1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

MU chính thức công bố kế hoạch IPO 100 triệu USD tại Mỹ

(Dân trí) – CLB Manchester United vừa chính thức nộp hồ sơ xin IPO và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Theo kế hoạch này, “Quỷ đỏ” dự kiến sẽ chào bán khối lượng cổ phiếu trị giá 100 triệu USD.

Đây chính là bước đi tiếp theo sau khi thông tin về việc đội bóng nước Anh hủy kế hoạch niêm yết tại Singapore được hãng tin Reuters đăng tải hồi giữa tháng 6. Trước đó MU đã dự định huy động 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư châu Á nhưng kế hoạch này phải hủy bỏ do thị trường diễn biến bất lợi.

MU là đội bóng có doanh thu từ hoạt động thương mại rất lớn
MU là đội bóng có doanh thu từ hoạt động thương mại rất lớn

Trong hồ sơ được đệ trình, khá nhiều thông tin chi tiết về tình hình tài chính của đội bóng nhiều lần vô địch nước Anh nhất được công bố. Theo đó trong năm ngoái doanh thu của họ đạt 520 triệu USD. Dù vậy hiện số nợ của họ lên tới 664 triệu USD.

Kế hoạch IPO được MU công bố sau một mùa giải đáng thật vọng khi họ bị láng giềng Manchester City qua mặt ở Premier League và cũng bị loại ngay từ những vòng ngòai ở Champions League. Mặc dù chấp nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng, gia đình nhà Glazers, những người sở hữu đội bóng vẫn tỏ rõ ý định nắm toàn quyền điều hành.

Hiện tại các thông tin về ngày chào bán, mã cổ phiếu, mức giá kỳ vọng hoặc số lượng cổ phiếu chào bán vẫn chưa được công bố. Thông tin đáng kể nhất đó là sẽ có 2 loại cổ phiếu: hạng A và B. Trong đó cổ phiếu hạng B kiểm soát hầu hết quyền biểu quyết. Địa điểm được chọn để IPO là sàn chứng khoán New York.

Trong bộ hồ sơ của mình, MU cũng cảnh báo tới các nhà đầu tư tiềm năng rằng, phần lớn doanh thu của họ gắn liền với phong độ và thành tích trên sân cỏ. Nếu không thể lọt vào tốp 4 ở giải Ngọai hạng, họ sẽ không thể dự Champions League và do đó sẽ ảnh hưởng tới doanh thu từ bản quyền truyền hình ở giải này.

Năm 2011, “Quỷ đỏ” nhận được 115 triệu USD tiền bản quyền truyền hình, trong đó 40% đến từ Champions League. Doanh thu từ các trận đấu năm qua đã giảm từ 179,5 triệu USD của năm 2009 xuống còn 173,8 triệu USD. Dù vậy thì trong làng bóng đá, MU vẫn có sức hút rất lớn với các hợp đồng tài trợ “khủng”. Hãng bảo hiểm Aon PLC phải trả 31,4 triệu USD để được in logo lên áo của đội bóng này trong khi đó hợp đồng tài trợ với Nike cũng lên tới 40 triệu USD.

Manchester United khẳng định lợi thế cạnh tranh chính của mình là thương hiệu được biết đến trên toàn thế giới cùng khả năng tạo doanh thu từ thương hiệu đó. Hiện đội bóng có kế hoạch mở rộng danh mục các nhà tài trợ trong khu vực và trên toàn thế giới và mở rộng phạm vi phát sóng của kênh truyền hình MUTV.

Thanh Tùng
Theo WSJ