Thứ ba, 09/03/2021 - 15:24

Giảm thuế mạnh, xe châu Âu vẫn gặp khó; ô tô Trung Quốc "lấn sân"

Dân trí

Thuế suất nhập khẩu ô tô từ châu Âu đã được giảm tới 14,8% nhưng lượng xe nhập từ các nước này về Việt Nam gần đây vẫn không cao như kỳ vọng.

Trong khi đó, lượng xe từ Trung Quốc, đặc biệt là các dòng xe con, xe tải lại tăng có phần "lấn lướt" các đối tác khác. 

Cụ thể, trong tháng 1/2021, xe nhập khẩu từ EU về Việt Nam không cao như nhiều dự đoán trước đó. Số xe nhập từ Anh, Đức, Pháp về Việt Nam giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước dù từ năm ngoái, thuế suất nhập khẩu đã giảm. 

Giảm thuế mạnh, xe châu Âu vẫn gặp khó; ô tô Trung Quốc lấn sân - 1

Xe châu Âu về Việt Nam dù được giảm thuế mạnh nhưng lượng nhập về vẫn ít ỏi, không như kỳ vọng (Ảnh minh họa).

Theo số liệu của Hải quan, tính hết năm 2020, xe châu Âu nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu đến từ 3 thị trường Anh, Đức, Pháp. Tổng sản lượng là 1.340 xe, giảm hơn 600 chiếc so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, xe nhập từ Anh chỉ đạt 341 chiếc, giảm 216 chiếc; từ Đức chỉ hơn 986 chiếc, giảm 486 chiếc; từ Pháp chỉ 14 chiếc, giảm gần 50 chiếc.

Về giá, bình quân mỗi chiếc xe nhập từ Anh về Việt Nam có giá 2,1 tỷ đồng. Con số này với xe Đức là 1,1 tỷ đồng. Năm 2019, giá xe bình quân từ Anh là khoảng 1,5 tỷ đồng, từ Đức 1,4 tỷ đồng và từ Pháp 3 tỷ đồng. Như vậy, tính đến hết năm 2020, giá xe nhập từ Đức và Pháp đã rẻ hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xe Anh vẫn còn đắt. 

Sang đến tháng 1/2021, giá xe nhập từ một số nước EU đã thay đổi. Giá trị khai báo hải quan với xe nhập Đức là 1,4 tỷ đồng/chiếc, giảm 100 triệu đồng so với giá bình quân nhập tháng 1/2020. Còn giá khai báo nhập xe Anh là 1,7 tỷ đồng/xe, giảm hơn 60 triệu so với cùng kỳ 2020. 

Như vậy, giá xe nhập từ EU đã giảm nhờ tác động của việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu bình quân từ 6,8% đến 7,4%/năm/chủng loại, dung tích xe. Thời gian tới, khi thuế suất được giảm cao nhất là 14,8%, giá có thể sẽ còn giảm nữa.

Trong khi xe châu Âu về ít đi thì lượng xe Trung Quốc vào Việt Nam trong tháng 1/2021 lại tăng khá mạnh.

Theo dữ liệu của Hải quan Việt Nam, hết tháng 1/2021, tổng xe Trung Quốc nhập vào Việt Nam đạt 1.460 chiếc với kim ngạch hơn 48,6 triệu USD, tăng gần 10 lần so với cùng kỳ năm trước.

Giảm thuế mạnh, xe châu Âu vẫn gặp khó; ô tô Trung Quốc lấn sân - 2

Xe hơi Trung Quốc đang dồn dập vào Việt Nam, cuộc đổ bộ lần này được cho là khá ấn tượng khi một số mẫu xe được thị trường đón nhận (Ảnh minh họa).

Về giá, xe nhập Trung Quốc khá rẻ. Trong khi tháng 1/2020, xe Trung Quốc nhập về có giá 1,3 tỷ đồng/chiếc thì hiện nay, giá còn hơn 765 triệu đồng/chiếc. 

Một điều khá bất ngờ là đầu năm 2021, lượng xe Trung Quốc về Việt Nam đã vượt qua Indonesia - nước luôn đứng thứ 2 trong các đối tác nhập khẩu xe hơi vào Việt Nam. Điều này cho thấy lượng xe từ Trung Quốc đang dấn sâu vào phân khúc xe giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp với xe Thái, xe Indonesia và xe lắp ráp trong nước.

Theo điều khoản của Hiệp định EVFTA mà Việt Nam và EU ký kết, thực hiện, sang năm 2021, Việt Nam sẽ bỏ thêm 6,8% đến 7,4% thuế nhập xe hơi từ EU. Như vậy, từ tháng 7/2020 đến nay, thuế suất thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước EU sẽ chỉ còn từ 47,6% đến 56,7%/chiếc/tùy theo chủng loại.

Với việc giảm thuế nhập bình quân khoảng 14,8% trong vòng 2 năm qua, về lý thuyết, xe EU sẽ được giảm giá tương ứng, nhu cầu nhập khẩu tăng lên. Tuy nhiên, hiện các nhà nhập khẩu xe từ thị trường này ở Việt Nam còn khá hạn chế, lượng nhập ít ỏi. Chính vì vậy, bao giờ giá xe EU tại Việt Nam sẽ rẻ đi nhờ lợi thế giảm thuế nhập khẩu rất khó đoán định.

An Linh

Đáng quan tâm