Tình tiết vụ hơn 30 đơn tố cáo SCB và Manulife

Mỹ Tâm

(Dân trí) - Các đơn tố cáo được phía công an tiếp nhận và sẽ được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết sau khi được phân loại.

Một lãnh đạo cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) nói đơn vị này mới nhận được thông tin hơn 30 người nộp đơn tố cáo SCB và Manulife đến Công an TPHCM qua báo chí.

"Đã có quy định về nhận, xử lý đơn tố cáo rõ ràng. Bất cứ đơn vị nào nhận được sẽ phân loại theo nội dung xem thuộc trách nhiệm đơn vị nào mới có phiếu chuyển đơn. Chẳng hạn, nếu liên quan đến lừa đảo, phạm tội sẽ là cơ quan công an xử lý; liên quan đến doanh nghiệp sẽ chuyển tới doanh nghiệp; liên quan đến ngân hàng sẽ chuyển đến phía ngân hàng", vị này thông tin.

Trước đó, theo phản ánh trên báo chí, chiều 18/4, hơn 30 người đã đến Công an TPHCM nộp đơn tố cáo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên kết với Công ty Bảo hiểm Manulife Việt Nam.

Trước đó, Dân trí cũng nhận được hàng trăm lá đơn về việc người dân đi gửi tiết kiệm tại SCB bị "hô biến" thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Manulife. Đa phần người gửi tiền đều không có bằng chứng vì quá tin tưởng ngân hàng mình đã giao dịch lâu năm.

Lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng cho biết đã nhận được đơn thư của công dân có nội dung liên quan đến việc mua sản phẩm bảo hiểm của Công ty TNHH Manulife thông qua SCB. "Chúng tôi đang thực hiện công tác kiểm tra. Các trường hợp phát hiện vi phạm sẽ được tiến hành xử lý nghiêm hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật", lãnh đạo Cục này nói.

Từ tháng 10/2022 đến tháng 2 vừa qua, Cục đã nhiều lần làm việc trực tiếp cũng như có các công văn yêu cầu Công ty TNHH Manulife khẩn trương, tăng cường các nguồn lực để xem xét, giải quyết các trường hợp khiếu nại của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật và thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi của khách hàng tham gia bảo hiểm.