Chuyên gia Phạm Chi Lan:

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: "Không thể từ đi xe đạp nhảy lên tàu vũ trụ được"

Dân trí Phản hồi về thông tin ông Phạm Hữu Sơn - Tổng giám đốc TEDI , đơn vị tư vấn đường sắt cao tốc Bắc Nam cho Bộ GTVT nói về việc chuyên gia Đức, Hà Lan chọn tàu tốc độ 200 km/giờ sẽ đi ngược lại xu thế thế giới và nhiều thiết bị cho loại tàu này đã không còn sản xuất, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thẳng thừng bác bỏ.
>>Vì sao đầu tư đường sắt tốc độ cao giữa hai Bộ “vênh” 32 tỷ USD?
>>Bộ Giao thông lên tiếng về chênh lệch 32 tỷ USD đầu tư đường sắt tốc độ cao
>>Đề xuất làm đường sắt Bắc Nam tiết kiệm 32 tỷ USD: Chuyên gia kinh tế Việt ủng hộ

Chia sẻ với phóng viên Dân Trí, chuyên gia Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải cho rằng: Đường sắt tốc độ cao Việt Nam ở tốc độ nào hợp lý, hiệu quả nhất chứ không cần nhanh nhất, các nước hiện đại mà còn thấy tàu chạy hơn 350km/giờ không hiệu quả phải chuyển xuống loại tàu 200km/giờ thì huống chi Việt Nam, chưa vận hành tuyến đường sắt cao tốc nào mà đã bảo lạc hậu!

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Không thể từ đi xe đạp nhảy lên tàu vũ trụ được - 1

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cần làm rõ sự hợp lý trong thiết kế tàu sắt cao tốc mà Bộ GTVT  đưa ra là phải 350km/giờ cùng phân kỳ đầu tư kéo dài 30 năm (Ảnh Nguyễn Tuyền)

Dân Trí xin tiếp tục trích đăng ý kiến và phản biện của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan xung quanh chủ đề đường sắt cao tốc Bắc Nam.

Thưa bà, theo lý giải của TEDI mới đây trên phương tiện thông tin đại chúng, họ nói công nghệ tàu chạy 350km/giờ hiện nay là công nghệ nhiều nước phát triển, nếu vận hành tàu 200km/giờ sẽ đi ngược lại xu hướng thế giới, nhiều thiết bị cho loại tàu này không còn sản xuất. Bà nghĩ sao về lý giải này?

- Trong báo cáo của Bộ KH&ĐT gửi Thủ tướng, các chuyên gia Hà Lan, Đức nói các nước Đức, Hà Lan chuyển từ chọn lựa tàu hơn 300km xuống 200km/giờ vì hiệu quả hơn, một số tuyến đường sắt cao tốc hơn 300km/giờ không phù hợp với thực tế. Họ đã tính hiệu quả sử dụng, hiệu quả kinh tế.

Duy trì tốc độ nào hợp lý, hiệu quả nhất chứ không cần nhanh nhất, các nước hiện đại mà còn thấy tàu chạy hơn 350km/giờ không hiệu quả phải chuyển xuống loại tàu 200km/giờ huống chi Việt Nam, chưa vận hành tuyến đường sắt cao tốc nào mà đã bảo lạc hậu!

Không thể từ anh đi xe đạp, nhảy lên đi tàu vũ trụ được. Nếu các nước châu Âu họ đi được thì người Việt Nam cũng đi được, nếu tốc độ cao, chúng ta có vận hành nổi hay không?

Nếu hiện đại thì sao không so sánh với công nghệ đường sắt chạy tàu Hyperloop (tàu đường sắt siêu tốc chạy trong đường ống) đang được xây dựng tại các nước Trung Đông với tốc độ hơn 1.000 km/giờ. Liệu chúng ta có so, có làm được không?

