Dân Việt lại chờ xe EU giá rẻ; Ô tô cũ ế khách, giới buôn lo "mất Tết"

(Dân trí) - Theo Bộ Tài chính, lộ trình trong vòng 9 đến 10 năm khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, xe hơi EU sẽ được cắt bỏ dần thuế nhập khẩu về 0%. Người Việt lại kỳ vọng được mua xe hơi chuẩn châu Âu giá rẻ. Trong khi đó, xe cũ đang ế khách, giới buôn xe đứng ngồi không yên.

Xe EU sẽ được bỏ thuế sau 9 đến 10 năm tới

Tại buổi họp báo chuyên đề mới đây, đại diện Bộ Tài chính thông báo nếu Hiệp định EVFTA được Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu phê chuẩn nửa đầu năm sau, nhiều mặt hàng sẽ giảm thuế về 0%, trong đó mặt hàng nhận được sự quan tâm nhiều nhất là ô tô cũng được bỏ thuế .

Dân Việt lại chờ xe EU giá rẻ; Ô tô cũ ế khách, giới buôn lo mất Tết - 1

Về lý thuyết, xe EU sẽ có cơ hội giảm giá bán tại Việt Nam do thuế nhập được cắt bỏ

Lộ trình bỏ thuế với xe hơi EU là 9 năm đối với xe có động cơ xylanh cao trên 3.0L và xe chạy dầu diesel 2.5L. Các dòng xe dung tích xylanh dưới 2.0L sẽ được bỏ thuế muộn hơn là 10 năm.

Được biết, lộ trình cắt bỏ thuế nhập sẽ theo từng đợt trong 9 - 10 năm mỗi đợt sẽ cắt giảm số % theo quy định đã được hai bên thông qua. Hiện xe hơi cũng là mặt hàng nhạy cảm cao, có ảnh hưởng lớn đến cán cân thương mại, nhập siêu. Chính vì vậy, đây vẫn là mặt hàng được Việt Nam kiểm soát bằng nhiều quy định khá nghiêm ngặt.

Về lý thuyết, việc giảm tiến tới cắt bỏ thuế sẽ khiến giá xe nhập từ EU vào Việt Nam rẻ đi rất nhiều do thuế nhập khẩu hiện nay là 70% đối với xe dung tích xylanh trên 3.0L và 75% đối với xe dung tích xylanh dưới 2.5L.

Nghi ngại, khó có xe EU giá rẻ ở Việt Nam!

Mặc dù về lý thuyết những phương án giảm, bỏ thuế mà Bộ Tài chính đưa ra sẽ khiến giá xe EU tại Việt Nam có cơ hội vàng để giảm giá. Tuy nhiên, đây mới chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ , các nhân tố tác động trực tiếp đến giảm giá xe thì tại Việt Nam chưa có.

Dân Việt lại chờ xe EU giá rẻ; Ô tô cũ ế khách, giới buôn lo mất Tết - 2

Tuy nhiên, có quá nhiều khó khăn trước mắt cản trở cho xe EU giá rẻ ở Việt Nam

Đó là việc thị trường xe hơi Việt đang rất thiếu vắng nhà nhập khẩu xe từ EU, nhu cầu thị trường xe hơi tăng trưởng thấp; giá xe xuất xưởng của EU vẫn cao và đặc biệt là xe hơi EU sẽ là những tân binh, phải đối diện với sự cạnh tranh quyết liệt từ một thị trường nhỏ, nhưng có nhiều doanh nghiệp lớn "án ngữ".

Người tiêu dùng Việt đã một lần mất niềm tin khi xe nhập từ Thái Lan, Indonesia được bỏ thuế từ 30% (năm 2017) xuống 0% (năm 2018) nhưng giá bán các dòng xe nhập này trên thị trường không giảm. Điều này khiến người tiêu dùng không còn nhiều niềm tin đối với thông tin bỏ thuế nhập sẽ khiến giá xe giảm như trước đây.

"Vua doanh số" Vios luôn bị vượt mặt

Mẫu xe nhập khẩu Xpander của Mitsubishi lại một lần nữa vượt qua "vua doanh số" xe hơi Việt Nam là Toyota Vios để trở thành mẫu xe được người Việt mua nhiều nhất. Tháng 11/2019, mẫu xe này bán ra được hơn 2.692 chiếc, hơn Vios 131 chiếc. 

Dân Việt lại chờ xe EU giá rẻ; Ô tô cũ ế khách, giới buôn lo mất Tết - 3

Vua doanh số trên thị trường vài tháng trở lại đây luôn bị các đối thủ vượt mặt

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Xpander là dòng xe nhập trong thời gian qua có mức giá rất rẻ chỉ 530 triệu đồng đối với xe số sàn và 620 triệu đồng đối với xe bản đủ, số tự động. Cùng với giá rẻ, ngoại hình thiết kế hiện đại, trang bị tính năng đầy đủ đã khiến Xpander dẫn đầu phân khúc MPV và đứng thứ 2 doanh số xe hơi cả nước.

