Điện lực miền Nam: "Chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ chuyển đổi số"

(Dân trí) - Không chỉ trong điều hành hệ thống điện tại khu vực miền Nam, EVNSPC còn chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ điện lực nhằm chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.

Nhanh chóng, hiệu quả

Từ năm 2019, Công ty Điện lực Bình Dương bắt đầu triển khai dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4. Thay vì đến phòng giao dịch như trước đây, mọi yêu cầu của khách hàng được thực hiện mọi lúc mọi nơi chỉ với chiếc smartphone có kết nối internet.

Điện lực miền Nam: Chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ chuyển đổi số - 1

Khách hàng tại Vũng Tàu quét mã QR Code, cài App Chăm sóc khách hàng EVNSPC để tìm hiểu các dịch vụ mới về điện (Ảnh: EVNSPC).

Tất cả các hoạt động kinh doanh, từ ghi chỉ số điện qua điện thoại thông minh, xác định tọa độ vị trí khách hàng, khai thác dữ liệu đo xa, khảo sát cấp điện, lịch sử treo tháo công tơ…, đều được tích hợp qua hệ thống quản lý CMIS 3.0 (hệ thống thông tin quản lý khách hàng). Vì vậy, việc khai thác dữ liệu, thực hiện báo cáo, dự đoán nhu cầu khi cần đều được thực hiện một cách nhanh chóng.

Chuyển đổi số trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng cũng được Công ty Điện lực Bình Thuận triển khai ứng dụng, nhất là việc cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán tiền điện, đo đếm điện năng… Nhờ đó, khách hàng sử dụng điện dễ dàng tiếp cận các dịch vụ điện trực tuyến.

Ông Nguyễn Thanh Ngôn - Giám đốc Công ty Điện lực Bình Thuận - cho biết khi có nhu cầu mua điện, khách hàng chỉ cần gửi thông tin qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc các kênh chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Công ty Điện lực Bình Thuận đã tăng cường hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán để đa dạng kênh thanh toán trực tuyến như trích nợ tự động, internet banking, mobile banking, ví điện tử, Cổng dịch vụ công Quốc gia, các kênh điện tử của Tổng công ty Điện lực miền Nam. 

Hiện đại hóa hệ thống đo đếm, tiến tới phát triển lưới điện thông minh cũng là một trong các mục tiêu chuyển đổi số hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh của ngành điện. Đối với công tác đo đếm điện năng, Công ty Điện lực Bình Thuận đang tiếp tục đẩy mạnh lắp đặt, thay thế công tơ điện tử đo xa.  Khách hàng lắp đặt công tơ điện tử đo xa có thể theo dõi được chỉ số công tơ điện, điện năng tiêu thụ hằng ngày qua website và app, từ đó chủ động điều chỉnh nhu cầu tiêu thụ điện tiết kiệm và hiệu quả.

Áp dụng văn phòng không giấy, tiết kiệm hàng tỷ đồng tiền in ấn

Điện lực miền Nam: Chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ chuyển đổi số - 2
Giao diện văn phòng số của các công ty điện lực thành viên Tổng công ty điện lực miền Nam (Ảnh: EVNSPC).

Cũng từ năm 2019, EVNSPC đã đưa vào áp dụng Digital - office, phần mềm tích hợp chữ ký số và triển khai văn bản trên máy tính và thiết bị di động. Mọi công văn đến đều được số hóa dưới dạng PDF, chuyển vào hệ thống văn phòng điện tử và giải quyết theo quy trình. Hiện tại, phần mềm đã triển khai tại tất cả đơn vị trực thuộc trong quá trình xử lý văn bản đi và đến (trừ văn bản mật và văn bản không sử dụng chữ ký số).

Điện lực miền Nam: Chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ chuyển đổi số - 3
Quản lý thông tin khách hàng sử dụng điện qua phần mềm (Ảnh: EVNSPC).

EVNSPC hiện hướng đến văn phòng không giấy đã và đang xây dựng kho cơ sở dữ liệu trực tuyến, tiến tới tin học hóa toàn diện công tác quản trị, liên kết, trao đổi, chia sẻ, lưu trữ dữ liệu thống nhất.

Ông Nguyễn Công Hầu - Phó tổng giám đốc EVNSPC - cho biết từ đầu năm 2021 đến nay, riêng khối cơ quan EVNSPC đã xử lý gần 50.000 văn bản/năm, nhận khoảng 31.059 và gửi đi 18.128 là văn bản điện tử, tiết kiệm hàng tỷ đồng tiền in ấn.

Kết quả chuyển đổi số văn phòng của EVNSPC (tính đến tháng 6/2022) là hoàn thành chuyển 98% báo cáo định kỳ bằng bản giấy sang báo cáo điện tử, giảm 93,4% số lượng báo cáo bằng bản giấy các đơn vị gửi EVN.

Đơn vị này cũng hoàn thành 99% việc triển khai chuyển đổi số tất cả các hoạt động thường xuyên của văn phòng, hành chính văn thư lưu trữ; phát hành gửi/nhận văn bản điện tử qua trục EVNSPC (D-Office) và trục liên thông văn bản Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), lập hồ công việc, công tác tài chính đảng... (trừ văn bản mật); công tác quản trị nội bộ (kiểm soát cán bộ nhân viên, khách, phương tiện ra, vào cơ quan EVNSPC thông qua hình thức nhận diện khuôn mặt, chấm công điện tử; phòng họp trực tuyến; quản lý phương tiện...). 21 loại báo cáo cũng được chuyển sang cập nhật trên các phần mềm dùng chung của Tập đoàn điện lực Việt Nam...