Dấu ấn Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại 2 dự án "trọng điểm của trọng điểm"

Khổng Chiêm

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đôn đốc tiến độ sân bay Long Thành, từng khẳng định dự án này "trọng điểm của trọng điểm", không cho phép khâu nào chậm.

Trải qua hơn 2 năm làm Phó Thủ tướng Chính phủ (từ tháng 4/2021 đến nay), ông Lê Văn Thành đã đưa ra nhiều chỉ đạo quan trọng, quyết liệt đối với các dự án giao thông trọng điểm.

Ông đóng vai trò là Trưởng ban chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Dấu ấn Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại 2 dự án trọng điểm của trọng điểm - 1

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trong cuộc họp ngày 4/11/2022 (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Dự án sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có nhiều lần có kiểm tra, đôn đốc tiến độ xây dựng dự án sân bay Long Thành. Ông từng nhấn mạnh: Đây là công trình trọng điểm quốc gia, không cho phép khâu nào chậm. Bộ máy làm đêm làm ngày, chỗ nào vướng thì báo cáo ngay để có thể hoàn thành dự án vào năm 2025. Đến nay, dự án vẫn đang bám theo mục tiêu hoàn thành vào năm 2025.

Ở lần họp gần nhất về tiến độ triển khai sân bay này (tháng 4/2022), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh "phải hết sức trách nhiệm mới hoàn thành được công việc trong 4 năm. Từ công trường cũng như việc giải phóng mặt bằng, nếu chậm một việc mà không nhìn ra là mất hàng năm trời. Đây là công trình "trọng điểm của trọng điểm" quốc gia yêu cầu rất cao, tuyệt đối không được để nhỡ".

Dấu ấn Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại 2 dự án trọng điểm của trọng điểm - 2

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ triển khai sân bay Long Thành hồi tháng 4/2022 (Ảnh: VGP/Đức Tuân).

Ông Lê Văn Thành cũng đánh giá việc chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đều xuống công trường để chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng; lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng trực tiếp ở công trường để điều hành đây là việc rất tốt để cho công việc trôi chảy.

Đối với ACV, Phó Thủ tướng căn dặn cần tiếp tục phát huy khí thế công trường và xây dựng đường gantt tiến độ (loại biểu đồ thanh ngang được sử dụng để hiển thị ngày bắt đầu và khoảng thời gian hoàn thành của mỗi nhiệm vụ trong một dự án- PV) cho tất cả công việc của toàn bộ sân bay.

Ban quản lý dự án phải giám sát chặt chẽ, nhà thầu thì phải cam kết bảo đảm đường gantt tiến độ từng việc một và cần chú trọng đặc biệt tới chất lượng công trình. "Tuyệt đối không được tư lợi cá nhân, kiên quyết chống tiêu cực", ông Lê Văn Thành từng nói.

Đối với Ban quản lý dự án sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng còn đặc biệt dặn dò phải tăng cường giám sát nhà thầu, đảm bảo việc thi công đáp ứng yêu cầu về chất lượng, yếu tố chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu. Các nhà thầu yếu kém, thi công chậm tiến độ phải được thay thế. Về vốn đầu tư, tuyệt đối không thể để thiếu vốn.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Giữa tháng 6/2022, phát biểu trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 3.000km đường cao tốc, đến năm 2030 hoàn thành 5.000km đường cao tốc.

Trong đó, giai đoạn 2021-2025 sẽ tập trung một số dự án cao tốc lớn như tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chiều dài 729km (được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường tháng 1/2022), phấn đấu hoàn thành năm 2025.

Dấu ấn Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại 2 dự án trọng điểm của trọng điểm - 3

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra thực địa tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (cao tốc Bắc - Nam phía Đông) hồi tháng 9/2022 (Ảnh: VGP/Đức Tuân).

Đối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Phó Thủ tướng chỉ đạo rút ngắn thủ tục đầu tư từ 2-3 năm còn 1-2 năm.

Đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội phê duyệt từ năm 2017, triển khai các thủ tục đầu tư đến năm 2021 mới bắt đầu khởi công. Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 1/2022, nhưng sẽ khởi công đồng loạt vào cuối năm 2022.

Kết quả là 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đồng loại được khởi công vào sáng ngày 1/1/2023. Thành quả này một phần nhờ sự quyết liệt của Phó Thủ tướng, với tinh thần "các nhà thầu xây dựng không đáp ứng được yêu cầu thì phải điều chuyển khối lượng, thay thế ngay. Ban quản lý không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng cũng phải thay thế".

Phó Thủ tướng cũng từng nêu rõ "không lùi bất cứ tiến độ nào" và "chúng ta làm đúng thì mới có thể làm nhanh được".