Góc nhìn chuyên gia:

Ngân sách khó khăn, lấy đâu 58 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam?

Dân trí Trao đổi với Dân trí, GS. TSKH. Võ Đại Lược - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng ngân sách nhà nước còn khó khăn, nợ công cao… nếu thực hiện dự án đường sắt cao tốc với tổng vốn tới 58 tỷ USD, phần lớn vốn đi vay sẽ tạo gánh nặng, áp lực rất lớn cho ngân sách.
>>Sau năm 2050 Việt Nam sẽ có đường sắt cao tốc Bắc Nam tốc độ 350km/h
>>Vì sao mãi chưa làm được 1 km đường cao tốc mẫu xem "đắt" hay "rẻ"?
>>Vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng làm cao tốc: Lãi suất cao


Đầu tư đường cao tốc Bắc Nam cần số số rất lớn (Hình minh họa)

Đầu tư đường cao tốc Bắc Nam cần số số rất lớn (Hình minh họa)

Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS mới đây đã có báo cáo nghiên cứu khả thi giữa kỳ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo đó, tư vấn đề xuất xây dựng tuyến đường sắt mới dài hơn 1.545 km.

Tổng vốn đầu tư toàn dự án dự kiến là hơn 58,7 tỷ USD, trong đó hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TP.HCM được đầu tư trước, phân kỳ trong 10 năm (2020-2030) với tổng vốn hơn 24 tỷ USD. Sau khi thông toàn tuyến, tốc độ sẽ đạt được là 350 km/h.

Dự kiến, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến về phương án đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ cao tuyến Bắc - Nam vào năm 2019. Hiện đơn vị tư vấn đang khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Bộ Giao thông - Vận tải.

Trao đổi với Dân trí, GS. TSKH. Võ Đại Lược - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã có những góp ý về “siêu” dự án này.

GS. Võ Đại Lược nói:

Ngân sách nhà nước còn khó khăn, nợ công cao… nếu thực hiện dự án đường sắt cao tốc với tổng vốn tới 58 tỷ USD, phần lớn vốn đi vay sẽ tạo gánh nặng, áp lực rất lớn cho ngân sách.

Đối với bất kỳ dự án nào, trước khi thực hiện cũng phải trả lời được câu hỏi về hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính. Với dự án này, hiệu quả mang lại so với tổng mức đầu tư còn là một vấn đề đáng bàn mà đơn vị nghiên cứu báo cáo khả thi dự án cần làm rõ. Tiếp đến là câu hỏi “tiền đâu”?

Nếu muốn nâng cấp để giảm chi phí vận tải hàng hóa thì sao không tăng cường khai thác đường thuỷ, đường biển với chi phí đầu tư rẻ hơn rất nhiều.

Đối với vận tải hành khách, đường dài thì người dân sẽ lựa chọn di chuyển bằng máy bay. Nếu đi một hay vài trăm km thì chúng ta có đường bộ cao tốc. Hiện tại cũng đang triển khai xây dựng để thông toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam với tổng mức đầu tư lên tới hơn 15 tỷ USD.

Mà thực tế, với đường sắt cao tốc với vận tốc đạt 350km/h thì chúng ta cũng chỉ có thể khai thác riêng tàu khách, không vận chuyển được hàng hoá.

Khi ngân sách còn khó khăn, chúng ta nên tạm thời khai thác cho hiệu quả các tuyến này đi đã. Bao giờ có tiền thì tính đến đường sắt cao tốc Bắc – Nam sau.


Ông Võ Đại Lược: Chúng ta cũng cân nhắc đến nguồn lực để biết nên làm cái gì trước cái gì sau

Ông Võ Đại Lược: "Chúng ta cũng cân nhắc đến nguồn lực để biết nên làm cái gì trước cái gì sau"

Nhiều ý kiến cho rằng việc đầu tư đường sắt cao tốc là xu thế tất yếu, đồng thời cần thiết phát triển đa dạng các hình thức vận tải để tạo nên môi trường cạnh tranh. Việc phát triển đường sắt cao tốc góp phần giảm tải cho áp lực vận tải cá nhân trên đường bộ, đường hàng không… Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Tôi không phủ nhận việc lâu dài phải tính đến việc làm đường sắt cao tốc. Cần thiết phải đa dạng hóa các hình thức vận tải để phù hợp với nhu cầu, sự phát triển. Nếu làm được tuyến đường sắt cao tốc trong điều kiện phù hợp thì là tốt. Tuy nhiên, điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là yếu tố thời điểm.

