"Gã khổng lồ" Alibaba đối mặt thách thức lớn giữa tâm bão Covid-19
(Dân trí) - Cuối năm 2019, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba ghi nhận mức lợi nhuận tăng vọt lên đến 58%. Song, tập đoàn Trung Quốc này đang phải đối mặt khó khăn lớn với dịch cúm do virus Covid-19.
Ông Daniel Zhang Yong, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Alibaba, vừa công bố lợi nhuận quý cuối năm 2019 của công ty, với con số tăng trưởng ấn tượng 58%. Thành tích này là nhờ doanh số tăng mạnh trong dịp Lễ độc thân vào tháng 11. Dù vậy, trong một phát biểu vào thứ Năm vừa qua, ông Zhang thận trọng cho biết:
“Dịch viêm đường hô hấp cấp Corona đang ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế Trung Quốc cũng như toàn cầu. Đây đồng thời cũng là thách thức phát triển cho mọi mảng kinh doanh của Alibaba.”, ông này nói.
Hiện tại, mặc dù công ty chưa có những đánh giá cụ thể tác động về mặt tài chính, nhưng đà phát triển của các nền tảng bán lẻ cũng như chăm sóc khách hàng tại Trung Quốc đang có dấu hiệu chậm lại.
Giám đốc tài chính của Alibaba là Maggie Wu Wei nhận định: “Sau một nửa tháng 02 vừa qua, chúng tôi dự báo tăng trưởng doanh thu quý tới có thể bị tác động tiêu cực và một cách toàn diện.”
Cũng vào thứ Năm vừa rồi, Alibaba công bố doanh thu của quý tài khoá thứ ba là 161,5 tỷ Nhân dân Tệ, tăng 38% so với mức 117,3 tỷ Nhân dân Tệ của cùng kì năm ngoái. Đà tăng trưởng này phần lớn là nhờ hoạt động thương mại cũng như điện toán đám mây, mặc cho nền kinh tế trong nước gặp nhiều bất ổn vì leo thang căng thẳng với Mỹ.
Đáng chú ý, lợi nhuận ròng đã tăng 58%, cán mốc 52,3 tỷ Nhân dân Tệ trong cùng quý, vượt xa con số 29,6 tỷ Nhân dân tệ dự kiến bởi các chuyên gia từ Bloomberg.
Tuy nhiên, dịch viêm đường hô hấp cấp Corona lại có tác động tiêu cực đến thương mại điện tử Trung Quốc, vốn đang là miếng bánh lớn của thị trường toàn cầu.
Nhiều đơn vị kinh doanh trên nền tảng bán lẻ này cũng bị ảnh hưởng nặng nề, khi nguồn nhân công cũng như khâu logistic đang bị trì trệ vì chính phủ ban hành lệnh giới hạn đi lại. Dịch bệnh lần này cũng ảnh hưởng nhiều đến tiêu của người dân trong dịp lễ Tết vừa qua.
Nói về vấn đề này, ông Zhang khẳng định: “Chúng tôi đang đánh giá kĩ lưỡng những thách thức hiện tại đồng thời là cơ hội cho Alibaba một khi mà tình hình trở nên tích cực hơn. Với mảng thương mại điện tử, việc nhân viên chậm quay lại làm việc sau Tết Nguyên Đán đang khiến khâu bán hàng và logistic bị trì hoãn.”
Để ứng phó với tình hình, Alibaba đã có những chính sách hỗ trợ về mặt tài chính, dịch vụ cũng như khâu phân phối cho các đơn vị kinh doanh trực tuyến trong giai đoạn này.
“17 năm về trước, mảng thương mại điện tử đã tăng trưởng mạnh sau khi dịch SARS đi qua. Chúng tôi tin rằng khó khăn lớn nhất chỉ là sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp đối tác”, ông Zhang cho biết.
Còn theo ông David Dai, trưởng phòng nghiên cứu tại trung tâm AB Bernstein:“Vào năm 2003, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc giảm 5% trong cao điểm của dịch SARS. Tuy nhiên lần này, với sự dịch chuyển từ bán lẻ truyền thống sang hình thức trực tuyến vì lí do dịch bệnh, chúng tôi tin rằng đây sẽ là cơ hội cho những cái tên như Alibaba, JD.com hay Pinduoduo”.
Trong khi đó, hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của công ty lần đầu tiên đem về doanh thu hơn 10 tỷ Nhân dân Tệ chỉ trong vòng 1 quý. Doanh thu mảng này đã tăng 62% lên mức 10,7 tỷ Nhân dân Tệ, với sự đóng góp lớn từ hạ tầng điện toán đám mây công cộng cũng như tích hợp.
Thảo Trang
Theo SCMP