1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Giá xe nhập Ấn Độ được khai từ thấp đến cao: Hải quan nói chưa thể hiện rõ ý đồ gì!

(Dân trí) - Trả lời phóng viên Dân Trí xung quanh sự bất thường về giá xe du lịch 9 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ từ đầu năm đến nay tăng từ 90 triệu đồng lên hơn 200 triệu đồng/chiếc, ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) khẳng định: Giá khai báo nhập về phụ thuộc vào chủng loại xe, options (phụ kiện) và nhiều yếu tố… Do đó, việc khai tăng, giảm chưa thể hiện rõ ý đồ gì cả, đây mới chỉ là những dấu hiệu nghi ngờ.

Theo ông Tưởng, hiện hải quan Việt Nam thực hiện 6 bước để xác định giá khai báo hàng hóa là: Trị giá giao dịch; trị giá của hàng hóa giống hệt; trị giá của hàng hóa tương tự; phương pháp trừ lùi; phương pháp tính toán và cuối cùng là phương pháp suy luận - dựa trên các thông tin được quy định để xác định trị giá hải quan trong Nghị định 08 của Chính phủ và Thông tư 38, 39 của Bộ Tài chính.


Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng

Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng

Hải quan khẳng định: Doanh nghiệp không có ý đồ, chỉ là nghi ngờ

Về câu hỏi tại sao giá khai báo trung bình nhập khẩu xe nguyên chiếc (chưa bao gồm thuế nhập) từ Ấn Độ từ đầu năm 2017 chỉ hơn 90 triệu đồng/chiếc, trong khi đó đến tháng 10/2017 trung bình giá tăng lên hơn 200 triệu đồng/xe, trong khi số dòng xe, chủng loại xe của Ấn Độ nhập về Việt Nam không thay đổi nhiều, ông Tưởng khẳng định: Xe Ấn Độ, giá khai báo nhập về phụ thuộc vào chủng loại xe, các tiện ích bên trong xe), phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa... Do đó, việc khai tăng, hay khai giảm giá chưa thể hiện rõ ý đồ gì của doanh nghiệp cả, đây mới chỉ là những dấu hiệu nghi ngờ.

Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu (XNK) không đưa ra con số thống kê chính thức về chủng loại xe nhập khẩu riêng từng loại xe qua thời gian để minh chứng có các chủng loại xe khác ngoài Hyundai Grand i10.

Ông này dẫn chiếu một số quy định về trị giá hải quan được cho là đã và đang có kẽ hở, DN lợi dụng là hiện Việt Nam đã và đang tham gia vào Hiệp định trị giá hải quan của WTO. Hiệp định này cho phép trị giá hải quan được thanh toán do giá người nhập khẩu khai báo.

Đối với các nước khác, khi hạ tầng quản lý pháp luật đồng bộ, tất cả hoạt động mua bán có hóa đơn, chứng từ, quản lý không dùng tiền mặt, các hệ thống thông quan liên thông được với nhau nên việc khai báo trị giá hải quan đảm bảo việc tuân thủ pháp luật.

Với Việt Nam, chúng ta đang quá trình hoàn thiện hệ thống chính sách, hoàn thiện kết nối để kết nối với các cơ quan liên quan và còn thói quen thanh toán dùng tiền mặt. Do đó, nhiều DN lợi dụng quy định của Hiệp định này để khai báo không chính xác, khai báo thấp.

Sẵn sàng tuyên chiến với doanh nghiệp lớn sai phạm khai báo trị giá!?

Ông Tưởng khẳng định: “Với cam kết của Hiệp định trên, cơ quan hải quan không thể dùng mệnh lệnh hành chính để áp đặt mức giá trong trị giá khai báo xe hơi”.

Đại diện Cục Thuế XNK khẳng định: Đến thời điểm hiện nay, Tổng cục Hải quan không thấy phát sinh trường hợp truy thu thuế liên quan đến khai báo trị giá hải quan nào như những năm trước.

Trả lời câu hỏi về có hay không việc DN lớn nhập khẩu xe hơi về Việt Nam khai báo trị giá hàng hóa thấp hơn, nhưng do "ngại" đụng chạm nên hải quan làm ngơ, Cục trưởng Cục Thuế XNK khẳng định: "Trong kiểm tra sai phạm về trị giá hải quan không có chuyện lớn quá mà không dám làm".

Khi kiểm tra trị giá hải quan, cơ quan hải quan có hai giai đoạn: Một là kiểm tra trong thông quan như kiểm tra hồ sơ, hàng hoá, tham vấn bên liên quan. Hai là Kiểm tra sau thông quan trong vòng 5 năm, có thể kiểm tra tại trụ sở hải quan và trụ sở người nộp thuế.

"Do đó nếu ngày hôm nay chúng tôi không kiểm tra được thì không có nghĩa là chúng tôi không kiểm tra mà chúng tôi sẽ theo dõi một quá trình đánh giá, sau đó mới vào kiểm tra thì mới ra vấn đề. Nếu phát hiện dấu hiệu, vào kiểm tra ngay chưa chắc phát hiện ra được", ông Tưởng nói.

Về tiến trình kiểm tra trị giá hải quan được dư luận quan tâm, lãnh đạo Cục Thuế XNK cho biết đang ưu tiên rà soát khu vực DN nhỏ, siêu nhỏ nhập khẩu xe bởi có thể họ làm 1 thời gian rồi giải tán khiến thất thu thuế.

"Các DN lớn thì chúng tôi phải tập hợp thông tin để làm tổng thể, lớn thì họ không chỉ sai phạm về trị giá, mà còn cả chính sách, mặt hàng... không phải DN lớn chúng tôi không kiểm tra. Chúng tôi khẳng định trong kiểm tra sai phạm về trị giá hải quan không có chuyện lớn quá mà không dám làm", Cục trưởng Cục Thuế nói.

Nguyễn Tuyền