Dễ dàng tiếp cận sản phẩm khắp thế giới với thương mại điện tử

Với sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới, người Việt hiện đã có thể dễ dàng mua hàng từ khắp nơi trên toàn cầu.

Người tiêu dùng có thể trực tiếp nhập khẩu hàng hóa

Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam thường phải mất thời gian chờ đợi rất lâu mới có thể tiếp cận với các mặt hàng từ nước ngoài. Phổ biến nhất là chờ doanh nghiệp nào đó thực hiện nhập khẩu rồi tìm đến các điểm phân phối như cửa hàng, siêu thị để tìm mua.

Với cách mua hàng này, người tiêu dùng phải trả khá cao cho một sản phẩm từ nước ngoài, bởi ngoài giá bán sản phẩm, còn các khoản thuế, phí cũng như chi phí mặt bằng, kênh phân phối cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp nhập khẩu.

Thường những sản phẩm tốt và hữu ích đã phổ biến ở nước ngoài 2-3 năm sau mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam. Và không phải sản phẩm hữu ích nào cũng được nhập về phân phối ở Việt Nam.


Người tiêu dùng hiện đã có thể tiếp cận với hàng hóa toàn cầu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới.

Người tiêu dùng hiện đã có thể tiếp cận với hàng hóa toàn cầu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ngày nay, với thương mại điện tử xuyên biên giới, nhu cầu này của người tiêu dùng được đáp ứng dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ cần truy cập vào các trang thương mại điện tử lớn như Amazon, Ebay, Alibaba…, bất kì ai cũng có thể tiếp cận với hàng tỷ sản phẩm từ vô số nhà cung cấp trên toàn thế giới. Tất cả đều có thể đặt mua chỉ với một vài cái bấm (click) chuột đơn giản.

Đặc biệt hơn, người mua cũng hoàn toàn chủ động được về giá khi có thể mua sắm vào bất kỳ lúc nào, tham gia vào những chương trình khuyến mãi “khủng” như Ngày thứ Sáu đen (Black Friday), Quốc khánh Mỹ, Ngày Độc thân 11/11 ở Trung Quốc…

Tuy nhiên, người mua hàng từ Việt Nam khi mua bán trên các trang thương mại điện tử quốc tế vẫn gặp không ít khó khăn. Theo ông Đạt Phan, Giám đốc Fado.vn – một đơn vị chuyên làm công tác hậu cần hỗ trợ giao thương với nước ngoài, khó khăn lớn nhất là các website quốc tế khi bán hàng chỉ chịu trách nhiệm giao hàng đến cửa khẩu Việt Nam. Các rủi ro, phát sinh thuế, phí của khâu thông quan hàng hóa vào Việt Nam người mua phải chịu.

Người mua còn phải có kỹ năng truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đánh giá uy tín người bán. Rủi ro này có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kỳ trang thương mại nào, đặc biệt là khi người mua chưa có nhiều kinh nghiệm lựa chọn đơn vị bán hàng uy tín.

Người tiêu dùng Việt còn nhiều lo ngại khi mua hàng trực tiếp trên các trang TMĐT quốc tế
Người tiêu dùng Việt còn nhiều lo ngại khi mua hàng trực tiếp trên các trang TMĐT quốc tế

Ngoài các khó khăn này còn phải kể đến trở ngại về ngôn ngữ (hầu hết đều sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Anh), khác biệt về văn hóa… làm cho người mua hiểu và nhìn nhận thông tin về sản phẩm không hoàn toàn đúng.

Để yên tâm mua sắm

Để thoải mái và yên tâm mua sắm trong bối cảnh vẫn còn nhiều trở ngại, nhiều người tiêu dùng có xu hướng sử dụng dịch vụ của các cá nhân, doanh nghiệp trung gian.

Anh Quốc Hải, kỹ sư xây dựng tại Q. Phú Nhuận, Tp.HCM chia sẻ, anh vốn ưa chuộng các loại đồng hồ có thương hiệu và thường sử dụng dịch vụ đặt hàng của một người quen trên Facebook. Mỗi khi tìm được sản phẩm ưng ý trên Amazon Mỹ, anh sẽ gửi đường dẫn cho người này để được báo giá và đặt mua hộ. Hàng sau đó sẽ được giao đến người thân của người này tại Mỹ rồi vận chuyển về Việt Nam. Tại TPHCM, người này nhận hàng rồi thuê xe ôm chuyển tới cho anh.

Giá của sản phẩm theo đó sẽ bằng giá niêm yết trên website, cộng với các loại thuế và tiền vận chuyển nội địa Mỹ, tiền công đặt hàng, tiền vận chuyển trong Việt Nam… “Hạn chế của việc mua hàng này là mình không được chủ động lắm, nhiều khi báo đặt hàng khi đang có khuyến mãi lớn nhưng khi nhiều lúc người ta đặt mua thì đã hụt mất khuyến mãi, lại phải báo giá và cân nhắc thêm lần nữa… Và thực sự thì việc mua bán dựa trên niềm tin đối với cá nhân người đó là chủ yếu, chứ mình không có gì để xác định nguồn gốc hàng hóa. Việc đổi trả hầu như cũng không khả thi chút nào”, anh Hải cho biết.

Thời gian gần đây, anh Hải chuyển sang mua sắm tại mô hình “sàn thương mại xuyên biên giới” của Fado.vn. Điểm đặc biệt của sàn Fado là có đầy đủ hàng tỷ sản phẩm từ các trang lớn như Amazon Mỹ, Đức, Nhật Bản… với các thông tin cơ bản đã được dịch sang tiếng Việt. Giá cũng được quy đổi ra tiền Việt và được cập nhật liên tục theo thời gian thực, lên xuống theo chương trình khuyến mãi ở nước sở tại.


Giá tại Fado.vn được cập nhật liên tục giúp người tiêu dùng có thể tận hưởng các khuyến mãi lớn

Giá tại Fado.vn được cập nhật liên tục giúp người tiêu dùng có thể tận hưởng các khuyến mãi lớn

Ông Đạt Phan chia sẻ, sở dĩ Fado.vn có thể mang đến những tiện ích như vậy cho khách hàng là nhờ kết nối dữ liệu trực tiếp với các trang thương mại điện tử lớn kể trên… Cũng nhờ vậy nên Fado như một “màng lọc” giúp giảm thiểu các rủi ro về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa cho các giao dịch. Đặc biệt, thay vì phải thanh toán trực tiếp 100% cho người bán tại nước ngoài thì người tiêu dùng Việt Nam mua qua Fado.vn chỉ cần đặt cọc một phần giá trị món hàng.

“Toàn bộ hàng hóa được nhập khẩu chính ngạch theo đúng quy định của Việt Nam. Chúng tôi minh bạch toàn bộ chứng từ để đảm bảo quyền lợi cho người mua hàng. Đồng thời, các khâu sau bán hàng như hậu mãi, đổi trả… đều được đảm bảo”, ông Đạt chia sẻ.

Hà Thu