Hơn nữa, cần tìm hiểu Nhật Bản khi bắt đầu xây dựng đường sắt cao tốc, họ cử chuyên gia sang Đức, sau đó mua công nghệ, kỹ thuật của họ về. Đường sắt cao tốc của Nhật Bản mới ban đầu cải tạo hệ thống đường sắt cũ, tốc độ 200km/ giờ nhưng chủ yếu chạy từ 80 km/giờ - dưới 150km/giờ để đảm bảo an toàn.

Sau này, các tuyến mới xây theo thiết kế nâng lên 350km/giờ nhưng cũng chỉ chạy dưới tiêu chuẩn thiết kế để đảm bảo an toàn, đường sắt cao tốc Shinkansen Linear được nước Nhật chạy thử nghiệm từ năm 1977 nhưng mãi đến hiện nay mới thương mại hóa, xây dựng đường riêng với tốc độ hơn 500km/giờ.

TEDI là công ty trong nước, là tư vấn Việt Nam nên không thể so sánh trình độ với các chuyên gia ở nước phát triển có giao thông đường sắt tốc độ hiện đại đi trước chúng ta hàng thế kỷ, hiện nay họ là nhất thế giới như Đức được.

Bộ GTVT mới có văn bản phúc đáp ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng chuyên gia Đức, Hà Lan, họ nói lại chuyện phân kỳ đầu tư dự án đường sắt này lên đến 30 năm, ở thời điểm hiện nay, chúng ta có nên lấy chuẩn thời gian của nước Nhật xây dựng đường sắt tốc độ cao trong thời gian dài để làm hình mẫu?

- Bộ Giao thông nói dự án này sẽ phân kỳ đầu tư từ 2020 đến 2050 là rải ra 30 năm, tức là mỗi một nhiệm kỳ có thể chỉ bỏ ra khoảng hơn 10 tỷ USD, đây là đặc trưng của tư duy nhiệm kỳ, điều này có thể khiến các Đại biểu Quốc hội yên tâm biểu quyết.

Mỗi năm chia ra khoảng vài tỷ USD chắc họ nghĩ sẽ không ảnh hưởng đến ngân sách, nợ công. An ủi nhau theo kiểu đó là những điều không sòng phẳng, là lừa mị nhau.

Không ai có thể biết được trong 30 năm đó, lạm phát sẽ không tăng lên và liệu rằng con số 58,71 tỷ USD đó sau 30 năm sẽ còn được giữ hay không. Bây giờ mà họ đã tính đến từng số lẻ 58,71 tỷ USD, lúc đó vật giá có đứng yên như hiện nay không?

Đến lúc nó có đứng yên 58,71 tỷ USD, lại kéo dài thời gian, kéo dài đồng vốn như nhiều dự án đường sắt nội đô của Hà Nội và TP. HCM như hiện nay.

Thứ 2 là về kỹ thuật, công nghệ, liệu sau 20 - 30 năm nữa, công nghệ và kỹ thuật có như thời điểm hiện nay hay không. Nên nhớ đường sắt điện khí hóa, nước ngoài còn phát triển đường sắt tốc độ cao bằng đệm từ trường, bằng ống Hyperloop.

Với thời đại cách mạng công nghệ thay đổi, với đặc trưng của đường sắt tốc độ cao là khổ đường tiêu chuẩn đồng nhất, hệ thống thông tin, điện khí hóa đồng nhất... Nếu sau 30 năm, thực hiện các đoạn khác giống như thời điểm cách đó vài chục năm, chúng ta sẽ lạc hậu và đi sau người khác mà không có cách nào sửa chữa được. Hoặc chúng ta sẽ phải buộc các đoạn làm mới sẽ phải làm lạc hậu như các đoạn đường cũ trước đó.

Nhưng đường sắt tốc độ cao, sau này là đường sắt cao tốc Shinkansen của Nhật Bản cũng được phê duyệt, xây dựng trong thời gian dài từ những năm 1960, đến năm 2016 vẫn có những tuyến đường cao tốc mới xây dựng?