Trong bối cảnh ngân sách khó khăn, nợ công cao như hiện nay thì việc huy động nguồn vốn lớn như vậy cho dự án cần phải được tính toán, cân nhắc cực kỳ cẩn thận.

Chúng ta cũng cân nhắc đến nguồn lực để biết nên làm cái gì trước cái gì sau. Làm chỗ nào trước làm chỗ nào sau. Phương án đầu tư trước hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TP.HCM rõ ràng không khả thi cả về hiệu quả kinh tế lẫn vấn đề tài chính.

Tính về hiệu quả kinh tế thì 2 tuyến Hà Nội – Hải Phòng và TP.HCM – Vũng Tàu là 2 tuyến cần được ưu tiên làm trước. Và cũng chỉ nên thiết kế nó với tốc độ cao, mà chỉ tầm 250 km/h thôi phù hợp chở được cả hàng hóa lẫn hành khách.

Đây là hai tuyến giao thông quan trọng của hai cụm kinh tế đầu tàu của đất nước, chiếm tới 80% sản lượng hàng hóa công nghiệp cả nước. Nếu tận dụng được hai tuyến này, chi phí vận tải cho các doanh nghiệp sẽ giảm đi đáng kể, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Chi phí logistics tại Việt Nam ước tính khoảng 25% GDP hàng năm, cao hơn đáng kể so với các nước. Theo VCCI, chi phí vận chuyển cho một container hàng từ cảng Hải Phòng về Hà Nội hay ở chiều ngược lại (khoảng 100 km), đắt gấp ba lần so với chi phí vận chuyển một container hàng từ Trung Quốc và Hàn Quốc về Việt Nam. Một con số đáng lo ngại.

Chi phí logistics làm giảm cạnh tranh của doanh nghiệp, nền kinh tế. Vậy tại sao chúng ta không ưu tiên phát triển các tuyến đường vận tải hàng hóa quan trọng như vậy để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế mà ưu tiến tuyến đường Bắc – Nam với vận tốc 350km/h chỉ dành cho vận tải hành khách?

Bên cạnh đó, cũng cần cân nhắc nếu làm các tuyến quá dài với chi phí cao thì dang dở, chậm tiến độ và đội vốn là điều có thể xảy ra.

Vậy theo ông thời điểm nào chúng ta có thể bàn đến việc làm “siêu” dự án này?

Tôi còn nhớ, cách đây hơn 10 năm có một cuộc thảo luận về dự án đường sắt cao tốc rồi. Tôi được mời tham dự và thấy gần như đại đa số đều không đồng tình với rất nhiều lý do.

Năm 2010, Quốc hội cũng đã từng bác dự án đường sắt cao tốc trị giá 56 tỷ USD do Chính phủ trình. Bên cạnh những ý kiến cho rằng cần thiết phải vay vốn đầu tư làm ngay, nhiều ý phản đối vì hiệu quả kinh tế của dự án quá thấp, số vốn quá lớn, chiếm phân nửa GDP của Việt Nam, sẽ tạo gánh nặng nợ cho hậu thế.

Do vậy tại thời điểm này, khi đưa ra dự án này tôi cho rằng Bộ GTVT cũng nên tổ chức nhiều các cuộc hội thảo lấy ý kiến chuyên gia để xem có phù hợp không, nghiên cứu và giải đáp các phản biện. Chắc chắn dự án này khi đem ra thảo luận sẽ nhận được nhiều ý kiến.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, tổng vốn đầu tư cho dự án là 58,7 tỷ USD. Quy mô GPD năm 2017 nước ta mới hơn 220 tỷ USD. Hết năm 2015, nợ công Việt Nam hơn 118,45 tỷ USD. Khi bớt áp lực nợ công, quy mô GDP gấp 10 lần số vốn đầu tư dự án và thu nhập bình quân đầu người của người dân trên 10.000 USD thì có thể tính tới làm dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Trong các cuộc thảo luận, ông từng nhắc nhiều lần đến việc phát triển hệ thống giao thông thủy để tận dụng lợi thế của một đất nước có hệ thống sông ngòi dày đặc. Nhưng dường như việc phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa vẫn còn yếu kém, ít được quan tâm?

