1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Hãng hàng không “Hà Dũng” bị “tố” nợ hàng tỷ đồng tiền xăng

(Dân trí) - Vừa qua, Công ty Xăng dầu hàng không Vinapco liên tục có nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng, nêu vấn đề hãng hàng không Indochina Airlines, do nhạc sĩ Hà Dũng làm chủ, đang nợ tới hàng chục tỷ đồng tiền nhiên liệu.

Trước đó, giữa Vinapco và Indochina Airlines ký hai hợp đồng cung ứng nhiên liệu bay số 35/AirSpeed (tên trước đây của Indochina Airlines) và 35/Vinapco - Indochina 2009.  Trong đó, giá bán nhiên liệu, điều kiện hợp đồng cũng tương tự như các hợp đồng đã ký giữa Vinapco với các hãng hàng không nội địa khác, kể cả với đơn vị chủ quản là Vietnam Airlines.

Thế nhưng, trong văn bản của phía Vinapco khẳng định, trong quá trình thực hiện hợp đồng, Indochina Airlines liên tục vi phạm điều khoản thanh toán, để nợ đọng kéo dài, gây thiệt hại tài chính cho Vinapco. Theo đó, số tiền nợ đọng của Indochina Airlines lên tới 30 tỷ đồng.

Về điều này, người đại diện của Indochina Airlines cho biết, mỗi tháng hãng này mua của Vinapco khoảng 20 tỷ đồng nhiên liệu bay. Tiền gối đầu phải trả trước cho Vinapco bằng số tiền nhiên liệu dùng trong một tháng, kể cả không tra nạp. Tổng số tiền hãng này nợ Vinapco là 3 tỷ đồng.

Thông tin từ phía Vinapco cho biết, hôm qua phía Indochina Airlines đã làm thủ tục thanh toán nhưng vẫn chưa đủ bù số nợ vẫn đang tăng lên từng ngày.

Một lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết, trong hợp đồng kinh tế bao giờ cũng quy định quyền hạn, trách nhiệm của mỗi bên trong trường hợp vi phạm hợp đồng. Việc bên A ngừng cung cấp hàng cho bên B khi bên B không thanh toán tiền đúng hạn là hoàn toàn hợp lý, nhưng đối với cung ứng xăng dầu hàng không thì doanh nghiệp không thể vận dụng ngay được vì liên quan đến vấn đề an toàn, bảo đảm giao thông...

Đây là cũng điều khó cho ngay cả đơn vị cung ứng nhiên liệu và các hãng hàng không nội địa.

Với Vinapco, công ty này đã “thấm đủ” kinh nghiệm khi giữa Vinapco và hãng bay Pacific Airlines (tên gọi trước của Jetstar Pacific) không thống nhất được về giá nhiên liệu. Pacific Airlines không đồng ý thanh toán tiền, Vinaco cũng ngừng cung cấp nhiên liệu.

Hoạt động bay của Pacific Airlines gặp chao đảo, nhiều ý kiến dư luận phản đối cách làm “cắt cơm bất ngờ” của Vinapco. Ngay sau đó, cơ quan của Chính phủ đã yêu cầu nối lại việc cung cấp nhiên liệu.

Trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo Vinapco nói: “Vinapco là công ty nhà nước, chúng tôi được giao trọng trách phải bảo toàn vốn nhà nước, nhưng lại không thể gây sức ép. Không còn cách giải quyết nào khác là gửi đơn lên các cơ quan chức năng nhưng đến sáng nay, 8/4 Vinapco vẫn chưa nhận được phản hồi”.

Trong khi đó, cái khó của các hãng hàng không nội địa là không thể có bất kỳ lựa chọn nào khác, ngoài Vinapco “một mình một chợ”...
 

Dự kiến ngày 14/4 tới đây, Hội đồng Cạnh tranh quốc gia sẽ tổ chức phiên xử kín vụ Cty Xăng dầu hàng không (Vinapco) ngừng cung cấp nhiên liệu bay cho Hãng Hàng không Pacific Airlines (nay đổi tên thành Jetstar Pacific-JP). Đây là vụ phân xử đầu tiên liên quan tới hạn chế cạnh tranh của Hội đồng Cạnh tranh quốc gia. Vụ việc diễn ra ngày 1/4/2008, khi Vinapco ngừng cung cấp nhiên liệu vì JP lúc đó chưa đồng ý với phương án tăng phí nạp nhiên liệu máy bay. Sự kiện trên đã khiến cho 30 chuyến bay của JP tê liệt và được đánh giá là hy hữu trong ngành hàng không.

 

Theo trình tự, có thể Vinapco sẽ giải trình đầu tiên.

Phúc Hưng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm