1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Chạy dịch Covid-19: Xe đa dụng giảm giá "khủng", ô tô nhập "hụt hơi" mất đà

(Dân trí) - Dịch viêm phổi cấp Covid-19 diễn biến khó lường tại Việt Nam đã giáng đòn nặng vào tiêu dùng. Ngành xe hơi sau Tết Nguyên đán Canh Tý đang chịu cú sốc lớn, hàng loạt mẫu xe chạy đua giảm giá.

Xe đa dụng “hàng tuyển” giảm trăm triệu đồng

Trong tháng 3, hàng loạt mẫu xe đa dụng như Honda CRV, Toyota Fortuner, Ford Everest… đều tung chiêu giảm giá hàng loạt. Các mẫu xe này có mức giảm giá thấp nhất 30 triệu, cao nhất lên đến cả trăm triệu đồng.

Trước đây, rất khó để các mẫu xe trên giảm giá tri ân người tiêu dùng bởi chúng đều là gà đẻ trứng vàng doanh số cho các hãng.

Chạy dịch Covid-19: Xe đa dụng giảm giá khủng, ô tô nhập hụt hơi mất đà - 1

Hàng loạt mẫu xe đa dụng giảm giá gần trăm triệu đồng để kéo khách

Có thể điểm qua các mẫu đa dụng giảm giá hiện nay như mẫu Fortuner của Toyota, mức giá niêm yết hãng tháng 3/2020 các mẫu của Fortuner đều trên 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại đại lý có nơi giá bán thấp nhất chỉ 915 triệu đồng cho bản số sàn 2.4G, cao nhất là đến hơn 1,3 tỷ đồng/chiếc. Mức giảm giá đại lý cho mẫu xe Fortuner hiện dao động từ 60 triệu đồng đến hơn 111 triệu đồng. 

Mẫu xe ăn khách trong mấy năm trở lại đây của Honda là CRV cũng có nhiều biến thể được giảm giá xuống hàng chục triệu đồng, mẫu E của CRV được hãng niêm yết 983 triệu đồng/chiếc, tại các đại lý của Honda, giá giảm thấp nhất là 908 triệu đồng/chiếc, mức giảm hơn 75 triệu đồng/chiếc.

Bản cao cấp nhất của phân khúc xe này là mẫu CRV L, hiện đang được bán giá 1 tỷ 93 triệu đồng, một số chỗ như tại Bắc Ninh có giá bán 1 tỷ 23 triệu đồng, mức giảm giá trên 50 triệu đồng/chiếc. Thậm chí, có đại lý chấp nhận bán xe CRV bản L với giá dưới 1 tỷ 13 triệu đồng.

Mẫu Everest cũng đang được kích cầu giảm giá mạnh để đấu lại với Fortuner, mức giá của Everest đang giảm từ 80 tới gần 90 triệu đồng cho hai mẫu xe thấp nhất của Ambiente là số tay MT và số tự động AT

Hiện mẫu xe Everest bản Ambiente MT được hãng niêm yết giá 949 triệu đồng, nhưng giá bán tại nhiều đại lý thấp nhất là 862 triệu đồng, giảm 87 triệu đồng; bản Ambiente AT có niêm yết hãng 1 tỷ đồng, nhưng giá bán đại lý thấp nhất là 921 triệu đồng, giảm gần 80 triệu đồng/chiếc.

Giá dưới 700 triệu đồng: Có 30 mẫu xe, doanh số chiếm trên 50%

Với hơn 30 mẫu xe giá bán dưới 700 triệu đồng , phân khúc xe này đang có doanh số bán tốt nhất hiện nay. Theo thống kê của VAMA, năm 2019, hơn 30 mẫu xe trên chiếm 53% tổng doanh số thị trường xe Việt. 

Chạy dịch Covid-19: Xe đa dụng giảm giá khủng, ô tô nhập hụt hơi mất đà - 2

Nhiều loại xe lọt top 700 triệu đồng có doanh số khá mạnh, tiêu biểu là Hyundai Accent

Xét về mức giá 700 triệu đồng, Toyota đang có 6 mẫu, nhiều nhất tại Việt Nam đơn cử như Toyota Vios, Yaris, Rush, Wigo, Altis (số sàn) và Innova.

Hyundai có 5 mẫu là Grand i10, Accent, Elantra, Kona, Creta. Honda có 5 mẫu City, Civic, Brio, Jazz, HRV; Kia có 3 mẫu như Morning, Cerato, Soluto; Mazda có 2 mẫu như Mazda 2, Mazda 3 bản Luxury; Mitsubishi hiện cũng có 3 phiên bản là Attrage, Mirage và Xpander; Suzuki có 3 mẫu Ciaz, Celerio và Ertiga.

Trong khi đó Nissan có 2 mẫu xe là Sunny, bán tải Navara, VinFast hiện có 1 mẫu xe sản xuất là Fadil. Ford hiện nay có 2 mẫu Focus Trend và EcoSport.