- Nếu người ta đem Nhật ra so sánh về thời gian xây dựng lại càng lạc hậu. Phải biết là thời điểm nước Nhật xây đường cao tốc lúc đó họ khác với thời điểm công nghiệp hiện đại bây giờ.

Hiện nay, với công nghệ kỹ thuật cao, người ta làm nhà cao tầng chỉ vài tháng. Ai lại đưa cách tính làm đường sắt hiện đại mà lấy chuẩn thời gian cũ của nước khác từ cách đây cả mấy chục thập kỷ. Đưa cách tính đã thấy lạc hậu của người ta trước kia đối với thời buổi hiện nay?

Tôi nhớ khi mình khôi phục lại con đường sắt Bắc - Nam sau giải phóng, chúng ta không có gì trong tay mà cũng chỉ mất vài năm, trong với điều kiện bị chiến tranh tàn phá cực kỳ nặng nề.

Bây giờ làm tính cho 30 năm trời, vòng đời sản phẩm giỏi lắm chỉ vài năm thay đổi hoàn toàn, sau 10 năm đã thay đổi rất nhanh rồi.

Vậy theo bà, nếu trường hợp cải tạo mở rộng khổ đường sắt cao tốc Bắc Nam, chúng ta cần làm trong bao nhiêu năm?

- Nếu cải tạo tuyến đường sắt Bắc Nam theo chi phí 26 tỷ USD của tư vấn Đức và Hà Lan, chúng ta cũng lên phương án chỉ thực hiện trong 10 năm là phải hoàn thành, không để chậm hơn được.

Đường sắt mang tính kỹ thuật cao, hệ thống điều khiển, điều độ hiện nay rất chính xác đến từng giây, từng phút, nước ngoài làm nhiều rồi, bây giờ kỹ thuật của nước ngoài cao, chúng ta không cần học hỏi nhưng cũng không nên sợ hãi.

Nếu khi cải tạo xong đường sắt cũ bằng cách mở rộng khổ đường, nâng thời gian chạy tàu thấy hiệu quả, sau đó chúng ta hẵng làm đường sắt cao tốc Bắc Nam mới với công nghệ mới như cách người Nhật, Đức họ làm.

Nếu cải tạo tuyến đường sắt Bắc Nam với số vốn là 26 tỷ USD, theo tôi Nhà nước nên bỏ ra một phần, sau đó huy động vốn tư nhân để làm bởi thực tế tiền đầu tư ngân sách hiện nay không có. Tiền Nhà nước bỏ ra để khẳng định đầu tư công phục vụ người dân. Tuy nhiên, do là cải tạo đường sắt cũ nên cần thắt chặt cơ chế thu phí, giá vé thế nào, phải phù hợp.

Theo bà, cơ hội cho Việt Nam hợp tác với các nước phát triển trong xây dựng, vận hành đường sắt cao tốc sẽ ra sao, nhất là đặt trong bối cảnh Việt Nam tham gia vào Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với nhiều điều khoản cam kết về đầu tư công?

- Việt Nam rất nên tận dụng EVFTA và CPTPP, tạo cho mình cơ hội rất lớn, nó góp phần giúp Việt Nam giải bài toán đầu tư công xưa nay vẫn vốn dĩ luôn đắt đỏ, kém hiệu quả bởi Chính phủ luôn không có người hỗ trợ, tư vấn và tìm giải pháp tốt nhất cho mình.

Với EVFTA hoặc CPTPP, chúng ta sẽ có những bài toán kinh doanh tốt, cụ thể. Đây là cơ hội dành cho nhà thầu tốt, thay đổi đất nước mình.

Tôi phải lưu ý rằng, các cách giải thích là "theo cam kết WTO chúng ta đối xử bình đẳng với nhà thầu bên ngoài" là không đúng! có động cơ khác nhau.

