Máy bay liên tục cán đinh, rách lốp tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
(Dân trí) - Chỉ trong ít ngày, nhà chức trách phát hiện nhiều trường hợp máy bay cán đinh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đơn vị quản lý khu bay phải kiểm tra hiện trạng đường băng, đường lăn theo lộ trình máy bay.
Mới nhất, vào lúc 9h50 ngày 3/7, Cảng hàng không Nội Bài nhận thông tin tại sân bay Đà Nẵng, thợ máy phát hiện cánh quạt động cơ số hai của máy bay Airbus A320 bị mẻ sau khi bay từ Hà Nội vào.
Trước đó, vào lúc 20h32 ngày 30/6, thợ máy sân bay Nội Bài phát hiện chiếc Airbus A321 bay từ Phú Quốc hạ cánh xuống sân bay Nội Bài bị một đinh vít găm sâu vào lốp số hai càng trái. Đinh vít này dài 1cm, đường kính 0,2cm.
Hay ngày 28/6, thợ máy kiểm tra chiếc Airbus A350 dự kiến sẽ phục vụ chuyến bay từ Nội Bài đi Melbourne (Australia) vào ngày hôm sau thì phát hiện lốp số hai càng trái bị một đinh mũ ghim vào. Chiếc đinh này dài 1,5cm, đường kính mũ 1cm, đường kính thân 0,3cm.
Ở tất cả trường hợp trên, Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài cùng các đơn vị liên quan cho biết đã kiểm tra hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ, xưởng bảo dưỡng theo lộ trình di chuyển của máy bay nhưng không phát hiện bất thường.
Đai diện sân bay thông tin thêm hàng ngày, Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài luôn tổ chức kiểm tra, thu gom vật ngoại lai (FOD), vệ sinh sân đường khu bay thường xuyên, định kỳ và bất thường khi có sự vụ.
Trung tâm cũng được trang bị hệ thống camera giám sát, các phương tiện quét hút FOD. Các kíp nhân viên còn kiểm tra trực quan, thu gom các FOD mà phương tiện không hút được trong tất cả vị trí đỗ máy bay, đường lăn, đường cất hạ cánh… và khi có vụ việc bất thường.
Tương tự, một trường hợp máy bay cán đinh cũng được phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày 3/7. Đơn vị quản lý khu bay đã kiểm tra hiện trạng đường băng, đường lăn theo lộ trình máy bay hạ cánh lăn vào bến nhưng không phát hiện bất thường.
Ngày 30/6, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác kiểm soát FOD trong 6 tháng đầu năm. Theo thống kê, số liệu tổng hợp thu nhặt FOD là rác sinh hoạt tại các khu vực sân đậu, băng chuyền hành lý, đường lăn… chưa có khuynh hướng giảm.
Về công tác vệ sinh sân đường quét hút FOD, cảng Tân Sơn Nhất đang tổ chức kiểm tra với tần suất 7 lần/ngày, trong đó tổ liên ngành thực hiện 2 lần và 5 lần do Trung tâm Khai thác khu bay Tân Sơn Nhất tự thực hiện.