1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Bộ trưởng Giao thông: "3 năm, tiếp 112 đoàn thanh kiểm tra nên phải làm đúng trình tự, thủ tục"

(Dân trí) - Bộ trưởng cho biết, 3 năm vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và kể cả Ủy ban kiểm tra Trung ương. Do đó, với mỗi dự án phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục của pháp luật quy định và không được quyền sai sót bất cứ khâu nào.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải báo cáo Quốc hội về tiến độ một số dự án giao thông trọng điểm.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải báo cáo Quốc hội về tiến độ một số dự án giao thông trọng điểm.

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng ngày 29/10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã giải trình một số vấn đề liên quan tới 2 dự án trọng điểm quốc gia là đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và sân bay quốc tế Long Thành.

Theo Bộ trưởng, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong hai dự án trọng điểm quốc gia và có thể nói Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành và Chính phủ xem như một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Bộ Giao thông Vận tải rất tập trung cho dự án này để cố gắng đẩy nhanh tiến độ.

"Tuy nhiên, cử tri cả nước cũng thấy, trong thời gian 3 năm vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và kể cả Ủy ban kiểm tra Trung ương. Do đó, chúng tôi thực hiện đúng trình tự, thủ tục của pháp luật quy định và không được quyền sai sót bất cứ khâu nào để làm sao đảm bảo công trình dự án vừa đảm bảo tiến độ theo quy định, đảm bảo chất lượng nhưng cũng phải đúng trình tự, thủ tục", Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng, dự án gồm 11 dự án thành phần, trong quá trình thực hiện thì tư vấn phải tiến hành khảo sát và làm rất nhiều công việc. Đến thời điểm này, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt 5 dự án. 5 dự án còn lại đang trình Chính phủ, khi Chính phủ thống nhất sẽ phê duyệt dự án vào khoảng đầu tháng 11, 5 dự án còn lại Bộ Giao thông Vận tải sẽ phê duyệt.

"Như vậy, đến đầu tháng 11 chúng ta phê duyệt được 10 dự án còn 1 dự án chậm là cầu Mỹ Thuận 2, đây là cây cầu lớn phải đấu thầu và lập lâu. Chúng tôi cố gắng trong năm 2018 là 11 dự án này được phê duyệt, sau khi phê duyệt chúng tôi làm đúng trình tự thủ tục để sau này thanh tra, kiểm toán còn kiểm tra. Theo đúng trình tự thủ tục đến thời điểm này cơ bản hoàn thành dự án và tháng 9/2019 mới hoàn thành thiết kế bản vẽ thi công và dự toán", ông Thể nói.

Về sân bay quốc tế Long Thành, theo Bộ trưởng, kỳ họp tháng 10/2017 sau khi Quốc hội thống nhất tách dự án giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, trong đó UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dự án giải phóng mặt bằng để trình Chính phủ phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải phải đấu thầu quốc tế để lập dự án khả thi cho sân bay quốc tế Long Thành.

"Nói chung 2 dự án đến thời điểm này chúng tôi tập trung khâu khảo sát, thiết kế, lập dự án thiết kế, do đó kinh phí được bố trí nhưng chưa sử dụng được. Tháng 11/2018 nếu Chính phủ phê duyệt được dự án giải phóng mặt bằng chúng ta sẽ sử dụng khoản 23.000 tỷ đồng bố trí cho giải phóng mặt bằng, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ bắt đầu sử dụng số tiền này", ông nói.

Riêng 55.000 tỷ đồng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, theo Bộ trưởng, tháng 1/2019 sau khi bàn giao mặt bằng cho các địa phương, các địa phương sẽ khẩn trương chọn từng đoạn đơn giản nhất để chúng ta lập trước và phê duyệt thì lúc đó hơn 14.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng mới bắt đầu chi trả.

Hơn 27.000 tỷ đồng nhà nước đầu tư vào 654 km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải đến tháng 9 sau khi chúng tôi đấu thầu chọn được nhà thầu quốc tế hoặc nhà thầu trong nước tham gia 8 dự án vốn đối tác công tư thì lúc đó 27.000 tỷ đồng mới bắt đầu chi trả theo tiến độ thực hiện.

Bộ trưởng cũng cho biết, riêng cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện nay Bộ đã phối hợp với các tỉnh điều chỉnh lại quy hoạch giao thông của khu vực Long Thành, cố gắng khi hình thành được sân bay 100 triệu hành khách/năm thì toàn bộ hệ thống giao thông phải được đầu tư kết nối và hoạt động đồng bộ, tránh tình trạng như sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay.

"Giao thông liên kết vùng, chúng tôi đánh giá là khu vực miền Trung, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc hiện nay, hệ thống giao thông đang rất yếu kém, chúng tôi đang làm việc với các tỉnh cố gắng chọn mỗi tỉnh, khu vực những công trình, dự án quan trọng nhất cho khu vực để chúng tôi lập kế hoạch cho nhiệm kỳ 2020 - 2025", ông nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng chia sẻ, ông hy vọng, sau nhiệm kỳ này có khả năng, điều kiện tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ để điều chỉnh quy hoạch giao thông và lộ trình đầu tư, cố gắng làm sao hệ thống giao thông đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Phương Dung

Bộ trưởng Giao thông: "3 năm, tiếp 112 đoàn thanh kiểm tra nên phải làm đúng trình tự, thủ tục" - 2