Những giải pháp từ Grab góp phần thúc đẩy ngành F&B Việt năm 2024
(Dân trí) - Đa dạng giải pháp, tính năng đột phá nhằm đáp ứng đúng nhu cầu và hỗ trợ hiệu quả hơn cho các nhà hàng, thương nhân sẽ là trọng tâm của Grab trong hai mảng kinh doanh GrabFood và GrabMart trong năm 2024.
Thêm nhiều cải tiến công nghệ đột phá
Tại Hội nghị nhà hàng và đối tác dành cho các đối tác thương nhân Grab tổ chức hồi giữa tháng 12, đại diện ứng dụng cho biết sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào công nghệ để mang đến những sản phẩm, tính năng mới nhằm hỗ trợ đối tác GrabFood và GrabMart phát triển mạnh mẽ trên nền tảng.
Thông qua ứng dụng GrabMerchant, Grab mang đến những công cụ quản lý marketing dễ sử dụng, linh hoạt, phù hợp với nhu cầu cụ thể của đối tác. Tâm điểm của các công cụ này có thể kể tới "Chiến dịch tiêu điểm".
Với sự kết hợp giữa quảng cáo và khuyến mại, công cụ này giúp các đối tác thương nhân chủ động thiết lập chiến dịch khuyến mại và quảng cáo, vừa tăng doanh số, vừa cải thiện hiển thị của cửa hàng với người dùng. Grab gợi ý đây là cải tiến phù hợp với những đối tác có quy mô nhỏ, nguồn lực hạn chế.
Ngoài ra, khi nhu cầu thưởng thức các bữa ăn tại nhà hàng dần quay trở lại, GrabFood cũng kịp thời cho ra mắt tính năng mới "Ăn tại nhà hàng". Tính năng này giúp người dùng Grab có thể dễ dàng tìm thấy các địa chỉ ăn uống mà họ yêu thích, mua trước voucher với giá ưu đãi và sử dụng voucher để dùng bữa trực tiếp tại nhà hàng.
Đối với các đối tác nhà hàng, theo đánh giá của Grab, đây là giải pháp cho những thương hiệu muốn tối ưu hóa trải nghiệm ăn uống tại chỗ cho thực khách, qua đó tăng doanh số bán hàng ngoại tuyến.
Không chỉ hỗ trợ đối tác trong tiếp thị và vận hành, Grab cũng đang đẩy mạnh các giải pháp tiêu dùng tiết kiệm, giúp người dùng vừa tiếp tục tận hưởng sự tiện lợi của dịch vụ GrabFood và GrabMart, vừa tiết kiệm chi phí. Từ đó, siêu ứng dụng này giúp kích cầu thị trường và có thể hỗ trợ cho các đối tác nhà hàng và thương nhân tăng doanh số.
Gia tăng lợi ích cho đối tác và hướng đến hợp tác lâu dài
Trong năm 2023, Grab đã công bố nhiều hợp tác quan trọng với các thương hiệu uy tín nhằm mang lại lợi ích cho cả người dùng và đối tác, trong đó có các đối tác thương nhân.
Sự hợp tác với một trong những thương hiệu hàng đầu lĩnh vực F&B là Coca-Cola Việt Nam thông qua nhiều hoạt động đa dạng đã mang đến những kết quả khả quan cho nhiều bên tham gia.
Theo chia sẻ từ đại diện của Coca-Cola, chương trình "Phát hàng Coca-Cola Zero" giúp tăng 30% doanh số cửa hàng của các chuỗi nhà hàng hợp tác với Coca-Cola. Hay nổi bật hơn là chương trình "Quán tuyển Coca-Cola" với việc tăng cường quảng bá tại các nhà hàng, quán ăn đối tác của GrabFood đã giúp doanh số bán các sản phẩm Coca-Cola tại các cửa hàng vừa và nhỏ tăng 50%.
Trải qua hành trình hơn 5 năm đồng hành cùng các thương hiệu F&B tại Việt Nam, Grab đang hướng tới những mối quan hệ hợp tác mang lại hiệu quả bền vững.
Một trong những đề xuất từ Grab dành cho các đối tác nhà hàng là mô hình "Phối hợp lập kế hoạch kinh doanh" (Joint Business Planning). Thông qua việc đồng hành chặt chẽ, chia sẻ các hiểu biết về nhu cầu thị trường, tận dụng các ưu thế của nhau, Grab sẽ cùng đối tác xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng hướng đến tăng trưởng bền vững.
Đại diện một trong những thương hiệu đã tham gia tích cực mô hình "Phối hợp lập kế hoạch kinh doanh", ông Đỗ Tất Chiến, Giám đốc Tiếp thị KFC Việt Nam, chia sẻ: "Bắt đầu hợp tác từ năm 2019, KFC nhận thấy GrabFood là một nền tảng lớn, có tốc độ lan tỏa và thâm nhập thị trường rất cao. Vì vậy, tham gia 'Phối hợp lập kế hoạch kinh doanh' đã giúp cho tiềm năng về việc đẩy mạnh doanh số lớn hơn rất nhiều.
Điển hình như năm 2022 sau khi KFC tham gia mô hình này, doanh số tăng trưởng vượt bậc với tỷ lệ tăng trưởng đạt trên 60% so với năm trước đó. Không chỉ thế, KFC cũng nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, hợp tác cũng như lên kế hoạch, chia sẻ thông tin phân tích thị trường chi tiết từ đội ngũ của GrabFood".
Đồng quan điểm, ông Võ Thanh Lộc, Đồng sáng lập và Giám đốc tiếp thị, Farmers Market, cũng chia sẻ: "Điều ấn tượng khi làm việc với Grab là các bạn luôn làm trên dữ liệu. Tư vấn luôn dựa trên số liệu, phân tích và hành vi của người dùng Grab, số liệu thực tế thu thập được qua ứng dụng Grab và tư vấn lại cho Farmers Market là sản phẩm nào nên tập trung, nơi nào nên mở thêm cửa hàng, thời điểm nào nên chi tiêu cho quảng cáo để tối ưu hóa chi phí cũng như phát triển các thị trường".
Ông Lộc cũng nhấn mạnh thêm việc hợp tác cùng Grab đã giúp Farmers Market đạt tăng trưởng doanh thu hai con số ở mảng trái cây nội địa trong hai năm liên tục.
Những giải pháp và cải tiến công nghệ đột phá từ Grab đang mang lại nhiều hi vọng về một năm 2024 khởi sắc hơn cho các đối tác thương nhân. Đồng thời, đây có thể là những tín hiệu tích cực cho sự phát triển của ngành F&B Việt trong năm mới.