Hai máy bay Trung Quốc sản xuất gặp nạn trong một ngày

(Dân trí) - Chiếc máy bay Tây An MA60 do Trung Quốc sản xuất ngày hôm qua đã gặp thêm 2 sự cố hạ cánh nữa, làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của loại máy bay này tại Indonesia và Myanmar.

  

Chiếc máy bay gặp nạn khi hạ cánh ở Indonesia bị gãy làm đôi.

Chiếc máy bay gặp nạn khi hạ cánh ở Indonesia bị gãy làm đôi.

 

Chiếc máy bay của hãng hàng không Merpati Nusantara Airlines chở theo 50 người đã hạ cánh “cứng” xuống một sân bay ở miền đông Indonesia, khiến cả 2 động cơ của nó chà xuống đường băng. Trong khi đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không nội địa Myanma Airways cũng lao ra khỏi đường băng khi hạ cánh ở Myanmar.

 

Máy bay Merpati khi gặp nạn đang chở theo 46 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. 9 hành khách đã được nhập viện điều trị.

 

Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra, song các bức ảnh chụp tại hiện trường cho thấy cả hai cánh máy bay đều bị đẩy về phái trước, còn động cơ chà sát xuống đường băng trong khi phần bánh hạ cánh ở phần đầu có vẻ như biến mất. “Chiếc máy bay bị hư hại nặng. Tôi cho rằng nó không thể sử dụng được nữa”, người phát ngôn của hãng hàng không Merpati, ông Herry Saptanto, cho hay.

 

Ety, mẹ của em bé duy nhất trên máy bay, cho biết bà nhìn thấy khói bên trong khoang máy bay trước khi nó hạ cánh.

 

Chiếc máy bay Tây An MA60 được sản xuất vào năm 2007 và được Merpati sử dụng từ năm 2010.

 

Hồi tháng 5/2011, một chiếc máy bay MA60 của hãng Merpati cũng lao xuống biển ở miền đông Indonesia, khiến toàn bộ 25 người trên khoang thiệt mạng.

 

Indonesia là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất châu Á, nhưng cũng có lịch sử mất an toàn. Hồi tháng 4, một máy bay của hãng Lion Air đã phi nửa thân xuống biển, khi trượt đường băng ở khu nghỉ mát Bali. May mắn toàn bộ 108 người trên khoang sống sót.

 

Một báo cáo ban đầu của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia kêu gọi hãng hàng không giá rẻ này ngay lập tức phải đáp ứng những mối lo ngại về an toàn, như đào tạo thêm cho phi công trong những trường hợp hạ cánh khẩn cấp. Năm 2007, Liên minh châu Âu đã cấm tất cả các hãng hàng không Indonesia do thiếu quy định an toàn quốc tế. Lệnh cấm hiện đã được dỡ bỏ với một số hãng, do đã có cải thiện song Lion Air và Merpati vẫn nằm trong danh sách đen.

 

Trong khi đó, truyền hình nhà nước Myanmar phát hình ảnh chiếc máy bay MA60 khác trượt khỏi đường băng ở Kawthaung, đông nam Myanmar sau khi bay từ Yangon.

 

Chiếc máy bay chở theo 4 thành viên phi hành đoàn và 60 hành khách đã dừng ở bụi rậm, cách đường băng khoảng 60m, với khói bốc lên từ cánh quạt bên trái. Cánh quạt ở cả hai bên cánh đều bị hư hại.

 

Vụ tai nạn xảy ra khi Myanmar đang ở giai đoạn bùng phát về du lịch, sau khi thực hiện những cải cách dân chủ được phương Tây hoan nghênh và dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt.

 

Hồi giữa tháng 5, cũng chiếc máy bay MA60 do Trung Quốc sản xuất này của hãng Myanma Airways bị hạ cánh vượt đường băng ở Shan State, miền đông nước này, với nguyên nhân được cho là do phanh hỏng, khiến 2 người bị thương.

 

Mối lo ngại về an toàn hàng không ở Myanmar cũng đặc biệt tăng cao kể từ vụ tai nạn khi hạ cánh hồi tháng 12 năm ngoái tại sân bay cũng ở Shan State, khiến 2 người chết và các du khách nước ngoài tháo chạy khỏi chiếc máy bay bốc khói.

Phan Anh

Theo SMCP