Sau TPHCM, Cục thuế Hà Nội "sờ" tới người kinh doanh trên Facebook
(Dân trí) - Hàng nghìn người có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thông qua các trang mạng xã hội Facebook, các trang web bán hàng trên mạng Internet nhận được tin nhắn thông báo từ Cục thuế Hà Nội yêu cầu làm việc với cơ quan thuế về việc đăng ký, kê khai thuế kinh doanh qua mạng.
Nhiều chủ tài khoản mạng xã hội Facebook trong 2 ngày nay liên tiếp chia sẻ về việc nhận được thông báo mời lên làm việc từ phía Cục thuế Hà Nội. Đây hầu hết là những người có hoạt động kinh doanh, buôn bán qua mạng (online).
Theo chị Nguyễn Lê Th. (chủ một Facebook chuyên kinh doanh đồ ăn) cũng như nhiều chủ tài khoản Facebook khác cho biết: "Tôi rất bất ngờ vì cơ quan thuế có thông tin chi tiết về số điện thoại cũng như hoạt động kinh doanh của mình".
Trong khi khá nhiều người tỏ ra lo ngại về việc cơ quan thuế sẽ xác định khoản thuế phải nộp ra sao, ảnh hưởng như thế nào tới tổng thu nhập của bản thân thì một số tỏ ra khá bình thản khi bình luận: "Đã kinh doanh thì phải nộp thuế, tôi sẽ chấp hành đúng quy định".
Về phía cơ quan thuế, Cục thuế Hà Nội cho biết, theo Luật quản lý thuế, Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Thu nhập cá nhân quy định công dân Việt Nam (cư trú tại Việt Nam) có hoạt động kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế và nếu doanh thu bán hàng hóa trên ngưỡng doanh thu chịu thuế (ngưỡng doanh thu quy định hiện hành là từ 100 triệu đồng/năm trở lên) có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) vào ngân sách Nhà nước.
Trong khi đó, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử qua mạng tại Việt Nam hoặc có thu nhập từ kinh doanh thương mại điện tử qua mạng tại Việt Nam thì thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam.
Theo Cục thuế Hà Nội, đối với trường hợp chủ tài khoản Facebook đã có đăng ký kinh doanh, có cửa hàng, cửa hiệu đã thực hiện thủ tục đăng ký thuế (đã được cơ quan thuế cấp mã số thuế) không thuộc diện phải đăng ký, kê khai lại.
"Việc đăng ký kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế là quyền và trách nhiệm của cá nhân kinh doanh. Trường hợp cơ quan thuế phát hiện cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử mà không chấp hành việc đăng ký, kê khai thuế thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, dẫn tới thiệt hại về kinh tế và phiền hà", Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết.
Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Cục thuế thành phố Hà Nội cho biết, qua rà soát trên hệ thống cơ sở dữ liệu, Hà Nội hiện có 13.422 chủ tài khoản Facebook có các hoạt động quảng cáo và bán hàng qua mạng. Hiện Cục thuế đã thu thập được các thông tin về danh tính, số điện thoại và xác định 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế dùng để kê khai, nộp thuế.
Trước đó, Cục thuế TPHCM cũng đã mời 13.500 chủ tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh lên làm việc đợt đầu tiên. Danh sách này chủ yếu dựa vào sự sàng lọc từ hệ thống công nghệ thông tin của Tổng cục thuế với các tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh.
Theo bà Lê Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, khó khăn là ở Việt Nam hiện nay thanh toán bằng tiền mặt còn quá lớn nên việc xác định doanh thu của hoạt động bán hàng qua mạng như Facebook khá phức tạp. Vì vậy, cần có biện pháp khuyến khích người dân không thanh toán tiền mặt ở loại hình này, đồng thời rất mong sự trung thực của người bán hàng trong kê khai thì mới dễ quản lý.
Theo thống kê, có tới 35% doanh nghiệp đang bán hàng trên mạng xã hội, có thể tới hàng triệu cá nhân, hộ kinh doanh đang bán hàng trên Facebook với doanh thu lớn nhưng không nộp thuế.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Quý Trung – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng Cục thuế từng khẳng định việc thu thuế hoạt động kinh doanh thương mại điện tử như Facebook là có cơ sở. Theo đó, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu thu thuế kinh doanh thương mại điện tử, trong đó có mạng kết nối xã hội Facebook.
Ông Trung cho rằng, khi đặt ra vấn đề thu thuế đối với những người kinh doanh trên Facebook chắc chắn sẽ có phản ứng từ dư luận, nhất là loại hình kinh doanh này mang tính thời vụ. Do vậy, cơ quan thuế sẽ phối hợp với ngành chuyên môn như ngân hàng, công thương, thông tin truyền thông nghiên cứu; trên cơ sở đó đề ra chính sách phù hợp với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
Phương Dung