Vụ tàu cá vỏ thép:

Bí thư tỉnh Bình Định: Công ty đóng tàu không hợp tác sửa chữa thì khởi kiện ra tòa

(Dân trí) - Trước hàng loạt tàu cá vỏ thép đóng theo NĐ 67 bị hư hỏng nằm bờ, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định nhấn mạnh: Công ty đóng tàu không hợp tác sửa chữa thì có biện pháp, phối hợp luật gia, chính quyền địa phương, cơ quan liên quan và ngư dân khởi kiện ra tòa.

Đưa tàu vỏ thép lên bàn đại biểu HĐND

Ngày 14/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Bình Định, rất nhiều vấn đề bức xúc được cử tri đưa ra để chất vấn. Tuy nhiên, nổi bật là vụ hàng loạt tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ tại Bình Định bị hư hỏng, rỉ sét phải nằm bờ, gây tổn nặng nề cho ngư dân.

Bình Định là địa phương có nhiều tàu cá vỏ thép bị hư hỏng nhất, đến nay tỉnh có 20/47 tàu cá bị hư hỏng, rỉ sét nằm bờ.
Bình Định là địa phương có nhiều tàu cá vỏ thép bị hư hỏng nhất, đến nay tỉnh có 20/47 tàu cá bị hư hỏng, rỉ sét nằm bờ.

Trong phiên chất vấn cử tri huyện Phù Cát đã kiến nghị lên HĐND tỉnh báo cáo Thủ tướng sớm giải quyết và trả lời thỏa đáng cho ngư dân về việc các tàu vỏ thép hư hỏng, nằm bờ không ra khơi được.

Trong khi đó, cử tri huyện Hoài Nhơn kiến nghị UBND tỉnh thanh tra, kiểm tra làm rõ việc tàu vỏ thép hư máy, xuống cấp trầm trọng mặc dù mới được bàn giao cho ngư dân chưa đủ 12 tháng, nhất là các tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu sản xuất.

Báo cáo trước đại biểu HĐND tỉnh, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bình Định thông tin, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã đóng mới được 47 vỏ thép, trong đó có 45 tàu đi vào sản xuất. Nhiều tàu hoạt động khai thác có lãi, nhưng cũng nhiều tàu hoạt động kém hiệu quả. Đặc biệt, có 20 tàu vỏ thép mới hạ thủy đi được một vài chuyến biển đã bị hư hỏng, rỉ sét nằm bờ. Các tàu cá hư hỏng về vỏ thép, máy móc, trang thiết bị hàng hải… do các doanh nghiệp làm ăn gian dối.

Theo ông Hổ, đến nay cơ bản các ngư dân có tàu hư hỏng cùng 2 cơ sở đóng tàu đã thống nhất phương án sửa chữa, khắc phục tàu. Địa điểm khắc phục được thống nhất, tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định). Thời gian khắc phục từ ngày 15/7 đến ngày 30/8.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định chỉ đạo cơ quan chức năng tỉnh cần quyết liệt hơn với công ty đóng tàu gian dối sớm khắc phục, sửa chữa cho ngư dân nếu không sẽ kiện ra tòa.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định chỉ đạo cơ quan chức năng tỉnh cần quyết liệt hơn với công ty đóng tàu gian dối sớm khắc phục, sửa chữa cho ngư dân nếu không sẽ kiện ra tòa.

Ông Hổ cho biết thêm: Sở NN&PTNT đã báo cáo phương án khắc phục lên Bộ NN&PTNT và đề nghị bộ này cử 5 kiểm định viên vào Bình Định thường xuyên giám sát khi các doanh nghiệp sai phạm sửa chữa tàu. Các kiểm định viên có trách nhiệm giám định máy móc, đảm bảo tàu sửa chữa hoạt động tốt. Ngoài ra, Sở NN&PTNT đã yêu cầu các ngư dân phải kê khai thiệt hại, kinh phí biển do tàu nằm bờ, nợ ngân hàng để yêu cầu các doanh nghiệp phải đền bù cho ngư dân.

Quyết liệt hơn đối với cơ sở đóng tàu làm ăn gian dối

Về sự cố tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ tại Bình Định bị hư hỏng, ông Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định nhấn mạnh: “Tỉnh Bình Định có số tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 bị hư hỏng nhiều nhất, có 18/47 tàu đang nằm bờ. Hư hỏng do các công ty đóng tàu không thực hiện đúng hợp đồng, máy không chính hãng, thép không như hợp đồng. Hợp đồng thép Hàn Quốc nhưng thay thế thép Trung Quốc nên một số tàu ra khơi vài chuyến biển về không đi được, ngư dân rất khó khăn. Một con tàu trị giá 17 đến 18 tỷ, bà con vay để đóng chứ không phải Nhà nước cho không. Nhà nước chỉ cho cơ chế vay ưu đãi, còn toàn bộ bà con vay thế chấp để đóng tàu, hàng quý phải trả tiền lãi lẫn gốc. Do vậy, nếu tàu không ra khơi thì tiền đâu mà ngư dân trả cho ngân hàng”.

“Tôi đề nghị Sở NN&PTNT phối hợp cơ quan chức năng, yêu cầu các cơ sở đóng tàu sửa chữa kịp thời, thực hiện đúng pháp luật quyết tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng ngư dân. Công ty không hợp tác sửa chữa thì có biện pháp, phối hợp luật gia, chính quyền địa phương, cơ quan liên quan và ngư dân khởi kiện ra tòa. Con tàu phải đi 20 năm mới có lãi mà chỉ đi vài chuyến biển rồi bỏ thành đống sắt phế liệu thì sao ngư dân chịu được…”, Bí thư Nguyễn Thanh Tùng chỉ đạo.

Doãn Công