Bộ Tài chính: Tỷ trọng thuế trong giá bán xăng ở Việt Nam 20-21% là thấp
(Dân trí) - Bộ Tài chính nói tỷ trọng thuế trong giá bán xăng, dầu Việt Nam thấp, nhiều nước là 45-60%, trong khi ở Việt Nam là 20-21% với xăng và 10-11% với dầu. Chưa kể, việc cân đối ngân sách còn khó khăn.
Cử tri tỉnh Đồng Nai gửi đến Bộ Tài chính trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV kiến nghị bớt một số loại thuế, phí trong giá xăng dầu, để giá xăng, dầu được ổn định, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân. Theo cử tri, Nhà nước đã có nhiều biện pháp để kéo giảm giá xăng dầu, mức giá như hiện tại còn cao, một phần do còn nhiều loại thuế phí chiếm tỷ lệ cao trong giá xăng, dầu.
Trước kiến nghị này, Bộ Tài chính cho biết cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu trong nước hiện nay được thực hiện theo Nghị định 83/2014, Nghị định 95/2021 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 83/2014 với nguyên tắc cơ bản là "Giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước".
Bộ Công Thương được giao chủ trì điều hành giá bán xăng dầu, Bộ Tài chính là cơ quan phối hợp.
Theo Bộ Tài chính, tại nhiều nước, tỷ trọng thuế trong giá bán xăng, dầu khoảng 45-60%; còn tại Việt Nam là 20-21% với xăng; 10-11% với dầu. Bộ này cho rằng tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của Việt Nam thấp hơn mức bình quân chung.
Chi tiết hơn, hiện có 4 loại thuế áp dụng lên giá xăng dầu, gồm: thuế nhập khẩu (với hàng hóa nhập khẩu); thuế giá trị gia tăng (VAT); thuế tiêu thụ đặc biệt (với xăng); thuế bảo vệ môi trường.
Về thuế nhập khẩu, với thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, mặt hàng này được thực hiện theo cam kết khung FTA mà Việt Nam ký với các nước. Trong đó, mức thuế giữa ASEAN - Hàn Quốc và Việt Nam - Hàn Quốc là 8% với xăng và 0% với dầu.
Về thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN), để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu nhập khẩu cho thị trường, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định về giảm thuế suất với một số nhóm xăng từ 20% xuống 10%. Việc này kỳ vọng giúp hạ giá thành xăng sản xuất trong nước.
Về VAT, xăng dầu chịu VAT 10% tương tự như nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.
Về thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng của Việt Nam nằm ở nhóm trung bình thấp so với các nước. Mức thu là 10% với xăng; xăng sinh học E5 là 8%; E10 là 7% và không quy định thu thuế này với dầu.
Về thuế bảo vệ môi trường, từ cuối năm ngoái, để ổn định giá, kiềm chế lạm phát, Bộ Tài chính đã nghiên cứu để tiếp tục giảm thuế này với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm nay.
Theo Bộ này, qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu tại một số quốc gia, giá xăng nhiên liệu tại Việt Nam đang thấp hơn so với mặt bằng chung.
Đơn cử, tại kỳ điều chỉnh ngày 11/7, giá xăng E5 bán ra trên thị trường là 20.410 đồng/lít, xăng RON 95 là 21.490 đồng/lít, thấp hơn với mặt bằng giá xăng chung của các nước trong khu vực cũng như mức bình quân trên thế giới (30.649 đồng/lít).
Việc đặt vấn đề tiếp tục điều chỉnh giảm thuế với xăng dầu sẽ có những ảnh hưởng đến số thu Ngân sách trong khi cân đối ngân sách còn khó khăn. "Nhu cầu chi ngân sách để thực hiện các chính sách phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo là rất lớn", theo Bộ Tài chính.