Việt Nam rất có lợi thế về giao thông nội thủy. Chúng ta có bờ biển dài 3.260 km với vùng biển rộng lớn tới 1 triệu km2. Được quốc tế xếp là một trong những nước có lợi thế về biển hàng đầu thế giới. Việt Nam đã xây dựng khoảng 30 cảng biển, trong đó có những cảng hàng đầu thế giới như Cam Ranh, Vân Phong.

Đường bờ biển dài và có tới 114 cửa sông, lưu lượng sông ngòi kéo dài với vài chục nghìn km và chảy qua hầu hết các trung tâm kinh tế. Hầu như tỉnh ven biển nào cũng có tới vài cửa sông. Đó là lợi thế đặc biệt không phải nước nào cũng có.

Giao thông thủy nội địa mặc dù có tốc độ di chuyển chậm hơn so với đường bộ nhưng chi phí cho loại hình này chắc chắn rẻ hơn nhiều. Rẻ hơn ở đây là cả về đầu tư hạ tầng lẫn chi phí bỏ ra của doanh nghiệp. Thêm vào đó lại ít ô nhiễm hơn, ít xảy ra tai nạn hơn so với đường bộ.

Tiềm năng rất lớn, hiệu quả lại cao nhưng thực tế khai thác chưa được bao nhiêu. Tính đến nay, đường thủy mới chỉ chiếm khoảng 18% thị phần vận tải hàng hóa toàn ngành giao thông vận tải.

Đầu tư cũng rất ít. Tỷ lệ chỉ chiếm khoảng 2,5% trong tổng đầu tư cho toàn ngành giao thông vận tải. Muốn thúc đẩy tăng trưởng, giảm chi phí logistics thì cần đẩy mạnh đầu tư gấp 10 lần lên con số này lên bằng cả nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa.

Chúng ta cần xem xét lại về bài toán đầu tư. Đừng dốc quá nhiều nguồn lực, đừng quá ưu tiên vào phát triển đường bộ cao tốc. Thay vào đó, cần phải ưu tiên đường thủy. Sau đó đến đường sắt cao tốc với 2 tuyến Hà Nội - Hải Phòng và TP.HCM – Vũng Tàu trước.

Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Nguyễn Mạnh

Ngân sách khó khăn, lấy đâu 58 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam? - 3

MỚI NHẤT
Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2018 tại Việt Nam sẽ thảo luận những vấn đề gì?
Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2018 tại Việt Nam sẽ thảo luận những vấn đề gì?

(Dân trí) - Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018 dự kiến có khoảng gần 60 phiên thảo luận, tập trung vào những vấn đề chính phủ, doanh nghiệp và người dân các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam đang quan tâm trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thứ hai, 10/09/2018 - 04:00

Sắc màu Châu Phi bên vịnh kì quan
Sắc màu Châu Phi bên vịnh kì quan

(Dân trí) - Dấu ấn của lễ hội Panafest đã khẳng định một điều, sự kiện vui chơi giải trí cuối tuần là thỏi nam châm “hút” du khách đổ về Hạ Long.

Thứ hai, 10/09/2018 - 03:23

Buôn lậu siêu xe, trốn cả trăm tỷ tiền thuế
Buôn lậu siêu xe, trốn cả trăm tỷ tiền thuế

(Dân trí) - Tòa án nhân dân TPHCM đang xét xử đường dây buôn lậu xe sang lợi dụng chính sách hỗ trợ Việt kiều hồi hương. Các đối tượng buôn lậu đã trốn cả trăm tỷ đồng thuế.

Thứ hai, 10/09/2018 - 03:00

Tự hào quê hương với dòng sữa TH True Milk tại nước Nga
Tự hào quê hương với dòng sữa TH True Milk tại nước Nga

(Dân trí) - Ngày 7/9/2018, tập đoàn TH đã tổ chức Lễ Khởi công Nhà máy chế biến sữa TH công suất 1.500 tấn/ngày tại Khu công nghiệp thuộc vùng kinh tế đặc biệt "Kaluga" huyện Borovsk, tỉnh Kaluga, Nga. Cũng như tại Việt Nam, TH triển khai chuỗi sản xuất từ gây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa và phân phối. Các trang trại đã được TH xây dựng tại Nga sẵn sàng cung cấp nguyên liệu cho nhà máy.

