Manulife nói gì về việc chỉ giải quyết khiếu nại trước ngày 30/4?

Mỹ Tâm

(Dân trí) - Manulife nói thời hạn 30/4 nhận khiếu nại của khách hàng mua sản phẩm Tâm An Đầu Tư là phù hợp. Theo công ty bảo hiểm này, không phải tất cả hợp đồng đều được hoàn tiền.

Trong thông cáo báo chí mới nhất đưa ra, phía Manulife thông tin về thời hạn giải quyết các khiếu nại. Cụ thể, phía Manulife trước đó thông tin chỉ giải quyết đơn khiếu nại của các khách hàng gửi đến công ty hoặc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (C03) trước ngày 30/4.

Thời hạn này khiến nhiều khách hàng không nhận được thông tin bức xúc vì Manulife không thông tin trực tiếp đến các khách hàng mà thông tin qua các phương tiện truyền thông, báo chí. Nhiều người không nắm được thông tin nên chưa gửi đơn khiếu nại kịp thời hạn nêu trên.

Manulife nói gì về việc chỉ giải quyết khiếu nại trước ngày 30/4? - 1

Không ít khách hàng bức xúc vì chỉ khi đọc báo mới biết thông tin Manulife nhận giải quyết khiếu nại được gửi trước ngày 30/4 (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Hãng bảo hiểm này giải thích rằng họ đưa ra "những hành động đặc biệt chưa từng có" thời điểm này xuất phát từ sự cảm thông với khách hàng SCB sau khủng hoảng tại nhà băng xảy ra vào tháng 10 năm ngoái.

Theo công ty, phần lớn khiếu nại của khách hàng SCB tham gia sản phẩm bảo hiểm Tâm An Đầu Tư được gửi đến vào tháng 10, 11/2022. Do đó, đơn vị này cho rằng 30/4 là "thời hạn phù hợp và khách hàng đã có thời gian đủ dài để liên hệ với chúng tôi, nhằm ghi nhận những lo lắng mà họ gặp phải thời gian qua". Manulife cho biết, không phải tất cả hợp đồng đều được hoàn tiền.

Theo ghi nhận của Dân trí, những ngày qua khách hàng mua bảo hiểm liên kết đầu tư với SCB đã có buổi đối thoại trực tiếp với Manulife. Hàng chục người được cam kết hoàn lại tiền với điều kiện giữ im lặng và chấm dứt mọi khiếu nại, khiếu kiện.

Tuy nhiên, việc giải quyết này chỉ được Manulife thực hiện với các khách hàng có đơn khiếu nại trước ngày 30/4 như thông báo. Nhiều khách hàng khác chưa kịp gửi đơn trước ngày này cũng đến trụ sở Manulife nhưng họ không được giải quyết. 

Trước đó, luật sư Trương Minh Cát Nguyên - Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ tư vấn đại lý bảo hiểm TILA cũng cho rằng thời hạn Manulife đưa ra là vô lý.

Nhiều khách hàng trước đó đã khiếu nại với hãng bảo hiểm rằng họ bị nhân viên SCB dụ từ gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ. Sau nhiều lần làm việc với hãng không thành, hàng trăm người đã gửi đơn tập thể lên Công an TPHCM để tố cáo Manulife Việt Nam và SCB.

Trao đổi với Dân trí bên lề cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an - cho biết lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) khẩn trương xác minh vụ việc này.

"Bộ Công an khuyến cáo người dân cần nghiên cứu kỹ, bảo đảm nắm chắc về nội dung trước khi ký các loại giấy tờ liên quan đến tài chính, bảo hiểm, tránh bị thiệt thòi về quyền lợi", Trung tướng Tô Ân Xô nói.