Bộ GTVT tức tốc đặt hàng bảo trì đường sắt quốc gia sau "lệnh" Thủ tướng

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Việc ký hợp đồng đặt hàng toàn bộ công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được yêu cầu khẩn trương triển khai, hoàn thành trước ngày 24/5.

Ngày 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có công văn hỏa tốc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trước ngày 24/5.

Ngay sau "lệnh" của Thủ tướng, ngày 20/5, Bộ GTVT có văn bản gửi các đơn vị có liên quan là Vụ Kết cấu hạ tầng, Tài chính, Pháp chế, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT tức tốc đặt hàng bảo trì đường sắt quốc gia sau lệnh Thủ tướng - 1

Việc ký Hợp đồng đặt hàng việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia phải hoàn thành trước ngày 24/5 (Ảnh: TTXVN).

Bộ GTVT giao Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam trên cơ sở kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021, quyết định giao dự toán chi kinh phí hoạt động kinh tế đường sắt từ ngân sách nhà nước năm 2021 của Bộ GTVT, ký Hợp đồng đặt hàng toàn bộ công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

"Việc ký Hợp đồng đặt hàng hoàn thành trước ngày 24/5" - Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam và nêu rõ những nội dung còn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu lập thành văn bản để báo cáo cấp có thẩm quyền, sau khi có quyết định của cấp có thẩm quyền sẽ điều chỉnh nội dung hợp đồng (nếu có) làm cơ sở tiếp tục thực hiện.

Bộ GTVT cũng cho biết, trình tự, thủ tục, chủ thể trình duyệt điều chỉnh kế hoạch bảo trì, phê duyệt dự toán chi phí sản phẩm dịch vụ công, đề xuất sửa chữa công trình không thay đổi, thực hiện như năm 2020.

Về hợp đồng đặt hàng công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021, Bộ GTVT quán triệt thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức thực hiện toàn bộ công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia phù hợp với quy định; Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện vai trò bên đặt hàng theo quy định của Nghị định số 32/2018/NĐ-CP ngày 10/4/2019 và các quy định pháp luật khác liên quan.

Bộ GTVT giao Vụ Kết cấu hạ tầng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong quá trình triển khai thực hiện những nội dung công việc nêu trên.

Để đảm bảo tiến độ công việc, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp trên nguyên tắc các hoạt động quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đường sắt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được tổ chức thực hiện thuận lợi, liên tục, theo quy định tại Thông tư số 03/2021/TT-BGTVT ngày 8/3/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT và các quy định pháp luật khác có liên quan nhằm đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, an toàn.

"Yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về tiến độ thực hiện trước Bộ trưởng Bộ GTVT" - văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Trước đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị về các vấn đề liên quan tới về việc xây dựng Đề án quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư và việc giao nguồn quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Theo doanh nghiệp này, các vướng mắc về kinh phí bảo trì kế cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 chưa được giải quyết nên 20 công ty thực hiện nhiệm vụ bảo trì chưa có kinh phí để mua vật tư đưa vào công trình, chi thường xuyên. Đặc biệt, đơn vị chưa có kinh phí để trả lương cho người lao động trong 4 tháng đầu năm 2021, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gần 25.000 lao động, lo ngại về bước đường cùng và khó có thể trụ vững đến hết tháng 4.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT cũng có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Bộ GTVT nêu rõ, từ ngày 29/9/2018 trở về trước, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là đơn vị trực thuộc Bộ GTVT nên Bộ giao dự toán nguồn sự nghiệp kinh tế đường sắt để thực hiện công tác bảo trì KCHTĐS quốc gia.

Sau ngày 29/9/2018, chức năng đại diện chủ sở hữu đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được chuyển từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, theo quy định của Nghị định số 131/2018 của Chính phủ.

Bộ GTVT khẳng định, phải có sự đồng ý của Thường vụ Quốc hội, ý kiến chỉ đạo của Chính phủ thì Bộ này mới giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thụ hưởng kinh phí nguồn sự nghiệp kinh tế năm 2021.