1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương: cao nhất 320.000 đồng/xe/lượt

(Dân trí) - Bộ Tài chính vừa ra Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thu đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Theo đó, các phương tiện đi trên cao tốc này phải chịu mức phí từ 10.000 - 320.000 đồng/lượt (tùy loại phương tiện).

Theo thông tư này, đối tượng áp dụng thu phí sử dụng đường bộ đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương thực hiện theo quy định tại mục III phần I Thông tư số 90/2004/TT-BTC ngày 07/9/2004 của Bộ Tài chính.
 
Thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương: cao nhất 320.000 đồng/xe/lượt  - 1
Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (ảnh: Internet)

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ có 4 trạm ra - vào để thu phí gồm: Chợ Đêm, Bến Lức, Tân An, Thân Cửu Nghĩa. Mức phí cụ thể cho từng loại phương tiện sẽ phụ thuộc vào trọng tải và độ dãn cách giữa các trạm này.

Thời gian thu phí bắt đầu được thực hiện khi Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định cho phép thu phí, ứng với mức thu phí các phương tiện như sau:

Số thứ tự

Loại phương tiện

Mệnh giá

(đồng/km)

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng

1.000

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe có trọng tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn

1.500

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có trọng tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

2.200

4

Xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20fit

4.000

5

Xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40fit

8.000

Đối với việc áp dụng mức thu phí đối với xe chở hàng bằng Container (bao gồm cả đầu kéo moóc chuyên dùng): Áp dụng mức thu theo tải trọng thiết kế của xe, không phân biệt có chở hàng hay không chở hàng, kể cả trường hợp chở hàng bằng Container có tải trọng ít hơn tải trọng thiết kế vẫn áp dụng mức thu theo tải trọng thiết kế.

Tải trọng của từng loại phương tiện áp dụng mệnh giá là tải trọng theo thiết kế (trọng tải hàng hoá), căn cứ vào Giấy chứng nhận đăng ký xe do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trong đó, mức phí cho từng loại phương tiện cụ thể như sau:

1. Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng
 
Đơn vị tính: đồng

Ra/Vào

Chợ Đệm

Bến Lức

Tân An

Thân Cửu nghĩa

Chợ Đệm

10.000

25.000

40.000

Bến Lức

10.000

 

15.000

30.000

Tân An

25.000

15.000

15.000

Thân Cửu Nghĩa

40.000

30.000

15.000

 
2. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe có trọng tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn
 
Đơn vị tính: đồng

Ra/Vào

Chợ Đệm

Bến Lức

Tân An

Thân Cửu Nghĩa

Chợ Đệm

15.000

37.000

60.000

Bến Lức

15.000

22.000

45.000

Tân An

37.000

22.000

22.000

Thân Cửu Nghĩa

60.000

45.000

22.000

 
3. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có trọng tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn
 
Đơn vị tính: đồng

Ra/Vào

Chợ Đệm

Bến Lức

Tân An

Thân Cửu Nghĩa

Chợ Đệm

22.000

55.000

88.000

Bến Lức

22.000

 

33.000

66.000

Tân An

55.000

33.000

33.000

Thân Cửu Nghĩa

88.000

66.000

33.000


4. Xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20fit
 
Đơn vị tính: đồng

Ra/Vào

Chợ Đệm

Bến Lức

Tân An

Thân Cửu Nghĩa

Chợ Đệm

40.000

100.000

160.000

Bến Lức

40.000

 

60.000

120.000

Tân An

100.000

60.000

60.000

Thân Cửu Nghĩa

160.000

120.000

60.000

 
5. Xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40fit
 
Đơn vị tính: đồng

Ra/Vào

Chợ Đệm

Bến Lức

Tân An

Thân Cửu Nghĩa

Chợ Đệm

80.000

200.000

320.000

Bến Lức

80.000

 

120.000

240.000

Tân An

200.000

120.000

120.000

Thân Cửu Nghĩa

320.000

240.000

120.000

Về quy trình thu phí: Người điều khiển phương tiện dừng lại tại cabin làn vào. Nhân viên thu phí phát cho người điều khiển phương tiện Vé vào đường cao tốc (có thể là: thẻ thông minh, vé từ, vé mã vạch,...).

Trên vé có ghi các thông tin về địa điểm, tên, mã trạm ngõ vào đường cao tốc, phân loại xe.Tại làn ra, khi phương tiện tiến tới trạm ra, người điều khiển phương tiện đưa vé vào đường cao tốc cho nhân viên thu phí, đồng thời, nhận chứng từ thu phí và thanh toán tiền phí.

Việc quản lý và sử dụng nguồn phí thu được trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được được trích để lại 7% được dùng để trang trải cho hoạt động thu phí, số tiền còn lại (93%) cơ quan thu phí phải nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định hiện hành.

Quỳnh Anh