Bộ trưởng Giao thông “quyết” không áp sàn giá vé máy bay

Dân trí “Quan điểm của Bộ là không thay đổi quy định hiện nay về giá vé máy bay. Hãng hàng không có thể giảm giá vé được thì tại sao không cho giảm? Công việc của quản lý Nhà nước là kiểm tra kiểm soát xem việc giảm giá, tung giá rẻ, giá khuyến mại đã đúng quy định của pháp luật chưa…”.
>>Luật cho phép sử dụng “công cụ” giá sàn, giá trần vé máy bay?
>>Bộ Giao thông Vận tải nói gì về đề xuất áp giá sàn vé máy bay?
>>Cục Hàng không: Chỉ có một hãng bay kiến nghị áp "giá sàn"

Ông Trương Quang Nghĩa - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp Ban cán sự Bộ GTVT diễn ra sáng nay (7/4).

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề cập đến nhiều nội dung quan trọng chỉ đạo điều hành, trong đó có kiến nghị của Hãng hàng không Jetstar Pacific về việc áp giá sàn vé máy bay đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

“Quan điểm của Bộ là không thay đổi quy định hiện nay về giá vé máy bay mà phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước về điều hành bay. Hãng hàng không có thể giảm giá vé được thì tại sao không cho giảm? Công việc của quản lý Nhà nước là kiểm tra kiểm soát xem việc giảm giá, tung giá rẻ, giá khuyến mại có đúng không, cách thức triển khai đã đúng quy định của pháp luật chưa.” - Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định.


Bộ trưởng GTVT khẳng định quan điểm của Bộ không thay đổi quy định về giá sàn, giá trần vé máy bay

Bộ trưởng GTVT khẳng định quan điểm của Bộ không thay đổi quy định về giá sàn, giá trần vé máy bay

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng lưu ý về việc phải thay đổi cách tiếp cận trong quản lý, phải xuất phát từ hạ tầng, hạ tầng đáp ứng được đến đâu thì phải có giải pháp điều hành để đảm bảo an toàn, an ninh tối đa, đảm bảo chất lượng dịch vụ. Đơn cử như tình hình dịp Tết nguyên đán 2017, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, hạ tầng khó khăn nhưng quản lý Nhà nước đã làm rất tốt vai trò của mình bằng việc đưa ra được nhiều giải pháp hiệu quả.

“Ở nước ngoài, người ta khuyến khích bay máy bay lớn khai thác vào giờ cao điểm, còn máy bay nhỏ, bay giá rẻ phải chấp nhận bay giờ không đẹp, điều này vừa đáp ứng nhu cầu đi lại vừa đảm bảo an toàn, an ninh mà giữ được chất lượng dịch vụ thông qua việc giãn chuyến, tăng chuyến bay đêm, khống chế số chuyến bay giờ cao điểm… ” - Bộ trưởng GTVT cho hay.

Cũng theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, hàng không đang tăng trưởng nóng, thời gian tới vai trò quản lý Nhà nước về hàng không phải phát huy hơn nữa, trong đó có việc quy định về giá dịch vụ, cần thu đúng, thu đủ, từ đó mới có nguồn lực để tái đầu tư cho hạ tầng…

Trước đó, tại cuộc họp báo quý I/2017 của Bộ GTVT ngày 5/4, trả lời báo giới về đề xuất áp sàn giá vé máy bay, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh khẳng định, đây là đề xuất của một hãng hàng không chứ không phải của Cục.

“Cục Hàng không nghiên cứu, đánh giá nhưng trên cơ sở quy định của pháp luật, thận trọng, khoa học, cầu thị. Chắc chắn phải cầu thị lắng nghe nhiều bên, nhiều ý kiến của doanh nghiệp, của xã hội, đặc biệt là ý kiến của các nhà khoa học. Chúng tôi chưa có bất cứ một đề xuất gì lên Bộ GTVT về vấn đề giá sàn, giá trần” - ông Thanh nhấn mạnh.

Về “công cụ” điều tiết giá, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh thông tin: Từ năm 2006, Quốc hội đã đưa khung giá hàng không vào Luật. Đến năm 2014 khi sửa Luật hàng không, Quốc hội vẫn quyết định khung giá.

Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng, không phải trong nền kinh tế thị trường cứ tự do cạnh tranh mà không có công cụ điều tiết nào. Luật hàng không hiện hành vẫn cho phép sử dụng công cụ giá trần, giá sàn để điều tiết giá. Thực tế các nước áp thuế chống phá giá với hàng Việt Nam, kể cả trong lĩnh vực hàng không.

Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về quy định giá sàn, giá trần là việc cần thiết, do vấn đề này liên quan đến việc đa dạng hóa các hãng hàng không gồm hãng quốc gia và cả tư nhân, sắp tới cũng có tư nhân quốc tế tham gia. Trên cơ sở đó xin ý kiến Thủ tướng để định hướng, để có cách nhìn tổng quát và có những chính sách hợp lý.

Châu Như Quỳnh