Xe nhập giảm mạnh 2 tháng đầu năm

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, ước tính tháng 2, lượng nhập xe về nước đạt 6.000 chiếc, trị giá 134 triệu USD, so với tháng 1/2020, lượng tăng hơn 2.000 chiếc (ước khoảng 40,2%) và trị giá hơn 21%.

Chạy dịch Covid-19: Xe đa dụng giảm giá khủng, ô tô nhập hụt hơi mất đà - 3

Xe nhập vào Việt Nam giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước và so với tháng trước

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, lượng xe nhập hiện nay có sự suy giảm mạnh về cả số xe nhập và giá trị.

Cụ thể riêng trong tháng 2/2019 lượng xe nhập về nước đạt hơn 14.000 chiếc xe, giá trị gần 300 triệu USD. Hai tháng đầu năm 2019, lượng xe nhập về Việt Nam đạt hơn 25.600 chiếc, kim ngạch hơn 572 triệu USD.

Trong khi đó hai tháng của năm 2020, lượng xe nhập về Việt Nam chỉ đạt 10.200 chiếc, cả về lượng nhập lẫn giá trị nhập khẩu hiện nay đều giảm so với năm trước.

Xót xa xế hộp chục tỷ đồng dầm mưa, dãi nắng

Vài năm trở lại đây, người dân sinh sống quanh khu vực Khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính  (Hà Nội) đã quá quen thuộc với hình ảnh chiếc xe sang Mercedes-Benz S63 AMG đời 2011 bị chủ xe "bỏ quên" bên vệ đường.

Chạy dịch Covid-19: Xe đa dụng giảm giá khủng, ô tô nhập hụt hơi mất đà - 4

Chiếc xe sang bị vứt vỉa hè có giá ngót chục triệu thời điểm đó (ảnh: Dân Việt)

Chiếc xế sang này có giá cùng thời điểm dao động từ 7-8 tỷ đồng , xe có chiều dài hơn 5m và nặng hơn 2 tấn.

Do để quá lâu và không có sự bảo quản chăm sóc, chiếc xe đã bị đất cát phủ kín. Tuy nhiên, phần nội thất bên trong chiếc xe vẫn còn tương đối nguyên vẹn.

Vì sao xe nhập vào Việt Nam giảm mạnh?

Theo lý giải của nhiều đại lý xe hơi, đối với các hãng xe có mặt tại Việt Nam, việc các dòng xe nhập khẩu giảm trong thời điểm này không phải là điều quá “ghê gớm”, bởi đây vốn là thời điểm bán hàng kém nhất hàng năm.

Chạy dịch Covid-19: Xe đa dụng giảm giá khủng, ô tô nhập hụt hơi mất đà - 5

Vì sao xe nhập giảm về Việt Nam?

Thêm vào đó, đầu năm 2020 này, việc nhập khẩu xe bị ảnh hưởng từ các nhà máy sản xuất, đặc biệt là  trong khu vực ASEAN hiện đang bị ảnh hưởng lớn bởi số phụ tùng, linh kiện tại các nhà máy ở Trung Quốc cung cấp cho sản xuất, bị đình trệ do dịch Covid-19.

Dự báo trong thời gian tới đây, số lượng xe nhập khẩu cũng sẽ chỉ duy trì những con số tương đương hoặc cao hơn (không nhiều), do các nhà máy (sản xuất ở nước ngoài) sẽ phải đáp ứng cho các thị trường lớn khác mà tạm thời chưa “ưu tiên” cho thị trường Việt Nam nhỏ bé.

Philippines “chăm” ngành xe hơi 40 năm vẫn lụi tàn

Honda đã quyết định rút khỏi Philippines với việc dừng hoạt động nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô nằm ở phía Nam Thủ đô Manila vào tháng 3/2020.

Chạy dịch Covid-19: Xe đa dụng giảm giá khủng, ô tô nhập hụt hơi mất đà - 6

40 năm và sự thất bại của người Philipines và bài học cho Việt Nam

Đây là tin buồn cho ngành công nghiệp ô tô Philippines, dù đã tung ra gói hỗ trợ lớn, nhưng vẫn không giữ chân được các nhà đầu tư.

Philippines đã phát triển công nghiệp ô tô từ cách đây 40 năm. Song, cũng giống như Việt Nam, đến nay ngành công nghiệp này vẫn khá lẹt đẹt. Ô tô trong nước có sản lượng thấp, tỷ lệ nội địa hóa thấp. 

Theo ATIGA/CEPT, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Philippines đã giảm về 0% từ năm 2010. Vì thế, ngành công nghiệp ô tô Philippines cũng chịu cạnh tranh khốc liệt với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.

Giá thành ô tô sản xuất trong nước tại Philippines cũng cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc.

An Linh (tổng hợp)