Lạ lùng Cadillac, Lexus… “hộ đê”; Ồn ào “cuộc chiến” pano quảng cáo

(Dân trí) - Những chiếc xe trị giá bằng cả gia tài, lên tới vài tỷ đồng cũng có phù hiệu “xe hộ đê” để được hưởng ưu tiên miễn phí qua các trạm BOT đường bộ - thông tin đáng chú ý này đã khiến nhiều độc giả “đứng ngồi không yên”. Ngoài ra, cuộc chiến pano quảng cáo giữa hai đại gia đồ uống cũng đang gây ra nhiều tranh cãi.

Đua xây cảng biển, lập khu kinh tế: "Chiếc bẫy nợ nần của đất nước"

TS Lê Hải Mơ - Viện Chiến lược và Chính sách tài chính cho rằng, đầu tư, nhất là đầu tư công thiếu các suy xét cẩn trọng về hiệu quả kinh tế - xã hội, phân tán, thiếu đồng bộ, gây lãng phí nghiêm trọng. Ví dụ được kể tới là, hệ thống cảng biển dày đặc ở dọc miền Trung, có 194 khu công nghiệp, 1.643 cụm công nghiệp, 15 dự án khu kinh tế ven biển cần 2.000 tỷ USD để đầu tư, hội chứng địa phương nào cũng muốn có sân bay, cảng biển, xây dựng trụ sở, quảng trường...).

"Phần lớn các dự án đều chậm tiến độ, phải điều chỉnh làm tăng quy mô vốn lớn hơn nhiều so với kế hoạch. Mức độ thiếu hiệu quả của đầu tư công là đáng báo động, nguy cơ đầu tư phân tán, duy ý chí tái diễn và gia tăng mạnh. Đầu tư công kém hiệu quả làm tăng gánh nặng và tác động tiêu cực của chiếc bẫy nợ nần lên đất nước", ông Mơ cho biết.

Chưa khoán xe công với các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25

Trong văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn định mức sử dụng xe ô tô, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng mô hình trung tâm dịch vụ cho thuê xe công, trước mắt thí điểm tại các thành phố lớn.

Đề xuất áp dụng khoán xe công cho chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 chưa được xem xét.
Đề xuất áp dụng khoán xe công cho chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 chưa được xem xét.

Thủ tướng yêu cầu chưa xem xét vấn đề áp dụng khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công đoạn đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại đối với các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị và cá nhân có nhu cầu và tự nguyện nhận khoán xe với điều kiện bảo đảm yêu cầu công tác và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

"Tố" giá điện tăng bất thường lên facebook: Hàng chục hộ dân bị hợp tác xã cắt điện

Theo phản ánh của những hộ dân ở xã Cẩm Nhượng đang sử dụng điện của HTX Thành Tâm, 3 tháng trở lại đây, hóa đơn tiền điện tăng bất thường, có tháng chênh lệch hơn một triệu đồng. Họ đã đồng loạt viết đơn phản ánh bất cập gửi lên cơ quan chức năng. Nhiều người bức xúc đã đăng lên Facebook chỉ trích, bình luận.

Cụ thể như gia đình ông Phạm Văn Hoàn (thôn Xuân Nam), cách đây gần 2 tuần, gia đình ông Nam thấy giá điện cao hơn khoảng 200.000 đồng so với mức bình quân các tháng trước (mỗi tháng gia đình sử dụng hết 400 – 500 nghìn đồng tiền điện nhưng bỗng nhiên tăng lên 600-700 nghìn) nên đã phản ánh sự việc lên Facebook.

“Sau hôm đó, người bên hợp tác xã đã đến cắt điện của nhà tôi, do người dân chúng tôi phản đối vì cắt điện vô lý nên một ngày bị cắt điện họ đã mở lại cho chúng tôi” – vợ ông Hoàn nói.

Sau khi vào cuộc xác minh sự việc hơn 20 hộ dân ở xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đồng loạt bị HTX kinh doanh điện cắt điện sau khi phản ánh tình trạng giá điện tăng bất thường trên mạng xã hội facebook, Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh bước đầu đã phát hiện một số sai phạm của HTX này.

Tăng kịch trần thuế môi trường xăng dầu: Kiến nghị "né" Tết Nguyên Đán

Tại phiên họp Ban chỉ đạo điều hành giá sáng 28/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mức thuế này sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít đối với xăng… có hiệu lực từ 1/1/2019.

