1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Chính phủ yêu cầu xem xét phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì và phối hợp với các Bộ ngành liên quan xem xét xử lý kiến nghị của các Hiệp hội Vận tải về giá phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương.

Trong khi Bộ Giao thông Vận tải khẳng định mức phí đang thu trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hợp lí và quyết không giảm thì Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ này phối hợp với Bộ Tài chính và Công thương xem xét ý kiến kiến nghị giảm mức thu của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM và Hiệp hội Vận tải Ô tô An Giang.
 
Chính phủ yêu cầu xem xét phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Các DN cho rằng mức phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương là quá cao

Các Hiệp hội này cho rằng mức phí thu hiện tại mà Bộ Giao thông Vận tải đang cho thu là quá cao và gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc giữ giá thành vận tải.

Dẫn chứng về những khó khăn này, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, ước tính 1 chuyến xe chở hàng trong bán kính khoảng 100 km thì chủ xe chỉ lãi ròng khoảng 300.000 - 400.000 đồng, nếu các chủ hàng không chấp nhận tăng cước vận tải tương ứng với mức thu phí giao thông thì lợi nhuận một chuyến hàng chưa đủ để đóng phí sử dụng đường cao tốc. Vì thế nếu không giảm phí trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương thì doanh nghiệp vận tải chắc chắn sẽ chọn Quốc lộ 1A để duy trì lợi nhuận đang ở mức tối thiểu.

Đúng như nhận định của các Hiệp hội này, sau một thời gian ngắn triển khai thu phí trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, hiện nay một số lượng lớn phương tiện đã chuyển sang lưu thông trên Quốc lộ 1 để “né” phí.

Giải quyết vấn đề này, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng cần xây dựng mức thu phí tại trạm Trung Lương đặt tại Km 1953+200 QL1 trên nguyên tắc điều hoà lượng xe giữa đường cao tốc và Quốc lộ 1, đảm bảo công bằng và không ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải cũng như việc đi lại bình thường của người dân trong khu vực. Tổng Cục Đường bộ đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tăng phí qua trạm Trung Lương lên gấp 1,5 lần.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương là tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam dành riêng cho ôtô, được đưa vào khai thác từ tháng 2/2010, đáp ứng cho khoảng 50.000 lượt xe qua lại mỗi ngày. Với việc đưa vào sử dụng tuyến đường cao tốc này, thời gian từ TP.HCM đi Tiền Giang được rút ngắn chỉ còn khoảng 30 phút thay vì 90 phút như trước đây.

Hiện trên toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương được bố trí 4 trạm thu phí, trong đó 2 trạm chính là Chợ Đệm và Thân Cửu Nghĩa (đầu và cuối tuyến cao tốc) và 2 trạm phụ Bến Lức và Tân An.

Quỳnh Anh