1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Lộ diện quán quân về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2021

Nguyễn Mạnh

(Dân trí) - Dẫn đầu PCI 2021 là Quảng Ninh với 73,02 điểm. Lần thứ 5 liên tiếp, địa phương này dẫn đầu toàn quốc về điểm số PCI.

Sáng 27/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ công bố báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2021.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI - cho biết PCI 2021 là năm thứ 17 liên tiếp thực hiện công bố chỉ số này, kể từ 2005. PCCI 2021 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 11.312 doanh nghiệp.

Trong bảng xếp hạng được công bố năm nay, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đồng Tháp là những địa phương trong nhóm dẫn đầu được đánh giá cao về chất lượng điều hành kinh tế. Đây cũng là những địa phương có những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế và kiểm soát dịch bệnh, theo đánh giá của doanh nghiệp.

Chỉ số PCI có thang điểm 100 và được tính từ tổng điểm 10 chỉ số thành phần. Theo đó, dẫn đầu PCI 2021 là Quảng Ninh với 73,02 điểm. Đây là lần thứ 5 liên tiếp địa phương này dẫn đầu toàn quốc về điểm số PCI. Cũng trong năm nay, Quảng Ninh là tỉnh duy nhất được xếp hạng chất lượng điều hành kinh tế "rất tốt".

Theo đơn vị khảo sát, kết quả này có được là nhờ những nỗ lực đặc biệt của Quảng Ninh, khi chính quyền tỉnh này đã luôn duy trì tinh thần chủ động, quyết liệt và đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành.

"Trong năm 2021 dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vẫn duy trì quyết tâm cải thiện chất lượng điều hành của địa phương mình qua việc ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030", báo cáo PCI 2021 nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục nỗ lực rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa, công khai, minh bạch thủ tục hành chính để giảm 40-50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định.

Hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện đều thống nhất cơ chế làm việc theo nguyên tắc 5 tại chỗ (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - đóng dấu - trả kết quả).

Tính đến hết tháng 2/2022, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã cung cấp được 1.712 dịch vụ ở mức độ 3 và mức độ 4 trong tổng số 1.831 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 1.387 thủ tục, tương đương 75% số dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Tỷ lệ này cao hơn đáng kể so với tỷ lệ áp dụng dịch vụ công trực tuyến của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, với tỷ lệ trung bình khoảng 48%. Những nỗ lực thực chất của tỉnh Quảng Ninh đã giúp địa phương đứng đầu ở hai chỉ số thành phần của PCI 2021 là Chi phí gia nhập thị trường (7,98 điểm) và Chi phí thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính (8,52 điểm).

Bên cạnh đó, quán quân PCI 2021 cũng đang hiện thực hóa cam kết đồng hành, lắng nghe và giải quyết hiệu quả các khó khăn của doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đề ra phương châm "5 thật" để các cơ quan nhà nước và cán bộ trong tỉnh thực hiện, đó là phải ứng xử chân thành để doanh nghiệp suy nghĩ thật - doanh nghiệp nói thật - chính quyền hành động thật - các nỗ lực của tỉnh có kết quả thật - và người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thật.