Có khuất tất sau các hợp đồng quảng cáo bia Sài Gòn?
Các hợp đồng quảng cáo bia Sài Gòn được ký giữa TCty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Cty TNHH quảng cáo Vạn Tín Anh Minh (Cty VTAM), đã cho thấy có những điều khó hiểu cần được làm rõ.
Từ năm 2000 - 2005, Sabeco mua vỏ lon bia của Cty liên doanh TNHH Crown Sài Gòn (Crown SG). Tại các hợp đồng mua bán đều thể hiện điều khoản: Crown SG hỗ trợ Sabeco là 3USD/1.000 bộ lon để Sabeco thực hiện các chương trình đẩy mạnh việc sản xuất và tiêu thụ bia lon (là hình thức giảm giá cho Sabeco phát triển sản xuất, tiêu thụ bia). Từ năm 2000 - 2005, tổng số tiền Crown SG hỗ trợ cho Sabeco là 3,1 triệu USD. Tính đến ngày 31/12/2005, Crown SG đã chi cho Sabeco thụ hưởng 2,4 triệu USD, còn lại 653.000USD.
Điều đáng quan tâm, khoản tiền này thuộc quyền thụ hưởng của Sabeco; lẽ ra, phải được bộ phận kế toán của Sabeco theo dõi quản lý và hạch toán theo đúng quy định. Tuy nhiên, khó hiểu ở đây, khoản tiền hỗ trợ trên từ Crown SG; còn bộ phận kế toán Sabeco không biết gì(?!). Năm 2006, Sabeco không có kế hoạch sử dụng số tiền 653.000USD còn tồn để quảng cáo, tiêu thụ sản phẩm. Năm 2007, Sabeco mới có văn bản đề nghị Crown SG xuất chi sử dụng 653.000USD nói trên. Và, bắt đầu xuất hiện những bản hợp đồng rất khó hiểu.
Ngày 28/2/2007, Tổng GĐ Crown SG đã ký với Nguyễn Quốc Hùng - GĐ Cty VTAM (đã bị bắt giam) hợp đồng kinh tế số 58, với nội dung: Crown SG đồng ý tài trợ độc quyền phát sóng quảng cáo thương hiệu và sản phẩm của Sabeco trên kênh VTC1, tại múi giờ 21 giờ hằng ngày bằng hình thức “Đồng hồ báo giờ” hằng ngày trong các chương trình có bản quyền của Đài TH kỹ thuật số VTC. Tổng giá trị hợp đồng này là 3,2 tỉ đồng.
Sau đó, việc quảng cáo này đã được Cty VTAM ký hợp đồng với VTC thực hiện trên đài TH VTC từ ngày 15.6.2007 đến ngày 1.3.2008. Song, điều lạ ở đây, Sabeco cũng có một hợp đồng khác - hợp đồng số 60, ngày 3/4/2007 ký với Nguyễn Quốc Hùng - GĐ Cty VTAM - với nội dung: Sabeco đồng ý tài trợ độc quyền phát sóng quảng cáo thương hiệu và sản phẩm của Sabeco trên kênh VTC1, tại múi giờ 21 giờ hằng ngày, bằng hình thức “Đồng hồ báo giờ” hằng ngày trong các chương trình có bản quyền của Đài TH kỹ thuật số VTC. Tổng giá trị của hợp đồng số 60 này là 1,9 tỉ đồng với thời gian thực hiện quảng cáo trên VTC từ ngày 15/6/2007 đến ngày 31/12/2008.
Nghĩa là quảng cáo theo hợp đồng số 60 (Sabeco ký với VTAM) trùng lặp với quảng cáo theo hợp đồng số 58 (Crown SG ký với VTAM), cho cùng sản phẩm bia Sài Gòn. Lạ lùng hơn, để thực hiện 2 hợp đồng quảng cáo ký với Crown SG và Sabeco, trước đó, Cty VTAM chỉ ký một hợp đồng số 39, ngày 7/11/2006 với VTC(?).
Tương tự, ngày 28/2/2007, Crown SG ký hợp đồng số 59/TTQC với Cty VTAM, với nội dung Crown SG sẽ tài trợ độc quyền phát sóng quảng cáo thương hiệu và sản phẩm Sabeco trong các chương trình truyền hình, tường thuật trực tiếp giải bóng đá quốc tế nửa mùa giải 2006 - 2007 và nửa mùa giải 2007 - 2008 trên VTC. Tổng giá trị của hợp đồng này là 8 tỉ đồng. Cty VTAM đã hợp đồng với VTC quảng cáo từ ngày 17/3/2007 đến tháng 5/2008.
Thế nhưng, cũng trong thời điểm này, Sabeco cũng ký 2 hợp đồng khác với Cty VTAM quảng cáo sản phẩm trên VTC, thông qua các chương trình tường thuật giải bóng đá Ngoại hạng Anh 2007 - 2008, với tổng giá trị hợp đồng lên tới 12,7 tỉ đồng và 6,3 tỉ đồng(?). Có điều gì khuất tất đằng sau các hợp đồng khó hiểu này?