Chuỗi VinMart lần đầu không lỗ, chính thức thay tên sau gần 2 năm đổi chủ

(Dân trí) - Hệ thống bán lẻ của Masan bắt đầu quá trình thay đổi thương hiệu siêu thị từ VinMart, Vinmart+ sang WinMart, WinMart+. Chuỗi siêu thị cũng có quý đầu tiên báo lãi ròng sau thuế.

Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với nhiều thông tin đáng chú ý về hệ thống siêu thị VinMart, VinMart+. Cụ thể, Masan chính thức sử dụng thương hiệu mới WinMart, WinMart+ cho hệ thống bán lẻ của mình. Tên công ty mẹ vận hành chuỗi siêu thị VinCommerce cũng được đổi thành WinCommerce. 

Song song với việc đổi tên, tập đoàn này công bố hệ thống bán lẻ mua tại từ tay Vingroup vào cuối năm 2019 đã chính thức có lãi. Trong quý III, WinCommerce báo lãi sau thuế 137 tỷ đồng. Đây là quý đầu tiên chuỗi siêu thị của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang báo lãi ròng. 

Trước đó, WinCommerce bắt đầu đạt EBITDA (lợi nhuận sau thuế, khấu hao và lãi vay) dương từ quý IV/2020. Đà đi lên này được duy trì trong 4 quý liên tục. Quý vừa qua, EBITDA của WinCommerce đạt 5,5%, vượt xa con số âm 3% cùng kỳ 2020.

Chuỗi VinMart lần đầu không lỗ, chính thức thay tên sau gần 2 năm đổi chủ - 1

Biểu đồ: Việt Đức.

Doanh thu thuần của WinCommerce trong quý III đạt 9.529 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cùng kỳ 2020. Doanh số của chuỗi WinMart, WinMart+ tăng mạnh tương tự nhiều chuỗi bán lẻ hiện đại khác khi người tiêu dùng dịch chuyển địa điểm mua sắm từ chợ truyền thống sang siêu thị.

Quý III chính là thời gian TPHCM, nhiều tỉnh phía Nam giãn cách xã hội nghiêm ngặt trong quý vừa qua, nhiều chợ truyền thống, chợ dân sinh đóng cửa. Giai đoạn dịch bệnh vừa qua, ban lãnh đạo công ty cũng đã thay đổi danh mục sản phẩm, cách bày trí, tập trung hơn vào hàng tươi sống, mặt hàng có nhu cầu lớn. 

Một số nhân tố khác giúp hệ thống bán lẻ của Masan cải thiện biên lợi nhuận theo lãnh đạo công ty là hoàn tất đàm phán với nhà cung cấp để có giá mua hàng tốt hơn, tối ưu chi phí vận hành cửa hàng, cải thiện luồng hàng hóa, tối ưu hóa các điểm phân phối đang hoạt động để giảm chi phí hậu cần.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu của WinCommerce đạt 23.996 tỷ đồng, chỉ nhỉnh hơn cùng kỳ năm trước đúng 1%. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp của hệ thống lại tăng trưởng tới 21%, đạt gần 4.700 tỷ đồng. Hiệu quả kinh doanh của hệ thống bán lẻ thuộc Masan đã cải thiện rõ rệt. EBITDA của chuỗi đạt 824 tỷ đồng sau 9 tháng. Tuy nhiên, con số lãi, lỗ ròng của hệ thống bán lẻ này không được công bố. 

Sau năm 2020 tập trung tối ưu hóa hệ thống bằng việc đóng cửa vĩnh viễn những điểm bán không hiệu quả về doanh thu, Masan đã bắt đầu mở rộng hệ thống trở lại. Đến cuối tháng 9, hệ thống bán lẻ thuộc WinCommerce có 2.456 điểm, tăng 103 siêu thị mini WinMart+ so với hồi đầu năm. Riêng mô hình siêu thị quy mô lớn WinMart không mở thêm cửa hàng.

Chuỗi VinMart lần đầu không lỗ, chính thức thay tên sau gần 2 năm đổi chủ - 2

Biểu đồ: Việt Đức.

Trong cơ cấu doanh thu của WinCommerce, 2.334 cửa hàng WinMart+ thu về 16.168 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 122 siêu thị WinMart đạt doanh thu lũy kế 7.330 tỷ đồng, sụt giảm 13% so với cùng kỳ. 

Tin liên quan