Không phải Thái Lan, Hàn Quốc mới là nước xuất khẩu xe số 1 vào Việt Nam
(Dân trí) - Không phải Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản mà Hàn Quốc mới là nhà xuất khẩu xe số 1 vào Việt Nam trong 7 năm trở lại đây. Theo con số thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe các loại của Hàn Quốc nhập vào Việt Nam đạt khoảng 165.000 chiếc, chiếm hơn 31 tổng lượng xe nhập vào Việt Nam.
Ấn Độ thống lĩnh xe con, Thái Lan nắm trọn xe bán tải
Theo con số của hải quan Việt Nam đưa ra, về phân loại lượng xe hơi dưới 9 chỗ ngồi nhập vào Việt Nam trong giai đoạn 2011 - 2017 vào khoảng 267.700 chiếc, chiếm 50% tổng lượng xe nhập về Việt Nam hơn 528.000 chiếc.
Trong đó, xe xuất xứ Ấn Độ nhập vào Việt Nam số lượng lớn nhất với 118.600 chiếc, chiếm 44% lượng xe dưới 9 chỗ vào Việt Nam. Trong khi xe xuất xứ Thái vào Việt Nam chỉ có 28.600 chiếc, xe Hàn là 84.200 chiếc, xe Nhật hơn 22.000 chiếc và xe Indonesia là hơn 13.900 chiếc.
Thời gian qua, người ta thường nhắc nhiều đến lượng xe Thái cấp tập về Việt Nam là bởi vì con số cộng dồn cả xe con và xe bán tải của nước này về Việt Nam chiếm số lượng lớn hơn 128.000 chiếc, chiếm gần 91% tổng lượng xe Thái về Việt Nam.
Trong khi đó, xe nhập từ Ấn Độ chủ yếu là xe dưới 9 chỗ ngồi, còn lại xe tải chiến lượng rất ít, 7 năm mới nhập được hơn 1.200 chiếc.
Các mẫu xe con nhập khẩu của Ấn Độ về Việt Nam giai đoạn 2011 - 2017 chủ yếu là dòng xe của Hyundai khi Tập đoàn Thành Công chưa lắp ráp các mẫu xe hatchback, sedan giá rẻ ở Việt Nam. Xu hướng nhập khẩu xe Ấn Độ chững lại từ năm 2017 trở đi khi các xe giá rẻ được lắp ráp nhiều hơn trong nước.
Các mẫu xe bán tải (pickup) nhập về từ Thái có số lượng nhiều nhất thị trường với 100.179 chiếc, nhiều hơn bất kỳ thị trường nào khác. Các mẫu xe này chủ yếu là Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Nissan Navara hay Mazda BT50...
Xe Hàn, xe Nhật vẫn “bá chủ” thị trường
Trong khi xe Ấn Độ, xe Thái nhập chủ yếu là xe con, xe bán tải thì thị trường xe Hàn Quốc nhập nhiều loại xe với số lượng không nhỏ. Xe con xuất xứ từ nước này 7 năm qua nhập về Việt Nam hơn 84.000 chiếc, xe bán tải và xe tải cũng đạt trên 46.000 chiếc, xe chuyên dụng cũng đạt trên 33.000 chiếc. Hàn Quốc trở thành nước có nguồn cung xe chuyên dụng lớn nhất cho Việt Nam thời gian qua.
Về hướng xuất khẩu xe Hàn, sở dĩ xe Hàn vào Việt Nam nhiều là do kênh nhập xe nguyên chiếc có bàn tay doanh nghiệp lớn. Các loại xe nhập nguyên chiếc về nước ta chủ yếu là dòng xe của Hyundai, Kia được Thành Công và Thaco - Trường Hải đạo diễn.
Về xe Nhật, mặc dù thương hiệu xe hơi số hàng đầu thế giới nhưng lượng xe nguyên chiếc nhập trực tiếp từ Nhật vào Việt Nam khá khiêm tốn. Các dòng xe nhập về chủ yếu là Lexus hoặc Mitsubishi Outlander.
Tuy nhiên, tại Việt Nam hoặc các nước ASEAN, xe thương hiệu Nhật vẫn là bá chủ thị trường buôn bán và xe lăn bánh trên đường phố. Các hãng xe Nhật tuy không xuất trực tiếp từ Nhật nhưng vào Việt Nam bằng đường nhập khẩu từ nước đặt cơ sở liên doanh, lắp ráp như Thái Lan, Indonesia, các dòng xe nổi tiếng thương hiệu Nhật xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia không ai xa lạ như Honda, Toyota, Suzuki, Nissan.
Xe xuất xứ từ Indonesia, trong năm 2017 có sự tăng trưởng mạnh về xe nhập khi lượng xe con từ nước này nhập vào Việt Nam tăng đột biến đạt 13.400 chiếc, tăng gần 40 lần so với năm trước. Cùng với đó là xe bán tải cũng tăng gấp 10 lần so với năm trước, đạt hơn 33.400 chiếc.
Tính trong 7 năm từ 2011 - 2017, Thái Lan và Indonesia là hai nước “điều khiển” lượng nhập xe bán tải về Việt Nam, khi xe bán tải từ Thái Lan đạt 100.179 chiếc, từ đạt 46.379 chiếc.
Đối với xe Trung Quốc, từ năm 2011 - 2017 Tổng cục Hải quan không có thống kê xe con của nước này nhập khẩu dù thị trường vẫn thi thoảng có một số dòng xe nội địa của Trung Quốc bày bán như Zotye, Baic.
Lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải và xe trên 9 chỗ khi 7 năm là hơn 42.479 chiếc, hơn 41.000 chiếc là xe tải, 540 chiếc là xe trên 9 chỗ ngồi.
Lượng xe tải Trung Quốc vào Việt Nam tăng đột biến vào năm 2015 khi có hơn 12.800 chiếc thâm nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên, từ đó trở đi, xe Trung Quốc vào Việt Nam giảm dần xuống khoảng 5.000 đến 7.000 chiếc mỗi năm. Điều này được cho là do xe Trung Quốc bị cạnh tranh quyết liệt bởi các liên doanh xe Nhật, Hàn, Đức, Nga với chất lượng tốt hơn.
Nguyễn Tuyền