Tình tiết mới vụ khách hàng của Manulife ký giấy "im lặng"
(Dân trí) - Phản ánh với Dân trí, một số khách hàng cho biết đã được phía Manulife hẹn ngày trả tiền. Dù vậy, một số vẫn bức xúc vì "lỗ hết mấy năm không lãi suất".
Theo thông tin từ các khách hàng, sáng nay (9/5) có khoảng 20-30 người được Manulife hẹn đã có mặt tại trụ sở công ty này ở quận 7, TPHCM để tham dự buổi đối thoại trực tiếp với nhân viên Manulife. Nội dung đối thoại liên quan tới sản phẩm Tâm An Đầu Tư được khách hàng mua qua Ngân hàng Sài Gòn (SCB).
Một số khách cho biết phía Manulife đồng ý hoàn trả lại tiền đã đóng liên quan đến sản phẩm bảo hiểm này.
Theo thông tin từ khách hàng, trình tự giải quyết là tới lấy số thứ tự, sau đó ngồi đợi gọi vào phòng đối thoại với nhân viên. Khách cần cung cấp các thông tin như họ tên, căn cước công dân, số hợp đồng… sau đó sẽ được nhân viên kiểm tra trên hệ thống lại một lượt.
Nhân viên tư vấn cũng yêu cầu khách hàng ghi trả lời các câu hỏi của phía công ty xoay quanh hợp đồng. Hai bên sau đó ký kết bản thỏa thuận giải quyết khiếu nại. Bản thỏa thuận này gồm 2 trang, trong đó có nội dung yêu cầu bên mua bảo hiểm chấm dứt mọi khiếu nại, khiếu kiện.
Trước đó, phía Manulife gọi đây là "hành động chưa từng có" sau thời gian dài cân nhắc. Kết quả giải quyết khiếu nại sẽ được xác định dựa trên đánh giá của Manulife bao gồm các yếu tố như tính đầy đủ, hợp pháp của bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm, kết quả phỏng vấn, đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan, các thông tin do khách hàng cung cấp trong đơn khiếu nại và trong quá trình trao đổi trực tiếp, cùng các bằng chứng hoặc các yếu tố có liên quan.
Công ty này hiện không công khai con số khách hàng khiếu nại về sản phẩm Tâm An Đầu Tư.
Một khách hàng nói, sau 5 lần khiếu nại đã "hài lòng về kết quả". Người này được Manulife thông tin sẽ hoàn trả tiền sau 10 ngày. Trong hội nhóm có gần 500 thành viên tham gia sản phẩm Tâm An Đầu Tư khiếu nại Manulife, không ít khách hàng cũng nói được cam kết hoàn lại tiền bảo hiểm vào tài khoản ngân hàng trong 10 ngày làm việc, kể từ ngày ký thỏa thuận với hãng. Tuy nhiên, cam kết này là từ phía nhân viên Manulife chứ không được thể hiện trên hợp đồng.
Một số khách hàng khác lại nhấn mạnh việc dù được giải quyết thì họ vẫn bức xúc việc mất nhiều năm để tiền ở Manulife không được lãi suất và tốn nhiều thời gian, công sức để đi đến kết quả này.
Phía Manulife trước đó thông tin chỉ giải quyết các khiếu nại trước ngày 30/4. Nhiều khách hàng không nhận được thông tin này nên cho tới sáng nay mới đến trụ sở Manulife nộp đơn khiếu nại. "Họ giải quyết cho những người gửi đơn trước 30/4, ai hôm nay mới đến thì họ hẹn cuối tháng", một khách hàng thông tin.
Trước đó, nhiều khách hàng khiếu nại với hãng bảo hiểm rằng họ bị nhân viên SCB dụ từ gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ. Sau nhiều lần làm việc với hãng không thành, hàng trăm người đã gửi đơn tập thể lên Công an TPHCM để tố cáo Manulife Việt Nam và SCB.
Trao đổi với Dân trí bên lề cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an - cho biết lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) khẩn trương xác minh vụ việc này.
"Bộ Công an khuyến cáo người dân cần nghiên cứu kỹ, bảo đảm nắm chắc về nội dung trước khi ký các loại giấy tờ liên quan đến tài chính, bảo hiểm, tránh bị thiệt thòi về quyền lợi", Trung tướng Tô Ân Xô nói.