Các dự án đầu tư công, mua sắm công Chính phủ, Việt Nam không ký kết với WTO, Việt Nam không ký Hiệp định mua sắm công (GPA), Việt Nam không hề tham gia nên không phải tất cả các nước trong WTO đều có quyền bình đẳng trong tham gia dự án đầu tư công như để giải ngân ODA, vốn vay ưu đãi của đầu tư công.

Ngay cả với CPTPP và EVFTA, Việt Nam vẫn còn bảo lưu: Tùy từng dự án mà Việt Nam mở cửa đối với nhà đầu tư nước ngoài trong giai đoạn đầu, sau đó sẽ mở nhiều, vẫn bảo lưu một thời gian ưu đãi cho doanh nghiệp nội địa. Các dự án mua sắm công từ dưới 30 triệu USD không bị EU hay 10 đối tác của CPTPP yêu cầu phải mở cửa cạnh tranh.

Các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc cũng không có quyền tham gia dự án đầu tư công tại Việt Nam. Trong tất cả các hiệp định thương mại tự do song và đa phương giữa Việt Nam với các nước nói trên, Việt Nam không ký cam kết mở cửa mua sắm công, đầu tư công, chỉ có CPTPP và EVFTA.

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có thể dành để cho tuyển chọn các nhà đầu tư CPTPP và EU, họ vào Việt Nam đấu thầu hoặc liên danh theo PPP. Còn với Trung Quốc, họ không ký với Việt Nam về GPA, thì Việt Nam không cần thực hiện mở cửa mua sắm công, đầu tư công. Đồng thời, doanh nghiệp Việt cũng không có quyền tham gia đầu tư công ở Trung Quốc.

Theo quy chế của CPTPP, EVFTA, thành viên của các nước sẽ được quyền tham gia đấu thầu, cạnh tranh. Với trình độ kỹ thuật tốt, tính nghiêm túc tôi tin sẽ tốt cho Việt Nam thay vì cho doanh nghiệp Trung Quốc "múa" như ở tuyến đường sắt nội đô Cát Linh - Hà Đông.

Bên cạnh đó, cũng cần cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia, ví dụ như làm hầm chẳng hạn, cần cho doanh nghiệp Việt có năng lực để họ nâng cao năng lực.

Nhà nước cũng có thể hỗ trợ tài chính, cho vay, nếu doanh nghiệp đó phát hành trái phiếu doanh nghiệp huy động dân tham gia góp vốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam. Nếu họ phát hành trái phiếu, chúng tôi sẵn sàng tham gia ủng hộ doanh nghiệp Việt lớn mạnh.

Trân trọng cảm ơn bà!

Nguyễn Tuyền (Thực hiện)

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Không thể từ đi xe đạp nhảy lên tàu vũ trụ được - 2
MỚI NHẤT
Hàng vạn khách đổ về Hạ Long - điểm đến của sự kiện văn hóa, thể thao tầm cỡ
Hàng vạn khách đổ về Hạ Long - điểm đến của sự kiện văn hóa, thể thao tầm cỡ

(Dân trí) - Cùng với vẻ đẹp thiên nhiên và những sản phẩm du lịch đặc sắc…, động lực từ hệ thống hạ tầng hiện đại đang giúp Hạ Long trở thành “điểm đến” của các sự kiện văn hóa, thể thao tầm cỡ, mang về dòng khách lớn cho thành phố này.

Thứ tư, 10/07/2019 - 08:00

Thái Bình: Doanh nghiệp chung tay tiết kiệm điện
Thái Bình: Doanh nghiệp chung tay tiết kiệm điện

(Dân trí) - Ngày 10/07/2019, tại Thái Bình, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo, Báo Công Thương và Tổng công ty Điện lực miền Bắc phối hợp tổ chức Hội thảo "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp".

