Manulife và lùm xùm Tâm An Đầu Tư: Hoàn phí, hủy hợp đồng nếu đủ cơ sở

Mỹ Tâm

(Dân trí) - Manulife Việt Nam cho biết sẽ liên hệ các khách hàng SCB tham gia sản phẩm bảo hiểm Tâm An Đầu Tư bắt đầu từ tuần này để thảo luận. Phương án có thể gồm cả hủy hợp đồng, hoàn phí nếu có cơ sở hợp lý.

Manulife Việt Nam mới đây công bố phương án giải quyết cho khách hàng, sau lùm xùm của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Tâm An Đầu Tư bán qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) suốt thời gian qua. 

Công ty bảo hiểm này khẳng định sẽ liên hệ các khách hàng SCB tham gia sản phẩm bảo hiểm Tâm An Đầu Tư đã gửi khiếu nại hoặc gửi trước ngày 30/4 để cùng bắt đầu quá trình thảo luận giải quyết, bắt đầu từ tuần này. Thảo luận nhằm đạt được giải pháp công bằng cho 2 bên, gồm cả việc hủy hợp đồng và hoàn phí nếu có cơ sở hợp lý.

Tuy nhiên, kết quả giải quyết khiếu nại sẽ được xác định dựa trên đánh giá của công ty bảo hiểm này, gồm các yếu tố như tính đầy đủ, hợp pháp của bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm, kết quả phỏng vấn, đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan, các thông tin do khách hàng cung cấp trong đơn khiếu nại hoặc trong quá trình trao đổi cùng các bằng chứng hoặc các yếu tố có liên quan cần được cân nhắc.

"Mục tiêu của chúng tôi là hoàn thành các cuộc đối thoại với khách hàng và đạt được giải pháp vào khoảng ngày 30/6", công ty này nêu. Phía công ty bảo hiểm dính nhiều lùm xùm thời gian vừa qua này cũng cho biết những khách hàng được mời đến để thảo luận về khiếu nại của họ sẽ nhận được thư mời trong những ngày tới.

Manulife và lùm xùm Tâm An Đầu Tư: Hoàn phí, hủy hợp đồng nếu đủ cơ sở - 1

Vụ việc người dân đi gửi tiết kiệm tại SCB lại thành mua bảo hiểm Manulife lùm xùm suốt thời gian qua (Ảnh minh họa: IT).

Công ty cũng cho biết phần lớn các trường hợp cho thấy không có đủ chứng cứ chứng minh các nội dung khiếu nại của khách hàng. Còn với một số trường hợp công ty tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái trong quá trình tư vấn thì đã kỷ luật cá nhân liên quan, báo cáo tới cơ quan chức năng. 

Chiều qua (26/4), lãnh đạo Manulife Việt Nam cũng có cuộc gặp gỡ với báo chí, tại TPHCM, sau thời gian dài nhiều khách hàng đồng loạt khiếu nại về sản phẩm bảo hiểm Tâm An Đầu Tư của Manulife được phân phối qua SCB. Điểm chung của các khiếu nại là khách hàng đến gửi tiết kiệm nhưng lại thành bảo hiểm nhân thọ.

Phía cơ quan công an cũng đã tiếp nhận đơn trình báo của hàng trăm người, tố cáo Manulife Việt Nam và SCB. Họ cho rằng bị ngân hàng phối hợp bảo hiểm giả chữ ký, kê khống thu nhập... chuyển tiền tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm. Các đơn và tài liệu liên quan sẽ được báo cáo và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.