Đại gia bán lẻ trang sức bắt đầu "ngấm đòn" Covid-19
(Dân trí) - Lợi nhuận bán niên tăng mạnh so với cùng kỳ nhưng doanh số riêng tháng 6 của PNJ sụt giảm mạnh trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại TPHCM.
Nguy cơ đằng sau mức lãi kỷ lục
Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), nhà bán lẻ trang sức với hệ thống cửa hàng lớn nhất trên thị trường, công bố kết quả doanh thu thuần 6 tháng đầu năm đạt 11.637 tỷ đồng và lãi sau thuế 736 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục của công ty trong chu kỳ 6 tháng đầu năm.
So với cùng kỳ năm trước, doanh số và lợi nhuận của PNJ lần lượt tăng 50% và 67%. Còn tính theo kế hoạch kinh doanh cả năm, doanh nghiệp hoàn thành 60% chỉ tiêu lợi nhuận chỉ sau 1/2 thời gian.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào kết quả kinh doanh của từng tháng, hoạt động của PNJ đang bị ảnh hưởng rõ rệt bởi dịch Covid-19. Sau mức đỉnh doanh thu vào tháng 2, giai đoạn bán hàng cao điểm nhất trong năm của các doanh nghiệp kinh doanh trang sức với hai ngày lễ Thần Tài và Valentine, doanh số của PNJ từ tháng 3 đến nay giảm dần đều.
Tháng 6 vừa qua, doanh số của PNJ là 1.011 tỷ đồng, chỉ bằng khoảng một nửa so với tháng 3. So với tháng 6/2020, doanh thu công ty cũng thấp hơn 18%.
Lợi nhuận tính riêng trong tháng 6 của doanh nghiệp là 51 tỷ đồng, cũng là mức thấp nhất từ đầu năm 2021 và giảm 36% so với cùng kỳ 2020. Dịch bệnh Covid-19, quy định giãn cách xã hội tại TPHCM và một số địa phương trong tháng 6 khiến tình hình kinh doanh của PNJ bị tác động mạnh.
Rủi ro trước dịch bệnh, giá vàng
Giai đoạn khó khăn nhất với PNJ nhiều khả năng còn ở phía trước. TPHCM và toàn vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ đang cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Các cửa hàng của PNJ không thuộc nhóm dịch vụ thiết yếu theo Chỉ thị 16 để tiếp tục hoạt động. Trong tháng 6, 69 cửa hàng tại TPHCM của nhà bán lẻ trang sức này đã phải đóng cửa, theo thống kê của VNDirect.
Theo báo cáo phân tích của Mirae Asset, rủi ro lớn nhất với PNJ hiện tại chính là việc dịch bệnh bùng phát tại TPHCM, thị trường chính của công ty. Song song đó, giá vàng hồi phục về dài hạn có thể ảnh hưởng mảng kinh doanh chính của PNJ là vàng trang sức. Khi đó, giá vốn sản phẩm sẽ tăng theo giá vàng.
Tuy nhiên, so với giai đoạn dịch bệnh vào năm trước, nhóm phân tích của VNDirect cho rằng PNJ đã có bước tiến trong mảng bán lẻ với chiến lược xây dựng thương hiệu mới, các sản phẩm mới, hợp tác với thương hiệu ngoại và đẩy mạnh kênh online. Do đó, nhóm phân tích vẫn đưa ra quan điểm lạc quan về mảng bán lẻ của PNJ trong giai đoạn TPHCM giãn cách xã hội.
Còn theo kết quả do PNJ công bố, doanh số bán lẻ trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 6.600 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu doanh thu và tăng trưởng tới 47% so với cùng kỳ 2020. Doanh số vàng miếng tăng vọt 73%, thu về gần 3.100 tỷ đồng, đứng thứ hai về tỷ trọng. Mảng bán sỉ cho các cửa hàng trang sức nhỏ lẻ cũng hồi phục, tăng trưởng 29%, thu hơn 1.650 tỷ đồng.
Trong 6 tháng đầu năm, công ty đóng 14 cửa hàng PNJ Silver và một cửa hàng CAO, đồng thời mở mới 12 cửa hàng PNJ Gold. Đến cuối tháng 6, hệ thống của doanh nghiệp có 337 điểm bán trên toàn quốc.