Năm 2019, Việt Nam có thể tiêu thụ 400.000 xe/năm

Con số được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho biết, hết tháng 11/2019, cả nước tiêu thụ được gần 290.000 chiếc xe hơi. Nếu tính thêm nhà sản xuất, lắp ráp xe hơi lớn của Việt Nam là Hyundai Thành Công, tổng số xe tiêu thụ của cả nước đạt trên 351.000 chiếc. 

Dân Việt lại chờ xe EU giá rẻ; Ô tô cũ ế khách, giới buôn lo mất Tết - 4

Người Việt tăng mua xe hơi

Đáng chú ý, đây vẫn chưa phải là số liệu thống kê doanh số đầy đủ của các hãng xe vì còn thiếu doanh số bán hàng của các hãng xe ngoài VAMA là các hãng xe nhập hoặc ông lớn xe Việt (VinFast)... Con số ước tính tới thời điểm hết tháng 12/2019, cả nước có thể chạm ngưỡng tiêu thụ hơn 400.000 chiếc xe/năm , con số cao hơn khá nhiều so với năm 2018.

Như vậỵ, lượng xe tiêu thụ trong năm nay đã có bước nhảy vọt tăng trên 100.000 chiếc/năm so với năm trước, con số mà nhiều năm trước thị trường xe không đạt được.

Xe mới giảm giá, chủ xe cũ lo mất Tết

Cơn giảm giá ồ ạt của các mẫu xe mới khiến các loại xe cũ càng thê thảm hơn. Thậm chí cả những mẫu xe thuộc hàng “hot” trên thị trường, khi bán đi cũng bị mất giá nhanh chóng.

Nhiều đại lý xe hơi cũ lo sợ sẽ mất Tết vì lỡ ôm xe từ những tháng trước đến nay vẫn chưa bán được.

Dân Việt lại chờ xe EU giá rẻ; Ô tô cũ ế khách, giới buôn lo mất Tết - 5

Cuối năm, chủ đại lý xe cũ dùng mọi chiêu để đẩy hàng

Ngoài việc khó cạnh tranh được với xe mới xuống giá nhanh, hiện các doanh nghiệp bán xe cũ đang lo ngại về tâm lý ngại mua xe cũ thời điểm cuối năm giảm xuống và những chiếc xe phải gánh thêm một tuổi, đồng nghĩa với giá xe giảm đi, lợi nhuận eo hẹp…

Xe nhỏ giảm giá, chợ xe Việt thêm "bom tấn" cuối năm

Không kém cạnh các mẫu xe giảm giá thời gian qua của Toyota, Mazda, Kia, Mitsubishi, Hyundai Thành Công (TCMotor) cũng vừa tuyên bố giảm ba mẫu xe quan trọng của mình trong tháng 12/2019.

Dân Việt lại chờ xe EU giá rẻ; Ô tô cũ ế khách, giới buôn lo mất Tết - 6

Hyundai Thành Công "kém miếng khó chịu" khi giảm giá hàng loạt mẫu xe để cạnh tranh với các tên tuổi khác

Cụ thể, Hyundai Grand i10 các bản xe số sàn và số tự động đều ở mức 15 triệu đồng. Mẫu Hyundai Elantra có mức giảm 20 triệu đồng, mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ Kona có mức giảm 40 triệu đồng.

Như vậy, thị trường xe hơi Việt đã giảm giá mạnh mẽ ở mọi phân khúc xe hơi từ xe cao cấp tiền tỷ đến các loại xe nhỏ, giá vài trăm triệu đồng. Hiện nay, phân khúc xe hơi ở ngưỡng giá 300 đến 800 triệu đồng/chiếc có doanh số bán tốt nhất. 

Bỏ rào nhập khẩu, xe ngoại sẽ át xe nội

Thông tin mới đây dự kiến Nghị định 116 về các điều kiện, quy định trong sản xuất, kinh doanh xe hơi tại Việt Nam sẽ được sửa đổi theo hướng bỏ Giấy chứng nhận kiểu loại theo lô .

Đây là một trong những rào cản lớn khiến khá nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe tư nhân khốn khó thời gian trước đây.

Dân Việt lại chờ xe EU giá rẻ; Ô tô cũ ế khách, giới buôn lo mất Tết - 7

Nếu các rào cản được dỡ bỏ, chắc chắn xe nhập sẽ tăng tốc vào Việt Nam

Với việc nới quy định, tạo điều kiện thông thoáng, khá nhiều doanh nghiệp kỳ vọng thị trường xe hơi sẽ thông thoáng, xe nhập xe về nhiều hơn. Đặc biệt các doanh nghiệp sẽ tự chủ trong việc đánh giá chất lượng xe, chịu trách nhiệm với Nhà nước, người tiêu dùng trước khi đưa xe ra bán tại thị trường.

An Linh

(Tổng hợp)