1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Sương mù dày đặc, máy bay đến Nội Bài phải hạ cánh ở… Hải Phòng

Văn Hưng
Hà Nội Đà nẵng

(Dân trí) - Do sương mù dày đặc, chuyến bay VJ150 chặng TPHCM - Hà Nội phải chuyển hướng hạ cánh tại Cát Bi (Hải Phòng), QH146 chặng Đà Nẵng - Hà Nội chuyển hướng quay lại hạ cánh tại Đà Nẵng.

Trưa 12/4, trao đổi với Dân trí, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết từ 19h35 ngày 11/4 đến 00h04 ngày 12/4, do ảnh hưởng thời tiết mưa, sương mù và tầm nhìn hạn chế, đơn vị này đã triển khai phương thức khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế (LVP). Cảng ghi nhận hoạt động khai thác đảm bảo tốt, các chuyến bay xuất phát từ Nội Bài cất cánh theo kế hoạch.

Tuy nhiên, có thời điểm thời tiết Hà Nội dưới điều kiện khai thác dẫn đến có 2 chuyến bay đến Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay khác (VJ150 chặng SGN-HAN chuyển hướng hạ cánh tại Cát Bi (Hải Phòng), QH146 chặng DAD-HAN chuyển hướng quay lại hạ cánh tại Đà Nẵng).

"Tỷ lệ chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh do điều kiện thời tiết so với trước đây đã giảm đi rất nhiều do Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã được đầu tư cải tạo, sửa chữa 2 đường cất hạ cánh và đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, phục vụ bay an toàn", đại diện cảng thông tin.

Thời gian tới, tùy theo điều kiện thời tiết và dự báo, Tổng công ty Quản lý bay miền Bắc sẽ quyết định khung thời gian áp dụng LVP. Khi có quyết định, cảng Nội Bài sẽ phối hợp với các đơn vị để triển khai khai thác các chuyến bay trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.

Sương mù dày đặc, máy bay đến Nội Bài phải hạ cánh ở… Hải Phòng - 1

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết chỉ có Nội Bài có phương thức khai thác LVP do đặc thù riêng về thời tiết (Ảnh: Tiến Tuấn).

Bamboo Airways cũng cho biết do ảnh hưởng xấu của thời tiết, một số chuyến bay của các hãng có thể phải trì hoãn cất cánh hoặc chuyển hướng hạ cánh ở các sân bay khác, chờ sương tan lại tiếp tục hành trình ban đầu. Để đảm bảo an toàn bay, hãng sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, mức độ ảnh hưởng của thời tiết đến việc khai thác bay và tiến hành điều chỉnh lịch bay phù hợp.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo trong 3 ngày (từ ngày 11/4 đến 13/4), khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện những cơn mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, độ ẩm trong không khí thường xuyên ở mức trên 85%, gây ra hiện tượng nồm ẩm khó chịu ở miền Bắc.

Mưa phùn cộng với sương mù khiến tầm nhìn hạn chế, làm giảm khả năng quan sát, định hướng, định vị của phi công. Điều này làm giảm khả năng điều khiển máy bay cất hạ cánh chính xác và dễ gây va chạm trên không, va chạm với chướng ngại vật tĩnh không và va chạm với địa hình.

Trong ngành hàng không, hiện tượng gây giảm tầm nhìn được xem là nguy hiểm, có khả năng uy hiếp an toàn bay. Để đảm bảo an toàn hàng không, tổ lái chuyến bay phải tuân thủ chặt chẽ quy trình khai thác, nhanh chóng chuyển hướng máy bay hạ cánh tại sân bay dự bị khi không thể hạ cánh tại sân bay chính thức theo kế hoạch.