Cá nhân hóa trải nghiệm tài chính với công nghệ liên kết

Trường Thịnh

(Dân trí) - Cuộc đua cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng đang tăng tốc ở mọi lĩnh vực, trong đó, ngành tài chính - ngân hàng đã có những bước tiến mạnh mẽ những năm gần đây, với nhiều dịch vụ và sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao.

Theo báo cáo năm 2020 của Salesforce có tên "State of the Connected Consumer" (Hiện trạng Khách hàng Kết nối) có tới 66% người tiêu dùng và khách hàng tổ chức kỳ vọng doanh nghiệp phải hiểu nhu cầu của họ và 52% luôn kỳ vọng sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa thiết kế riêng cho từng khách hàng.

Công nghệ thông tin đã khiến trải nghiệm cá nhân hóa "bùng nổ" khi mọi doanh nghiệp đều nỗ lực thể hiện sự thấu hiểu về nhu cầu, cảm xúc và mong muốn của khách hàng bằng cách tùy chỉnh trải nghiệm với những yếu tố liên quan đến hành vi và sở thích cá nhân. Các doanh nghiệp tận dụng dữ liệu và khả năng phân tích để từng bước cá nhân hóa mọi điểm chạm trong hành trình khách hàng.

Để tùy chỉnh sản phẩm và dịch vụ ngân hàng một cách linh hoạt, nhanh chóng, việc áp dụng công nghệ trong hoạt động hàng ngày và quy trình phát triển sản phẩm là điều bắt buộc. Sản phẩm ngân hàng ngày nay cần được phát triển với tầm nhìn dài hạn, tích hợp khả năng mở rộng, liên kết linh hoạt với những tính năng, dịch vụ tài chính và cả phi tài chính.

Một trong những công nghệ được áp dụng để cá nhân hóa dịch vụ, trải nghiệm trong ngành ngân hàng là công nghệ liên kết sử dụng ứng dụng giao diện lập trình (API). API cho phép kết nối giữa phần mềm với phần mềm, giúp ngân hàng, doanh nghiệp tích hợp những dịch vụ mới, ứng dụng công nghệ hiện đại hơn vào hệ thống sẵn có, cho phép dữ liệu được trao đổi giữa các phầm mềm, và là công nghệ tối ưu về sự linh hoạt trong vận hành.

Công nghệ này đang được nhiều ngân hàng ứng dụng vào hoạt động kinh doanh như một sản phẩm mới: Các ngân hàng sử dụng Open API như một sản phẩm dành cho khách hàng doanh nghiệp nhằm hỗ trợ khách hàng cài đặt những tính năng tài chính như thanh toán, kết nối ví điện tử, chuyển tiền… vào website hay hệ thống công cụ của họ. Trong báo cáo "Fintech & Ngân hàng số" được MBBank phát hành vào tháng 10/2021, API được nhấn mạnh là 1 trong 4 công nghệ đột phá giúp mở rộng khả năng thiết kế, loại hình và danh mục sản phẩm, là tiền đề tạo năng lực cho sự hình thành và đổi mới các sản phẩm dịch vụ tài chính, ngân hàng.

Cá nhân hóa trải nghiệm tài chính với công nghệ liên kết - 1

API là 1 trong 4 công nghệ đột phá hỗ trợ các ngân hàng đẩy mạnh cá nhân hóa sản phẩm, dịch vụ (Nguồn: Báo cáo " Fintech & Ngân hàng số" - tháng 10/2021 do MBBank phát hành).

Tại thị trường Việt Nam, một số ngân hàng lớn đã thể hiện rõ định hướng phát triển số từ "sức mạnh liên kết linh hoạt". Trong đó, chỉ trong năm 2021, MBBank đã phát triển và tích hợp 285 tính năng vào App MBBank - liên tục cập nhật ứng dụng để đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng.

Chia sẻ về định hướng trở thành doanh nghiệp số dẫn đầu trong một phỏng vẫn gần đây, Tổng giám đốc MBBank - ông Lưu Trung Thái có nhấn mạnh việc linh hoạt áp dụng API tại MBBank theo mô hình lego cốt lõi. Những nhu cầu mới của khách hàng, đặc biệt là khách hàng cá nhân luôn phải nhanh chóng tích hợp vào ứng dụng cốt lõi như từng miếng lego được liên kết với công nghệ API. Điều này cho phép MBBank chủ động mở rộng các sản phẩm, dịch vụ của mình một cách nhanh chóng nhất.

Lấy khách hàng làm trung tâm, thông qua API, MBBank đã phát triển nhiều tính năng đề cao trải nghiệm cá nhân cũng như tự động hóa hành trình của khách hàng như: Tự tạo mã QR theo sở thích, tùy chọn tài khoản, số tiền giao dịch tích hợp máy tính tự động chia số tiền. Nổi bật với tài khoản số đẹp từ 4 đến 13 số, bộ thẻ phi vật lí với hơn 20 thiết kế cá tính,… tất cả đều được phát hành miễn phí và kích hoạt online trên App MBBank.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, với nền tảng iCheckout - Bán và mua hàng liên kết thanh toán thông minh, Chợ ứng dụng với 12 tiện ích tích hợp, Wealth Management - Đầu tư tài chính cá nhân tích hợp ngay trên App MBBank,… cùng nhiều dịch vụ phi tài chính khác được phát triển dựa trên công nghệ API, MBBank dần khẳng định tầm nhìn và hướng đi dẫn đầu trong cuộc đua số lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Cá nhân hóa trải nghiệm tài chính với công nghệ liên kết - 2

MBBank là ngân hàng cho phép tự tạo mã QR theo sở thích.

Hiện tại, trên cổng phát triển của MBBank có 50 API khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có thể tiếp cận để số hóa hoạt động, chủ động xây dựng ứng dụng dựa trên những dịch vụ do ngân hàng cung cấp. Các đối tác cũng có thể gửi yêu cầu cho MBBank để phát triển API theo nhu cầu.

Thời kỳ của cá nhân hóa trong kỷ nguyên số đã tới, mở ra những cơ hội phát triển mới cho mọi ngân hàng và doanh nghiệp trong bối cảnh bùng nổ về công nghệ và dữ liệu khách hàng. Các ngân hàng sẽ cần phải nghiên cứu và tích hợp một cách chủ động nhiều công nghệ bao gồm công nghệ liên kết API, Robotics, Hybrid Cloud, Trí tuệ nhân tạo… để có thể phát triển kinh doanh một cách bên vững, dài hạn, hướng tới cá nhân hóa nâng cao, mở rộng sản phẩm - dịch vụ mang tới trải nghiệm tài chính theo thời gian thực, dự đoán nhu cầu của khách hàng để tiến tới trải nghiệm ngân hàng tốt hơn.