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:16

Lối đi nào cho thị trường nhà thông minh Việt Nam?
Lối đi nào cho thị trường nhà thông minh Việt Nam?

(Dân trí) - Không thể phủ nhận sự tiện lợi của hệ thống nhà thông minh, nhưng dù có nhu cầu nhưng người tiêu dùng vẫn có tâm lý e ngại.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:00

Doanh nghiệp Nhà nước đang nợ gấp 4,1 lần vốn chủ sở hữu
Doanh nghiệp Nhà nước đang nợ gấp 4,1 lần vốn chủ sở hữu

(Dân trí) - Năm 2017 khu vực doanh nghiệp Nhà nước có chỉ số nợ gấp 4,1 lần vốn chủ sở hữu; khu vực doanh nghiệp Nhà nước ngoài nhà nước là 2,3 lần và khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là 1,6 lần.

Thứ tư, 10/07/2019 - 04:14

Tập đoàn Hoa Sen trao nhiều giải thưởng giá trị cho các nhà phân phối và đại lý
Tập đoàn Hoa Sen trao nhiều giải thưởng giá trị cho các nhà phân phối và đại lý

(Dân trí) - Ngày 05/7/2019, Tập đoàn Hoa Sen đã tổ chức Lễ trao giải thưởng kỳ 1 chương trình khuyến mại “Mua Ống nhựa Hoa Sen – Trúng ô tô Camry” tại khách sạn Eastin Grand Saigon cho các Nhà phân phối và Đại lý may mắn trúng thưởng.

Thứ tư, 10/07/2019 - 04:00

Hợp tác kinh tế thương mại là động lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ
Hợp tác kinh tế thương mại là động lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ và đánh giá cao những ưu tiên hợp tác, trong đó thành công trong hợp tác kinh tế thương mại đầu tư là động lực thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước”.

Thứ tư, 10/07/2019 - 04:00

Doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường song song với phát triển kinh doanh tại Việt Nam
Doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường song song với phát triển kinh doanh tại Việt Nam

(Dân trí) - Trước thực trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng trầm trọng, các doanh nghiệp FDI đã có những hành động cụ thể và thiết thực, chung tay bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Thứ tư, 10/07/2019 - 04:00

Đại gia sập bẫy cây ngoại tiền tỷ hay chiêu rửa tiền?
Đại gia sập bẫy cây ngoại tiền tỷ hay chiêu rửa tiền?

Không chỉ tạo ra các cuộc mua bán ảo để đội giá, giới buôn cây còn tổ chức những buổi triển lãm, ra mắt để thổi phồng giá trị cây ngoại.

Thứ tư, 10/07/2019 - 03:26

Nữ đại gia hàng không giàu nhất nước “bắn tin” thương vụ “khủng” trên 3.000 tỷ đồng
Nữ đại gia hàng không giàu nhất nước “bắn tin” thương vụ “khủng” trên 3.000 tỷ đồng

(Dân trí) - VietJet dự kiến chi tới 3.285 tỷ đồng cho thương vụ mua lại 25 triệu cổ phiếu quỹ, thông tin này lập tức khiến giá VJC bật tăng mạnh trong phiên sáng nay và nữ đại gia hàng không giàu nhất nước - bà Nguyễn Thị Phương Thảo hưởng lợi.

Thứ tư, 10/07/2019 - 02:10

Những hệ lụy khôn lường khi dùng phải máy tính Casio giả, nhái
Những hệ lụy khôn lường khi dùng phải máy tính Casio giả, nhái

(Dân trí) - Tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, vi phạm trí tuệ ngày càng hoạt động tinh vi, khó kiểm soát, nhất là các mặt hàng điện tử như máy tính Casio. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Công ty BITEX đang tích cực truyền thông rộng rãi để đẩy lùi vấn nạn này.