Thứ hai, 10/09/2018 - 01:45

Vừa qua tháng ngâu, người giàu nhất Việt Nam có ngay 4.500 tỷ đồng
Vừa qua tháng ngâu, người giàu nhất Việt Nam có ngay 4.500 tỷ đồng

(Dân trí) - Vừa bước sang tháng mới, VN-Index đã tăng 5,24 điểm trong đó chỉ riêng VIC đã góp vào tới 2,41 điểm cho chỉ số. Nhờ diễn biến tích cực của cổ phiếu trong sáng nay, Chủ tịch Vingroup – ông Phạm Nhật Vượng lập tức đã có thêm 4.476,4 tỷ đồng tài sản chỉ sau vài giờ.

Thứ hai, 10/09/2018 - 01:25

Bảo hiểm PVI và SmartBuddy Việt Nam hợp tác phân phối bảo hiểm online
Bảo hiểm PVI và SmartBuddy Việt Nam hợp tác phân phối bảo hiểm online

(Dân trí) - Ngày 08/9/2018, tại thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI) và SmartBuddy Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác cung cấp trực tuyến sản phẩm Bảo hiểm viện phí và Bảo hiểm tai nạn cá nhân.

Thứ hai, 10/09/2018 - 01:00

Không gian sống xứng tầm cho giới siêu giàu Việt Nam
Không gian sống xứng tầm cho giới siêu giàu Việt Nam

(Dân trí) - Hãng nghiên cứu Wealth-X vừa công bố báo cáo về người siêu giàu thế giới - World Ultra Wealth Report, có tài sản từ 30 triệu USD trở lên. Theo đó, Việt Nam nằm trong top 10 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh nhất thế giới giai đoạn 2012 - 2017, với 12,7% mỗi năm. Tốc độ này chỉ đứng sau Bangladesh (17,3%) và Trung Quốc (13,4%).

Thứ hai, 10/09/2018 - 12:00

"Ông lớn" Vicem "ôm" khoản đầu tư thua lỗ tại hàng loạt công ty con
"Ông lớn" Vicem "ôm" khoản đầu tư thua lỗ tại hàng loạt công ty con

(Dân trí) - Bên cạnh một số khoản đầu tư mang lại hiệu quả, Vicem còn nhiều khoản đầu tư khác không mang lại hiệu quả hoặc hiệu quả không cao như: Vicem Bút Sơn, Hải Vân, Hoàng Mai, Vicem Tam Điệp, Hạ Long…

Thứ hai, 10/09/2018 - 12:00

Bánh trung thu Phúc Long – Trao gửi vị ngon truyền thống
Bánh trung thu Phúc Long – Trao gửi vị ngon truyền thống

(Dân trí) - Ra đời năm 1968 trên tại cao nguyên chè danh tiếng Bảo Lộc, Phúc Long là thương hiệu mang đến những sản phẩm trà và cà phê chất lượng tuyệt hảo, lưu giữ hương vị truyền thống Việt Nam kết hợp với phong cách thưởng thức hiện đại. Không dừng lại ở đó, mỗi khi gần kề mùa Trăng tròn Tháng Tám không khí trung thu lại tràn về, các cửa hàng quen thuộc của Phúc Long bỗng trở nên rực rỡ thu hút ánh nhìn hơn hẳn bởi sự xuất hiện của những chiếc bánh ngọt trà thơm, chợt nhắc ai đó nhớ đến rằng, mùa Tết đoàn viên sắp về.

Thứ hai, 10/09/2018 - 11:45

Apec Aqua Park Bắc Giang cơ hội “vàng” cho giới đầu tư
Apec Aqua Park Bắc Giang cơ hội “vàng” cho giới đầu tư

(Dân trí) - Không chỉ thu hút sự quan tâm của người mua nhà bởi các yếu tố vị trí, tiện ích, môi trường sống, Apec Aqua Park còn thu hút các nhà đầu tư bởi chính khả năng sinh lời khi vừa đáp ứng tốt nhu cầu an cư hưởng thụ cuộc sống, vừa là tài sản bảo đảm có giá trị ưu việt.

