẽ kéo dài 9 tháng (Ảnh: MC).

Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết, Tổng cục sẽ lựa chọn một số doanh nghiệp lữ hành quốc tế lớn, xây dựng gấp các tour du lịch khuyến mãi, điển hình nhằm thu hút mạnh mẽ khách từ các thị trường chính của Du lịch Việt Nam. Thời gian khuyến mãi, giảm giá từ tháng 1 đến tháng 9/2009.

Trong các chương trình khuyến mãi này, các khách sạn cam kết giảm giảm giá từ 30 - 50% so với các hợp đồng đã kí với các Công ty lữ hành. Hàng không Việt Nam cam kết giảm giá từ 30 - 50% giá vé các đường bay quốc tế và nội địa cho các tour khuyến mãi này. Tổng cục Du lịch đang trao đổi với một số hãng hàng không khác tham gia và Chương trình khuyến mãi này.

Tổng cục Du lịch sẽ thiết kế trang web chính thức để giới thiệu Chương trình khuyến mãi của ngành du lịch Việt Nam. Trang web này sẽ công bố đường link tới các trang web của các doanh nghiệp lữ hành tham gia chương trình.

Hiện đã có 37 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 61 khách sạn, 3 hãng vận chuyển, 14 cửa hàng mua sắm, với 99 tour khuyến mãi… Sau khi hoàn thành các tour khuyến mãi, Tổng cục sẽ công bố chiến dịch khuyến mãi của ngành Du lịch Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình cho biết, Bộ Văn hóa - Thế thao - Du lịch sẽ kiến nghị với Chính phủ và các bộ ngành hữu quan về việc miễn, giảm thuế VAT cho các doanh nghiệp du lịch. Cùng đó, kiến nghị giảm giá điện, nước, cước viễn thông cho các khách sạn, kéo dài thời gian phục vụ giải trí về đêm tại các khách sạn sau 12h đêm.

“Hi sinh” trong chừng mực có thể chịu đựng

Ông Vũ Thế Bình cho hay, các doanh nghiệp tự đăng kí và tự giảm giá. Tuy nhiên, theo ông Bình, doanh nghiệp phải có thực lực, uy tín mới có thể tham gia chương trình, cụ thể là mới có thể thực hiện giảm giá. Thực tế các doanh nghiệp đã thể hiện sự cân nhắc, thận trọng khi đưa ra quyết định đăng kí và Tổng cục cũng phải mất 20 ngày để có được danh sách trên.

Tuy chỉ có 37 doanh nghiệp lữ hành tham gia chương trình, nhưng theo ông Bình, đó đều là những doanh nghiệp lớn và thực tế, trong tổng số 700 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, 50 doanh nghiệp lớn đã chiếm tới 70 - 80% thị phần.

Ngành du lịch công bố chương trình… “thoát hiểm” - 2
Các sản phẩm du lịch có chất lượng sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh (Ảnh: Báo Du lịch Việt Nam).

Những người tổ chức chương trình cũng không đặt ra mục tiêu, tất cả các doanh nghiệp đều khuyến mãi, bởi điều này sẽ khiến chương trình trở thành đại hạ giá.

Ông Bình cũng cho rằng, với các doanh nghiệp tham gia, việc giảm giá được thực hiện có chừng mực để đảm bảo không giảm chất lượng phục vụ. “Các doanh nghiệp hi sinh lợi ích nhất định, nhưng trong chừng mực có thể chịu đựng được”, ông Bình phân tích.

Thứ trưởng Bộ VH - TT - DL, kiêm Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Trần Chiến Thắng chia sẻ: “Lúc này, ngành du lịch phải thắt lưng, buộc bụng, nhịn miệng đãi khách vì lợi ích lâu dài”. Với tình huống, doanh nghiệp đăng kí tham gia chương trình, nhưng không thực hiện, ông Thắng nhấn mạnh, doanh nghiệp sẽ tự đánh mất uy tín và không được hưởng các ưu đãi Chính phủ dành cho.

Người đứng đầu ngành du lịch cũng cho rằng, điểm yếu cố hữu của du lịch Việt Nam bấy lâu nay là sự phối hợp. Thời điểm khó khăn này là thời cơ để các doanh nghiệp bắt tay nhau, tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Sự hợp tác trong lúc khó khăn được ông Thắng hi vọng tạo điều kiện cho cung cách hợp tác về lâu dài của du lịch Việt Nam.

Kim Tân