Thứ tư, 10/07/2019 - 02:00

“Mời doanh nghiệp Việt nghe tư vấn xuất khẩu cứ như đi xin họ”
“Mời doanh nghiệp Việt nghe tư vấn xuất khẩu cứ như đi xin họ”

(Dân trí) - Đó là chia sẻ của đại diện phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại buổi hội thảo “Nhận diện cơ hội kinh doanh - đầu tư trong bối cảnh EVFTA sớm được thông qua” diễn ra sáng nay (10/7) tại Hà Nội.

Thứ tư, 10/07/2019 - 01:06

Cư dân Apec Golden Palace được tận hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp
Cư dân Apec Golden Palace được tận hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp

(Dân trí) - Từ nay đến hết ngày 30/9, tất cả các khách hàng khi đặt cọc mua căn hộ tại dự án Apec Golden Palace Lạng Sơn sẽ được tặng ngay gói chăm sóc sức khỏe cao cấp với trị giá lên tới 100 triệu đồng.

Thứ tư, 10/07/2019 - 12:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Rau muống ở Việt Nam rẻ bằng cốc trà đá, ra nước ngoài đại gia mới dám mua ăn
Rau muống ở Việt Nam rẻ bằng cốc trà đá, ra nước ngoài đại gia mới dám mua ăn

(Dân trí) - “Rau muống ở Việt Nam 5.000 đồng/bó 7 người ăn không hết mà tôi ở Nhật 2 năm chưa dám ăn rau muống vì tầm 100.000 đồng được 10 cọng, chắc mua về mỗi ngày ăn một cọng quá”, một du học sinh hiện sống tại Nhật chia sẻ.

Thứ tư, 10/07/2019 - 11:45

Vingroup "lấn sân" hàng không: Bao giờ Vinpearl Air có thể cất cánh?
Vingroup "lấn sân" hàng không: Bao giờ Vinpearl Air có thể cất cánh?

(Dân trí) - Với việc thành lập Vinpearl Air, Vingroup chính thức khẳng định sẽ đặt chân sang lĩnh vực hàng không và đặt ra mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng, từ hoạt động khai thác tới việc “xuất khẩu” phi công. Tuy nhiên, nếu muốn cất cánh, Vinpearl Air sẽ phải hoàn thành rất nhiều thủ tục có điều kiện.

Thứ tư, 10/07/2019 - 11:00

Shinhan Card chính thức ra mắt Shinhan Finance cùng Hệ thống nhận diện Thương hiệu tại Việt Nam
Shinhan Card chính thức ra mắt Shinhan Finance cùng Hệ thống nhận diện Thương hiệu tại Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 2/7, Shinhan Card, Công ty phát hành thẻ Tín dụng hàng đầu tại Hàn Quốc, đã chính thức khai trương Công ty tài chính Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) tại Tp. Hồ Chí Minh.

Thứ tư, 10/07/2019 - 10:00

Vì sao dân buôn đua nhau nhập hàng ngoại về đội lốt “made in Vietnam”?
Vì sao dân buôn đua nhau nhập hàng ngoại về đội lốt “made in Vietnam”?

(Dân trí) - Theo lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, nắm bắt được xu hướng người Việt ngày càng chuộng hàng Việt, nhiều doanh nghiệp nhập hàng bên ngoài về rồi gắn mác “made in Vietnam”…

Thứ tư, 10/07/2019 - 09:00

Vì sao đầu tư đường sắt tốc độ cao giữa hai Bộ “vênh” 32 tỷ USD?
Vì sao đầu tư đường sắt tốc độ cao giữa hai Bộ “vênh” 32 tỷ USD?

