Thứ tư, 14/09/2016 - 09:00

Lý giải sự “bành trướng” nhanh chóng của thương hiệu bán lẻ tiêu dùng

Thành lập từ năm 2013 bởi nhà thiết kế Miyake Jyunya (tốt nghiệp Học viện thiết kế thời trang top 3 thế giới Japanese Bunka Fashion College) và ông Ye Guofu – Chủ tịch Quỹ đầu tư SaiMan, Minoso bắt đầu với 4 cửa hàng tại Tokyo, Nhật Bản nhưng đến tháng 3 vừa qua, thương hiệu này đã cán mốc 1600 cửa hàng tại hơn 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, đằng sau sự “bành trướng” nhanh chóng của chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng phong cách thời trang này là một chiến lược kinh doanh khá thông minh: phong phú sản phẩm và chú trọng dịch vụ nhằm đem đến trải nghiệm mua sắm hạnh phúc cho hàng trăm khách hàng trên toàn cầu.

Ông Miyake Jyunya – Nhà sáng lập MINISO phát biểu tại họp báo khai trương
Ông Miyake Jyunya – Nhà sáng lập MINISO phát biểu tại họp báo khai trương

Sản phẩm đạt 2 “tốt”

Trong hoàn cảnh ảm đạm của ngành công nghiệp bán lẻ, MINISO hiểu rằng chỉ có thể chiếm lĩnh được tâm trí của khách hàng bằng cách đem đến những sản phẩm 2 “tốt”, có nghĩa là có chất lượng cao với mức giá thấp. Để hiện thực hóa điều đó, những người đứng đầu thương hiệu ngay từ buổi khởi nghiệp đã theo đuổi triết lí kinh doanh “Đưa các sản phẩm về gần với giá trị sử dụng tự nhiên nhất”.

Hơn 10.000 sản phẩm đa dạng của MINISO
Hơn 10.000 sản phẩm đa dạng của MINISO

Do đó, thương hiệu này không chú trọng việc thiết kế sản phẩm theo hướng tôn vinh đẳng cấp khách hàng, mà theo phong cách đơn giản, dễ sử dụng. Hiện MINISO đang bày bán khoảng 10.000 sản phẩm đủ mọi chủng loại như mỹ phẩm, dụng cụ làm đẹp, phụ kiện thời trang, túi xách, đồ dùng cá nhân, đồ dùng gia đình, chăm sóc sức khoẻ, trang sức, quà tặng thời trang, đồ dùng theo mùa, văn phòng phẩm, đồ chơi sáng tạo cho trẻ em, phụ kiện kỹ thuật số, thực phẩm… Các sản phẩm này được cho rằng đều có chức năng hữu ích, thiết kế thanh lịch song hành cùng với chất lượng sản phẩm được chứng nhận an toàn, tiêu chuẩn theo luật pháp Nhật Bản.

Cửa hàng MINISO tại số 53 Thái Hà, Q.Đống Đa
Cửa hàng MINISO tại số 53 Thái Hà, Q.Đống Đa

Hồi cuối tuần qua, MINISO chính thức gia nhập thị trường Việt Nam hồi với 3 cửa hàng tại Hà Nội (số 53 Thái Hà – Đống Đa, số 02 Hàng Ngang – Hoàn Kiếm & Tầng 1, Indochina – 241 Xuân Thuỷ - Cầu Giấy). Sự kiện này không chỉ được coi là thêm cơ hội trải nghiệm mua sắm đối với người tiêu dùng Việt Nam, mà còn là thách thức với không ít doanh nghiệp bán lẻ trong nước. Tuy nhiên, nếu có thể tiếp thu kinh nghiệm và mô hình kinh doanh hiệu quả của các doanh nghiệp nước ngoài, cộng thêm lợi thế là “sân nhà”, hệ thống mặt bằng, doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể từng bước giành lại thị phần.

Lý giải mức giá thành thấp và cam kết không tăng giá trong nhiều năm của mình, bà Dương Thanh Tâm – Giám đốc điều hành MINISO Việt Nam phát biểu tại lễ khai trương: “Giá thấp vì mỗi một sản phẩm MINISO sản xuất với số lượng cực lớn để phân phối trên toàn cầu, ở hơn 1.600 cửa hàng”. Cụ thể, giá trung bình của sản phẩm là 43.000 đồng, các sản phẩm khác có giá giao động từ 21.900 đến 836.000 đồng.

Sử dụng “bí kíp” dịch vụ và phong cách bán hàng

Tuy không chú trọng tới thiết kế sản phẩm song MINISO lại hết sức chú trọng tới phong cách trang trí cửa hàng và dịch vụ bán hàng. Theo đó, 1.600 cửa hàng của MINISO trên toàn cầu, dù mang diện tích 100m2 hay 500m2, dù hiện diện ở châu Á, châu Âu hay châu Mỹ hay ở bất cứ đâu đều được thiết kế theo phong cách trưng bày sản phẩm đa dạng và dễ dàng cho khách hàng lựa chọn.

Bên cạnh đó, thương hiệu này duy trì mức độ tăng trưởng lớn kể cả về số lượng cửa hàng và số lượng sản phẩm cung cấp đến tay người tiêu dùng. Mỗi tháng có khoảng 100 sản phẩm mới lên kệ tại mỗi cửa hàng của MINISO trên 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Và tháng 3 vừa qua, tại Hong Kong, MINISO đã có buổi ký kết với 36 quốc gia để hướng tới đạt mục tiêu 6000 cửa hàng trước 2020. Bên cạnh đó, các dịch vụ bảo hành sản phẩm hay chính sách miễn phí vận chuyển, giao hàng tận nhà…cũng được khá chú tâm.

PV