Công bố kết quả xác minh vụ Heineken "cấm cửa" đại lý bán bia Sabeco

Nguyễn Mạnh

(Dân trí) - Heineken Việt Nam khẳng định không có chính sách "cấm cửa" đại lý bán bia Sabeco, còn đại lý lại xác nhận có yêu cầu hạn chế nhưng không có văn bản chính thức.

Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa thông tin chính thức về việc Heineken không cho đại lý bán bia Sabeco

Cụ thể, căn cứ phản ánh của các phương tiện truyền thông và  Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) về việc Heineken Việt Nam có chính sách hạn chế các đại lý bán/trưng bày các sản phẩm bia của Sabeco, đặc biệt là bia Saigon Chill, trong thời gian qua, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành làm việc với các bên liên quan để xác minh và tìm hiểu thông tin.

Qua làm việc, Heineken Việt Nam khẳng định Công ty không có chính sách này, không chỉ đạo nhân viên thực hiện chính sách này.

Tuy nhiên, một số đại lý xác nhận trên thực tế có việc nhân viên bán hàng của Heineken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế này, nhưng không có văn bản thông báo chính thức.

Công bố kết quả xác minh vụ Heineken cấm cửa đại lý bán bia Sabeco - 1

Vụ Heineken không cho đại lý bán bia Sabeco: Bộ Công Thương đã vào cuộc làm rõ.

Theo yêu cầu của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Heineken Việt Nam đã ban hành thông báo chính thức và công khai yêu cầu nhân viên bán hàng của công ty trên phạm vi toàn quốc tuân thủ nghiêm chỉnh quy định về pháp luật cạnh tranh và các quy tắc ứng xử nội bộ của công ty trong tất cả các hoạt động kinh doanh của Công ty.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết, việc doanh nghiệp áp dụng chính sách yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ hạn chế phân phối sản phẩm của doanh nghiệp khác sẽ ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh của các nhà phân phối và hạn chế quyền lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng.

Cơ quan này khuyến nghị các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bia cần tuân thủ nghiêm pháp luật về cạnh tranh, tiến hành rà soát và loại bỏ chính sách kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trường hợp các đại lý phân phối bia và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan phát hiện các thông tin, tài liệu về các chính sách kinh doanh nói trên, đề nghị phối hợp thông báo và cung cấp thông tin, tài liệu đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương để Cục có cơ sở xem xét, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trước đó, hồi cuối năm 2020, một số đại lý phân phối bia tại TP.HCM phản ánh việc sẽ bị Heineken cắt khoản hỗ trợ hàng tháng (từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng), nếu đại lý bán bia của hãng khác. Điều này đồng nghĩa với việc các đại lý bia nếu đã đồng ý bán bia cho Heineken thì chỉ được bán bia của hãng này, mà không được bán bia của hãng khác.