Chủ nhật, 09/08/2020 - 06:00

Doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc có thể “gặp nạn” khi Mỹ cấm WeChat

Dân trí

Theo các chuyên gia, việc Mỹ cấm ứng dụng nhắn tin WeChat có thể khiến các công ty Mỹ ở Trung Quốc “gặp nạn” do phụ thuộc quá nhiều vào ứng dụng này.

Doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc có thể “gặp nạn” khi Mỹ cấm WeChat - 1

Nếu lệnh cấm áp dụng cho cả các công ty Mỹ kinh doanh trên ứng dụng WeChat, thì thiệt hại đối với các công ty Mỹ sẽ lớn hơn đối với Tencent. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành lệnh cấm tất cả các giao dịch với chủ sở hữu của ứng dụng tin nhắn WeChat và ứng dụng chia sẻ video TikTok mà chính quyền Mỹ gọi là “mối đe doạ đáng kể”.

Không rõ các lệnh cấm này, có hiệu lực sau 45 ngày, sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của WeChat ở mức độ nào và liệu các khoản đầu tư lớn của Tencent (chủ sở hữu WeChat) ở Mỹ và các nước khác trên thế giới sẽ ra sao.

Nhưng theo ông Chengdong Li, một chuyên gia công nghệ tại Bắc Kinh, nếu lệnh cấm áp dụng cho cả các công ty Mỹ kinh doanh trên ứng dụng WeChat, thì thiệt hại đối với các công ty Mỹ như Walmart, Starbucks sẽ lớn hơn đối với Tencent.

WeChat là ứng dụng trên di động tích hợp được các dịch vụ như Faceboook, WhatsApp, Instagram và Venmo. Siêu ứng dụng này hiện đang được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc và hiện đang có hơn 1 tỷ người dùng.

Các thương hiệu Mỹ, từ lớn đến nhỏ, như Nike, KFC, Starbucks hay Amazon đều sử dụng các chương trình ứng dụng nhỏ được nhúng vào WeChat để thực hiện các giao dịch và thu hút người tiêu dùng ở Trung Quốc.

Người dùng của các chương trình ứng dụng nhỏ này không cần tải các ứng dụng bán lẻ một cách riêng biệt mà vẫn có thể truy cập các ứng dụng đó qua WeChat.

“Doanh thu của Tencent từ các ứng dụng nhỏ dành cho Walmart và Starbucks rất nhỏ so với doanh thu trò chơi điện tử trong nước của Tencent”, ông Li nói. Vì vậy, ông Li cho rằng, lệnh cấm của Mỹ sẽ ảnh hưởng đáng kể đến Walmart và Starbucks khi họ dựa vào Tencent để có được lượng truy cập.

Trong khi dịch vụ thanh toán “Scan and-Go” của Walmart được cung cấp thông qua ứng dụng của riêng mình ở Mỹ thì ở Trung Quốc, gã khổng lồ bán lẻ này đã nhúng dịch vụ thanh toán này vào luôn WeChat.

Năm ngoái, Walmart cho biết, dịch vụ này - cho phép khách hàng thanh toán qua điện thoại thông minh bằng cách quét mã vạch trên các mặt hàng - đã chiếm hơn 30% giao dịch của họ ở Trung Quốc.

Mặc dù hiện vẫn chưa rõ liệu các công ty Mỹ sẽ bị ảnh hưởng ra sao và mức độ ảnh hưởng sẽ như thế nào, song theo Raymond Wang, Công ty luật Anli Partners ở Bắc Kinh, các doanh nghiệp Mỹ trên WeChat có thể nằm ngoài lệnh cấm “miễn là các tổ chức của họ liên kết với WeChat được đăng ký bên ngoài Mỹ”.

Nếu lệnh cấm chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp ứng dụng WeChat ở Mỹ thì ảnh hưởng sẽ không đáng kể đối với cả Tencent và các công ty Mỹ dựa vào ứng dụng này. Vì ở Mỹ, số lượng người dùng không nhiều.

Tuy nhiên, lệnh cấm này của ông Trump cũng đã khiến cổ phiếu của Tencent, công ty có giá trị thứ 2 tại châu Á với 686 tỷ USD giá trị vốn hoá, giảm tới 10% trong phiên giao dịch cuối tuần.

Nhật Linh
Theo Reuters