Hàng loạt hãng xe chạy nước rút để "vớt vát" ưu đãi cuối năm

An Linh

(Dân trí) - Chỉ còn hơn nửa tháng nữa, thời hạn của việc giảm 50% phí trước bạ sẽ hết hiệu lực, lúc này hàng loạt mẫu xe, hãng xe đã thay đổi giá bán để chốt doanh số và tận dụng ưu đãi.

Theo quy định của Nghị định 70/2020 của Chính phủ, từ ngày 28/6 đến hết năm 2020, các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được ưu đãi giảm 50%, từ 10%-12% xuống còn 5%-6%.

Các xe trong nước có thể được giảm giá từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng tiền thuế phí khi đi đăng ký xe. Điều này được cho là sẽ tạo ưu thế cho các mẫu xe trong nước, giảm tỷ lệ tồn kho, giảm giá để tăng sức cạnh tranh.

Hàng loạt hãng xe chạy nước rút để vớt vát ưu đãi cuối năm - 1

Các mẫu xe trong nước đang chạy đua giảm giá để "vớt" ưu đãi

Chính nhờ ưu đãi chính sách, các dòng xe trong nước đã giảm giá khá mạnh để tri ân khách hàng và kích thích tiêu thụ xe. Đến thời điểm cuối năm, khi chỉ còn vài tuần lễ nữa là hết ưu đãi, khuyến mãi, vẫn có hàng loạt mẫu xe trong nước giảm giá đồng loạt.

Đơn cử như Nissan X-Trail tiếp tục giảm giá khoảng 124-152 triệu đồng/chiếc trong tháng 12. Các mẫu C, E và S của Mercedes lắp ráp trong nước cũng được tặng bảo hiểm, gói trang bị xe với trị giá khoảng 2% giá xe, quy đổi ra tiền vào khoảng từ 100 đến hơn 130 triệu đồng/chiếc.

Đối với một loạt mẫu xe lắp ráp trong nước khác như Honda CRV, Toyota Fortuner, Mazda CX5, Hyundai Tucson đều được giảm giá từ vài chục triệu đồng mỗi chiếc. Trên thị trường, các dòng xe giá từ 700 triệu đồng lên đến gần 1,5 tỷ đồng đều giảm giá mạnh so với các dòng xe giá rẻ, hầu hết đại lý tập trung chính sách giảm giá, khuyến mại vào các mẫu xe này, trong đó không ít đại lý, nhân viên tự bỏ tiền túi của mình tặng cho khách từ mức chiết khấu của hãng cho mình.

Ngoài các hãng xe trong nước giảm giá mạnh để chốt khách, tăng thị phần, các hãng xe nhập cũng không đứng ngoài cuộc. Ghi nhận từ tháng 11 đến tháng 12/2020, các mẫu xe như Everest, Ranger của Ford, Pajero của Mitsubishi, XL7 của Suzuki đều được giảm giá từ 25 đến 70 triệu đồng mỗi chiếc.

Ngoài việc giảm giá tương ứng với các mẫu xe đối thủ là xe trong nước được giảm phí trước bạ 50%, có ưu thế cạnh tranh trực tiếp trên thị trường, các hãng xe, đại lý xe nhập giảm giá hòng giữ vững doanh số, đẩy mạnh bán các mẫu xe cũ để dọn đường cho xe mới ra đời.

Cụ thể như Ford Everest đời 2019, 2020 đang giảm giá mạnh để hãng kịp bổ sung mẫu xe mới đời 2021 ra thị trường.

Hàng loạt hãng xe chạy nước rút để vớt vát ưu đãi cuối năm - 2

Năm 2021, các hãng xe có thể sẽ thông báo giảm giá tính thuế phí và kèm thêm giảm giá để tương ứng với giảm phí trước bạ 50%, điều này được cho là tránh "sốc" thị trường

Theo nguồn tin từ Tổng cục Thuế, rất có thể quý 1 năm 2021, một số mẫu xe sẽ được điều chỉnh giá tính phí trước bạ do việc giảm giá đã diễn ra trong thời gian dài, các hãng xe đã gửi đơn giá tính phí trước bạ lên cơ quan thuế. Chinh vì vậy, mặt bằng giá xe trên thị trường có thể sẽ giảm thêm đôi chút, phù hợp với diễn biến tăng cung, đẩy tổng cầu xe sau giai đoạn trầm lắng.

Một thách thức lớn cho thị trường xe năm 2021 chính là hết ưu đãi giảm phí trước bạ 50% có thể sẽ không được gia hạn thêm, điều này đồng nghĩa giá xe trong nước từ chỗ được giảm giá vài chục, vài trăm sẽ tăng ngược trở lại và thị trường sẽ chịu cú sốc ngừng doanh số ngay từ quý 1.

Đại diện doanh nghiệp xe trong nước tại phía Bắc cho rằng, để tránh cú sốc giá lăn bánh nhiều dòng xe có thể tăng trong năm 2021 do hết hạn giảm 50% phí trước bạ, các giải pháp được hãng tính đến như thông báo giảm giá tính phí trước bạ ngay trong quý 1; giảm giá bán các mẫu xe. Có thể cả hai phương án sẽ cùng được thực hiện đồng bộ và có thể giá xe lăn bánh đến tay người tiêu dùng sẽ tương ứng với việc Chính phủ cho giảm 50% phí trước bạ trong nửa cuối năm 2020.

Thực tế, việc giảm giá để chạy thuế phí thời điểm cuối năm chỉ là một trong những cách thức để các hãng, doanh nghiệp giảm tồn kho, ra mẫu xe mới và tối đa hóa doanh thu, lợi nhuận. Đa số các hãng xe năm 2020 khó có thể có lợi nhuận cao bởi hiện tại, tiêu thụ xe chỉ bằng 60-70% cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh khó khăn, xe nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều, đặc biệt là xuất hiện các nhân tố mới như xe EU, xe Nhật, Úc, Mehico được giảm thuế vào Việt Nam sẽ khiến giá xe trên thị trường bị đặt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Điều này tạo sức ép buộc các hãng, đại lý nói chung phải tìm mọi cách cạnh tranh, chiếm thị phần, trong đó có giảm giá, nâng chất, trang bị đa tiện ích...