Thứ hai, 10/09/2018 - 11:05

Sau thời gian dài "giằng co", Uber chấp nhận nộp 56 tỷ đồng nợ thuế
Sau thời gian dài "giằng co", Uber chấp nhận nộp 56 tỷ đồng nợ thuế

(Dân trí) - Công ty TNHH Uber B.V (Hà Lan) đã đồng ý nộp toàn bộ tiền nợ thuế cho Cục Thuế TP.HCM với tổng số tiền hơn 56 tỷ đồng (tương đương 2,4 triệu USD).

Thứ hai, 10/09/2018 - 11:02

Hơn 1.000 doanh nghiệp, 80 start-up tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Việt Nam
Hơn 1.000 doanh nghiệp, 80 start-up tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Việt Nam

(Dân trí) - Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Nam Á (WEF ASEAN) sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 11 đến 13/9 với sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp hàng đầu thế giới, đặc biệt trong đó có khoảng 80 công ty khởi nghiệp tại Đông Nam Á.

Thứ hai, 10/09/2018 - 11:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Khoản tiền tiết kiệm của hai ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ
Khoản tiền tiết kiệm của hai ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ

Sau khi thu lợi bất chính từ tổ chức đánh bạc, đánh bạc, rửa tiền, hai ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam đã chia thành nhiều “giỏ” như đầu tư bất động sản, mua cổ phần ở UDIC và gửi tiết kiệm ở ngân hàng để rửa tiền và kiếm lời.

Thứ hai, 10/09/2018 - 10:30

Chưa tới Trung thu, thương lái đã "ôm" cả vườn bưởi da xanh
Chưa tới Trung thu, thương lái đã "ôm" cả vườn bưởi da xanh

(Dân trí) - Còn khoảng gần 2 tuần nữa vườn bưởi da xanh ở Tân Lạc, Hòa Bình mới chín hết. Nhưng thương lái từ nhiều nơi đã gọi điện liên tục cả tuần nay để đòi mua cả vườn gần 3 tấn bưởi của ông Bẳn.

Thứ hai, 10/09/2018 - 10:00

Tìm nơi đầu tư bất động sản ở miền Bắc với số tiền 400 triệu đồng?
Tìm nơi đầu tư bất động sản ở miền Bắc với số tiền 400 triệu đồng?

(Dân trí) - Trong số các tỉnh, thành, bên cạnh Hà Nội thì hiện Quảng Ninh là thị trường duy nhất tại miền Bắc đang hội tụ một loạt chủ đầu tư lớn nên anh Nam – một nhà đầu tư tại Hà Nội đã chọn nơi đây để đầu tư.

Thứ hai, 10/09/2018 - 10:00

Căn hộ tăng giá nhờ vị trí “vàng”, tạo tiềm năng cho thuê ngắn và dài hạn
Căn hộ tăng giá nhờ vị trí “vàng”, tạo tiềm năng cho thuê ngắn và dài hạn

(Dân trí) - Xu hướng chuyển đến các khu căn hộ mới hiện nay không nằm ngoài quy luật khách hàng muốn hướng đến những vị trí đi lại thuận tiện, cuộc sống tiện nghi trong khi những tòa nhà xây trước đây không thể đáp ứng được. Sự thay đổi này đang giúp khách hàng đạt được hai mục đích song hành.

Thứ hai, 10/09/2018 - 09:55

Vietnam Airlines và Aeroflot ký kết thỏa thuận phát triển quan hệ hợp tác
Vietnam Airlines và Aeroflot ký kết thỏa thuận phát triển quan hệ hợp tác

(Dân trí) - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Hãng hàng không quốc gia Nga (Aeroflot) vừa ký kết thỏa thuận phát triển quan hệ hợp tác. Thỏa thuận vừa ký kết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đồng thời đánh dấu 25 năm Vietnam Airlines mở đường bay tới Nga.

