Đưa gian hàng Việt Nam lên "đế chế" Alibaba của tỷ phú Jack Ma

Nhân Cơ

(Dân trí) - Trong bối cảnh các hoạt động xúc tiến thương mại bị đình trệ, Bộ Công Thương phối hợp với nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới để mở gian hàng Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công Thương vừa phối hợp với Alibaba để mở gian hàng Việt Nam trên nền tảng thương mại điện tử quốc tế này. Gian hàng này sẽ hoạt động từ tháng 3, tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, chất lượng, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng.

Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, ông Vũ Bá Phú, cho biết trong hai năm vừa qua, đại dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, đầu tư và kinh doanh trên toàn thế giới, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế. Hoạt động xúc tiến thương mại cũng gặp nhiều khó khăn. 

Các doanh nghiệp không thể xúc tiến hoạt động thương mại theo phương thức truyền thống nhưng vẫn cần duy trì việc trao đổi với đối tác ở nước ngoài. Trong bối cảnh đó, Cục Xúc tiến Thương mại đã phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử quốc tế để đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ xúc tiến thương mại trực tuyến.

Theo một cuộc khảo sát do hãng nghiên cứu McKinsey thực hiện tại 4 quốc gia Mỹ, Anh, Pháp, Đức, 40% người mua bắt đầu chọn các thương hiệu hoặc nhà cung cấp mới khi nhiều doanh nghiệp gián đoạn hoạt động vì đại dịch. Đồng thời, lòng trung thành của người mua đối với thương hiệu cũng giảm xuống khi họ quan tâm đến vấn đề giá cả, tỷ lệ tương quan giữa giá trị và giá thành sản phẩm nhiều hơn.

Thống kê trên cho thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có nhiều cơ hội hơn để tìm kiếm nhiều khách hàng mới ở nước ngoài nếu có lợi thế cạnh tranh. 

Đưa gian hàng Việt Nam lên đế chế Alibaba của tỷ phú Jack Ma - 1

Đại diện Bộ Công Thương nhấn nút khai trương gian hàng Việt Nam trên Alibaba (Ảnh: MOIT).

Đại diện Alibaba cho biết nền tảng này hiện có hơn 34 triệu người mua hàng sỉ ở hơn 190 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dữ liệu của sàn thương mại điện tử Trung Quốc cho biết hiện có hơn 600.000 sản phẩm của các nhà cung cấp Việt Nam đang được chào bán. Trong đó, thực phẩm, đồ uống, hóa mỹ phẩm, nông sản là những nhóm sản phẩm Việt thu hút khách hàng quốc tế nhất.

Nền tảng này thống kê nhiều mặt hàng cụ thể có nhu cầu lớn, phù hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt như dầu ăn, các loại hạt, sản phẩm chăm sóc da, tóc nối và tóc giả, sản phẩm trang điểm, sản phẩm dành cho thú cưng, đồ dùng nhà bếp.

Cục Xúc tiến Thương mại cho biết cũng sẽ tiếp tục phối hợp với sàn thương mại điện tử xuyên biên giới triển khai các chương trình hỗ trợ sau đại dịch giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể giới thiệu sản phẩm đến người mua hàng toàn cầu tốt hơn.