(Dân trí) - Bộ GTVT tính toán đầu tư dự án đường sắt có vận tốc 350km/h, ứng với 58,7 tỷ USD, trong khi đó Bộ KH-ĐT nghiên cứu tàu chạy 200km/h và mức đầu tư 26 tỷ USD. Đại diện Tư vấn thiết kế cho rằng, dù thế nào cũng không thể có đường sắt tốc độ cao với mức đầu tư rẻ hơn tới 32 tỷ USD…

Thứ tư, 10/07/2019 - 08:02

Xua tan nỗi lo tài chính năm học mới cùng FE Credit
Xua tan nỗi lo tài chính năm học mới cùng FE Credit

(Dân trí) - FE CREDIT tung chương trình khuyến mãi đặc biệt giúp phụ huynh học sinh nhẹ gánh tài chính trước thềm năm học mới.

Thứ tư, 10/07/2019 - 08:00

“Vua thép” và vợ củng cố quyền lực, hơn 19.000 tỷ đồng trong tay
“Vua thép” và vợ củng cố quyền lực, hơn 19.000 tỷ đồng trong tay

(Dân trí) - Với sở hữu tới 902 triệu cổ phiếu HPG như hiện tại, tài sản vợ chồng ông Trần Đình Long đạt khoảng 19.258 tỷ đồng. Việc mua vào cổ phiếu công ty của vợ chồng “vua thép” trong bối cảnh HPG đang lao dốc.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:40

Hải quan “tuyên chiến” với hàng nhập khẩu gắn mác Made in Vietnam
Hải quan “tuyên chiến” với hàng nhập khẩu gắn mác Made in Vietnam

(Dân trí) - Lực lượng hải quan TPHCM sẽ đấu tranh với hàng hóa nhập khẩu giả mạo xuất xứ Việt Nam và yêu cầu cán bộ, nhân viên ngành hải quan không tiếp tay, làm ngơ cho các đối tượng xấu.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:13

Nho "độc lạ" 600.000 đồng/kg nhưng không đủ hàng để bán
Nho "độc lạ" 600.000 đồng/kg nhưng không đủ hàng để bán

(Dân trí) - Ông Huỳnh Công Thống (57 tuổi) ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ đang sở hữu gần 6.000 cây nho “độc lạ”. Trong số đó, có 600 cây đã cho trái và ông bán ra thị trường 600.000 đồng/kg nhưng vẫn bị "cháy hàng"

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:12

Ô tô nhỏ dưới 600 triệu đồng thống lĩnh thị trường Việt
Ô tô nhỏ dưới 600 triệu đồng thống lĩnh thị trường Việt

Liên tiếp hai tháng, các dòng ô tô cỡ nhỏ, giá bán dưới 600 triệu đồng như Toyota Vios, Hyundai Grand i10, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander đều lọt Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam và ở thứ hạng cao.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:08

Vingroup mở trường đào tạo phi công, tính "xuất khẩu" nhân lực hàng không
Vingroup mở trường đào tạo phi công, tính "xuất khẩu" nhân lực hàng không

(Dân trí) - Ngay sau khi công bố về việc thành lập Công ty Vinpearl Air hoạt động trong lĩnh vực hàng không, Tập đoàn Vingroup “bắt tay” với đối tác Canada để mở trường đào tạo phi công và thợ máy kỹ thuật. Đây được cho là thông tin đáng chú ý trong bối cảnh nhân lực hàng không chất lượng cao đang khan hiếm tại Việt Nam.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:07

Điểm đến “3 trong 1”: Xu thế lên ngôi của bất động sản nghỉ dưỡng
Điểm đến “3 trong 1”: Xu thế lên ngôi của bất động sản nghỉ dưỡng

(Dân trí) - Tập trung hay đa dạng hóa sản phẩm là bài toán chiến lược mà các doanh nghiệp luôn “đau đầu” khi tìm lời giải. Thế nhưng, trong lĩnh vực du lịch, hướng đi dường như khá rõ ràng. Câu chuyện về thành công của những điểm đến “3 trong 1” là minh chứng hùng hồn cho sức mạnh cộng hưởng từ những mắt xích trong cùng một hệ sinh thái của những đơn vị đầu tư, khai thác du lịch bền vững.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:00