Thứ hai, 10/09/2018 - 09:15

Ô tô từ Mexico bất ngờ trở lại, xe từ Thái Lan, Indonesia chiếm áp đảo
Ô tô từ Mexico bất ngờ trở lại, xe từ Thái Lan, Indonesia chiếm áp đảo

(Dân trí) - Thống kê những ngày đầu tháng 9/2018 tuần từ ngày 31/8 đến 8/9, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đạt hơn 2.264 chiếc, giảm hơn 800 chiếc so với tuần trước. Tuy nhiên, lượng xe nhập từ 3 nước là Thái Lan, Indonesia và Mexico vẫn chiếm gần như tuyệt đối ở Việt Nam.

Thứ hai, 10/09/2018 - 09:00

Hợp đồng mua bán thiết bị y tế 120 tỷ đồng: Tiền thì nhận, hàng lại không giao?
Hợp đồng mua bán thiết bị y tế 120 tỷ đồng: Tiền thì nhận, hàng lại không giao?

(Dân trí) - Hợp đồng mua bán thiết bị y tế trị giá 120 tỷ đồng được ký kết. Thế nhưng, sau khi nhận 50% tiền, đối tác không giao hàng như đã cam kết mà còn có dấu hiệu cho các đơn vị khác thuê để kiếm lời.

Thứ hai, 10/09/2018 - 06:30

5 lý do giới thượng lưu chọn Sunshine Center để an cư
5 lý do giới thượng lưu chọn Sunshine Center để an cư

(Dân trí) - Khi tiêu chuẩn sống ngày càng cao thì một căn hộ không còn chỉ là nơi để ở mà nó còn trở thành một không gian mang lại cho chủ nhân những trải nghiệm mới và cuộc sống hưởng thụ đẳng cấp. Hội tụ đầy đủ bốn yếu tố: đẳng cấp, thuận tiện, tối ưu và tiện ích - Sunshine Center trở thành một trong những lựa chọn lý tưởng cho giới thượng lưu khi tìm chỗ an cư.

Thứ hai, 10/09/2018 - 06:26

Quy hoạch cán bộ lãnh đạo TKV: Bổ sung cán bộ kế cận chức danh Chủ tịch, Tổng giám đốc
Quy hoạch cán bộ lãnh đạo TKV: Bổ sung cán bộ kế cận chức danh Chủ tịch, Tổng giám đốc

(Dân trí) - Theo nguồn tin của Dân trí, Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa có tờ trình đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch một số cán bộ đã hết tuổi quy hoạch giai đoạn 2018-2021, đồng thời bổ sung vào quy hoạch một số cán bộ kế cận chức danh Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc...

Thứ hai, 10/09/2018 - 06:00

Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam kỷ niệm 1 năm hợp tác thành công
Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam kỷ niệm 1 năm hợp tác thành công

(Dân trí) - Ngày 06/09/2018 vừa qua, tại Bangkok, Thái Lan, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm đánh dấu 01 năm hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) với những kết quả vượt trội, tạo tiền đề bứt phá trong những năm tiếp theo. Đồng thời, lãnh đạo hai bên đã vinh danh và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể nhân viên đã nỗ lực góp phần làm nên thành quả ấn tượng này.

Thứ hai, 10/09/2018 - 05:00

Hồng giòn xuất xứ Nhật Bản có giá gần 1 triệu một kg hút giới nhà giàu Việt
Hồng giòn xuất xứ Nhật Bản có giá gần 1 triệu một kg hút giới nhà giàu Việt

Hồng giòn được xách tay về từ Nhật Bản đang được bán tại Hà Nội với mức giá gần 1 triệu đồng/kg hút giới nhà giàu Việt. Đây là loại hồng giòn không hạt có tên gọi hồng Fuyu.

Chủ nhật, 09/09/2018 - 07:00

Nợ thuế của người chết, mất tích, doanh nghiệp phá sản... lên tới gần 35.000 tỷ đồng
Nợ thuế của người chết, mất tích, doanh nghiệp phá sản... lên tới gần 35.000 tỷ đồng

(Dân trí) - Nhóm nợ không có khả năng thu hồi (của người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, đã tự giải thể, phá sản, ngừng, nghỉ và bỏ địa chỉ kinh doanh) là 34.818 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 42% tổng số tiền thuế nợ.

Chủ nhật, 09/09/2018 - 07:00