Đại diện Bộ Công Thương lo ngại việc tăng thuế BVMT xăng dầu ngay từ 1/1/2019 rơi vào tháng Chạp và tháng Giêng (ÂL) sẽ tác động đến chỉ tiêu lạm phát
Đại diện Bộ Công Thương lo ngại việc tăng thuế BVMT xăng dầu ngay từ 1/1/2019 rơi vào tháng Chạp và tháng Giêng (ÂL) sẽ tác động đến chỉ tiêu lạm phát

Tuy nhiên, ông Đỗ Thắng Hải cho rằng, thời điểm này sẽ rơi vào tháng Chạp và tháng Giêng sẽ làm tăng giá xăng dầu lên cao, tác động tới việc kiểm soát CPI của năm 2019 và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân. Ông Hải kiến nghị, cần cân nhắc về thời điểm thực hiện việc triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đừng nghĩ Petrolimex hưởng đặc quyền mới có lãi lớn

"Hiện không có tình trạng độc quyền, đặc quyền và càng không nên nghĩ rằng Petrolimex nhờ được hưởng đặc quyền này mà có lãi lớn. Nếu để Petrolimex hoạt động theo cơ chế thị trường tôi tin rằng hiệu quả kinh doanh còn tốt hơn nữa, lãi còn lớn hơn nữa".

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh tại buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ngày 25/9.

Theo ông Khánh, khi nhìn vào Petrolimex cần nhìn vào cả bề dày lịch sử, không nên nói đến Tập đoàn được hưởng đặc quyền, độc quyền trong kinh doanh xăng dầu..., từ đó đưa ra những nhận xét không đúng.

Lạ lùng loạt xe Cadillac, Lexus... cũng có phù hiệu "hộ đê”

Tình trạng xe được cấp phù hiệu “xe hộ đê” lưu thông tràn lan với số lượng lớn đang khiến các trạm thu phí đau đầu và thất thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Việc cấp phù hiệu xe hộ đê đang bộc lộ nhiều bất cập
Việc cấp phù hiệu "xe hộ đê" đang bộc lộ nhiều bất cập

Đáng lưu ý, việc cấp phù hiệu “xe hộ đê” đang bộc lộ rất nhiều bất cập và có biểu hiện tiêu cực khi hàng loạt xe tư nhân, trong đó có cả những siêu xe của các cá nhân, doanh nghiệp không thuộc đối tượng cũng được cấp.

Xe biển trắng thuộc sở hữu của cá nhân, doanh nghiệp tư nhân được phù phép thành “xe hộ đê”. Trong đó, có những xe trị giá bằng cả gia tài, lên tới vài tỷ đồng như chiếc Cadillac BKS 15A-154.68, Lexus BKS 29A-127.27 cũng có phù hiệu “xe hộ đê” để được hưởng ưu tiên miễn phí qua các trạm BOT đường bộ khiến chủ đầu tư các tuyến đường thất thu mỗi năm hàng chục tỷ đồng.

"Cuộc chiến" pano quảng cáo Milo - Ovaltine: Khó nói vi phạm cạnh tranh không lành mạnh?

Liên quan đến “cuộc chiến” pano quảng cáo của Nestle Milo và Ovaltine, chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang cho rằng việc Milo cảm thấy mình bị “tổn thương”, bị “chơi khăm”, bị thiệt hại bởi các thông điệp từ chiến dịch quảng truyền thông của Ovaltine là khó tránh.

Tuy nhiên theo ông Quang, chiến dịch quảng cáo này khá “vui vẻ”, không có gì là gay gắt và thậm chí cả hai bên đều được lợi về mặt truyền thông.

“Nếu Milo có căn cứ pháp lý thì có thể kiện. Nhưng thực tế có thể thấy, các slogan của Ovaltine chỉ mang ý nghĩa cộng đồng, giáo dục và đối lại slogan của Milo chứ không hề sao chép nên dù có kiện thì cũng khó có lý lẽ. Chuyện giáo dục con theo phương pháp nào thì mỗi người có quan điểm riêng, có người ủng hộ Ovaltine nhưng cũng có người thích cách của Milo. Luật không cấm hai đối thủ cạnh tranh treo bảng biển gần nhau”, ông Quang nói.

Bích Diệp (tổng hợp)

Lạ lùng Cadillac, Lexus… “hộ đê”; Ồn ào “cuộc chiến” pano quảng cáo - 4